Sẽ có vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi vào đầu Đông năm nay?

Sau khi được cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine cho trẻ em từ 12-18 tuổi, đại diện Pfizer cho biết, họ hi vọng vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi cũng sẽ sớm được phê duyệt, dự kiến vào khoảng cuối Thu, đầu Đông năm nay.

Sẽ có vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi vào đầu Đông năm nay?

Sau khi được cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine cho trẻ em từ 12-18 tuổi, đại diện Pfizer cho biết, họ hi vọng vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi cũng sẽ sớm được phê duyệt, dự kiến vào khoảng cuối Thu, đầu Đông năm nay.

Theo CNBC, Tiến sĩ Scott Gottlieb, thành viên hội đồng quản trị Pfizer mới đây đã có chia sẻ với truyền thông rằng ông hy vọng cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ thông qua vaccine Pfizer -BioNTech ngừa Covid-19 để sử dụng khẩn cấp cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi vào cuối mùa Thu hoặc đầu mùa Đông năm nay.

Theo đó, dữ liệu từ các thử nghiệm vaccine của công ty cho trẻ em trong độ tuổi 5-11 “sẽ có sẵn vào tháng 9”, sau đó sẽ được đệ trình lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ.

Sẽ có vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi vào đầu Đông năm nay? - Ảnh 1 Tiến sĩ Scott Gottlieb, cựu lãnh đạo FDA (từ 2017-2019), cũng là thành viên hội đồng quản trị Pfizer cho biết, vaccine cho trẻ nhỏ từ 5-11 tuổi có thể sẽ được phê duyệt sử dụng khẩn cấp vào cuối Thu, đầu Đông năm nay.

“Nếu FDA tuân theo lịch trình bình thường, việc phê duyệt có thể sẽ mất từ 4 đến 6 tuần cho việc cấp phép sử dụng khẩn cấp. Khả năng là cuối mùa Thu, đầu mùa Đông vaccine cho trẻ nhỏ này sẽ được thông qua”, ông nói.

Vaccine hai mũi Pfizer- BioNTech ngừa Covid-19 hiện là loại duy nhất nhận được sự chấp thuận đầy đủ của FDA, đã được thông qua vào ngày 23/8 vừa qua. Tuy nhiên, vaccine này chỉ dành cho những người từ 16 tuổi trở lên. Trẻ em từ 12 đến 15 tuổi vẫn có thể sử dụng Pfizer nhưng trên cơ sở sử dụng khẩn cấp.

Sẽ có vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi vào đầu Đông năm nay? - Ảnh 2 Vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi được kỳ vọng sẽ giúp cho việc học của trẻ em không bị gián đoạn bởi dịch Covid-19.

Trẻ nhỏ có khả năng được tiêm chủng là một bước quan trọng trong việc chống lại đại dịch ở Mỹ, đặc biệt là khi trẻ trở lại trường học vào mùa Thu. Tuần trước, số ca nhập viện của bệnh nhi Covid-19 đã đạt mức cao nhất kể từ khi dịch xuất hiện tại quốc gia này.

Virus được đánh giá là ít gây nguy hiểm với trẻ em hơn so với những lứa tuổi khác, tuy nhiên trẻ mắc Covid-19 vẫn có khả năng lây truyền cho người khác.

 Biến thể Delta có thể “gây áp lực” với FDA

Cựu giám đốc FDA cũng không giấu được sự lo ngại về sự tiến triển của biến thể Delta sẽ ảnh hưởng tới quá trình phê duyệt khẩn cấp tiêm vaccine cho trẻ nhỏ.

“Nếu tỷ lệ nhiễm virus Covid-19 ở trẻ em tiếp tục tăng nhanh, đặc biệt là khi biến thể Delta có tốc độ lây lan mạnh, điều này có thể sẽ tạo áp lực đối với cơ quan chức năng trong việc thử nghiệm và cấp phép sử dụng vaccine cho lứa tuổi nhỏ”, ông nói.

Nguyên Đỗ

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/se-co-vaccine-ngua-covid-19-cho-tre-tu-5-11-tuoi-vao-dau-dong-nam-nay-114306.html