Cánh báo giả danh nhân viên điện lực lừa đảo khách hàng

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng đã giả danh nhân viên Điện lực gọi điện đe dọa cắt điện, yêu cầu cung cấp thông tin rồi bắt đóng tiền nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng sử dụng điện.

Lừa đảo tinh vi

Theo Trung tâm Chăm sóc khách Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC), tính riêng tháng 7, Trung tâm đã nhận gần 600 cuộc gọi của khách hàng phản ánh việc có số điện thoại lạ, giả danh nhân viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực TP.HCM thông báo nợ tiền điện với giá trị lớn, vi phạm sử dụng điện, đe dọa cắt điện và yêu cầu cung cấp thông tin, đóng tiền….

Tại Tổng công ty Điện lực miền Trung cũng có hàng trăm cuộc gọi của khách hàng phản ánh tình trạng trên.

photo-1628670035904

 

Chị Hoàng Thị S. (xã Đăk Yă, H. Mang Yang, Gia Lai) có nhận được cuộc gọi từ số điện thoại di động lạ thông báo gia đình chị sử dụng điện sai mục đích, đồng thời yêu cầu nộp 56 triệu đồng tiền điện truy thu, nếu không sẽ chuyển cho công an xử lý theo quy định. Nhận phản ánh của người dân, điện lực Mang Yang kiểm tra thì thấy chị đã thanh toán tiền điện ngày 10-5 và hoàn toàn không có sai phạm gì.

Nhiều Trường hợp tương tự cũng được Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội ghi nhận, cụ thể, khách hàng nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, thậm chí có đầu số không phải ở Việt Nam, gọi đến với nội dung: "Bạn đang sử dụng điện cao bất thường, chúng tôi sẽ cắt điện trong thời gian tới, vui lòng bấm số 9 để được gặp nhân viên điện lực tư vấn". Sau khi bấm số 9 thì nghe giọng nói như một nhân viên tổng đài đề nghị cung cấp tên và địa chỉ để kiểm tra. Sau đó, người này tiếp tục thông tin khách hàng đang nợ tiền điện và dọa nạt sẽ gửi hồ sơ sang Công an, sau đó yêu cầu chuyển tiền gấp tới số tài khoản lạ.

Cần cảnh giác

Hiện tượng giả danh nhân viên điện lực hay ngân hàng, công an nhằm lừa đảo, thu thập thông tin ngày càng tinh vi.

Với tình trạng này, EVN và các tổng công ty điện lực đã liên tục cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Khi khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh "điện lực" hoặc xưng danh là "công ty điện lực" nhưng không nói rõ tên, địa bàn quản lý của công ty điện lực hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch, khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân của mình. Đồng thời, khách hàng thông báo ngay cho ngành điện qua các kênh chăm sóc khách hàng để có biện pháp xử lý kịp thời.

photo-1628670037640

Xuất hiện nhiều trang web giả mạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Đặc biệt, trong mọi trường hợp, ngành điện khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh đó, người dân cần thường xuyên thay đổi mật khẩu hoặc tăng tính năng bảo mật quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội, không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội, nếu cần có tài khoản ngân hàng công khai để giao dịch trên không gian mạng thì tiền trong số tài khoản công khai giữ ở mức thấp để tránh bị kẻ gian chiếm đoạt.

Mới đây, EVN cũng phát đi cảnh báo về tình trạng xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu EVN có địa chỉ: http://dienlucevn.com. Trang web này đã sử dụng tên miền và một số nội dung, hình ảnh có thể gây hiểu nhầm là thông tin thuộc EVN, có khả năng ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng khi sử dụng các thông tin tại trang web này. EVN cũng cho biết, hiện nay, tập đoàn sở hữu các trang web tại địa chỉ: http://www.evn.com.vn và http://tietkiemnangluong.vn. Do vậy, các khách hàng có bất kỳ dịch vụ nào về ngành điện chỉ tra cứu thông tin tại các website chính thống nêu trên hoặc liên hệ các trung tâm chăm sóc khách hàng thuộc các tổng công ty điện lực để được hỗ trợ.

Anh Sa

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/canh-bao-gia-danh-nhan-vien-dien-luc-lua-dao-khach-hang-114155.html