Covid-19 khiến hàng loạt sàn giao dịch BĐS phải đóng cửa

Từ đầu năm đến nay, với 2 đợt bùng phát dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp, sàn giao dịch, môi giới bất động sản đang gặp khó khăn chồng chất. Đã có 70% doanh nghiệp môi giới bất động sản phải cắt giảm lương của người lao động hoặc ngừng hoạt động.

Covid-19 khiến hàng loạt sàn giao dịch BĐS phải đóng cửa

Từ đầu năm đến nay, với 2 đợt bùng phát dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp, sàn giao dịch, môi giới bất động sản đang gặp khó khăn chồng chất. Đã có 70% doanh nghiệp môi giới bất động sản phải cắt giảm lương của người lao động hoặc ngừng hoạt động.

Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), hiện cả nước có trên 1.000 sàn giao dịch bất động sản (BĐS) đang hoạt động và phải chịu rất nhiều áp lực trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Các sàn giao dịch vẫn phải trả lương cho cán bộ nhân viên, nộp bảo hiểm xã hội, nộp thuế, trả tiền thuê mặt bằng, tiền lãi vay..., trong khi lại không thể triển khai bán hàng do dịch bệnh.

Cùng đó, những người hành nghề môi giới bất động sản phải nghỉ việc do giãn cách xã hội, không được ra ngoài, không được tiếp xúc khách hàng hoặc sàn giao dịch không có sản phẩm để bán, thị trường thiếu nguồn cung...

Covid-19 khiến hàng loạt sàn giao dịch BĐS phải đóng cửa - Ảnh 1 Nhiều sàn giao dịch phải đóng cửa vì đại dịch Covid-19. (Ảnh minh họa)

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BĐS Đại Phúc Land cho biết, thị trường BĐS đang đối mặt với hàng loạt thách thức, khó khăn chưa từng có do dịch bệnh gây ra. Giãn cách xã hội kéo dài tại nhiều tỉnh thành, đặc biệt là TP.Hồ Chí Minh đã bước sang tháng thứ 3, khiến hầu hết doanh nghiệp BĐS buộc phải đóng cửa, chuyển sang chế độ làm việc tại nhà hoặc tạm dừng hoạt động.

Dưới góc độ chủ đầu tư nguồn cung các dự án BĐS, đại diện các "ông lớn" BĐS đều phản ánh khó khăn chồng chất khó khăn. Kế hoạch kinh doanh bị phá vỡ nghiêm trọng, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh giảm từ 30% hoặc cao hơn.

Bên cạnh đó, doanh thu bán hàng sụt giảm nghiêm trọng, trong khi chi phí đầu vào tăng dẫn đến hiệu quả hoạt động giảm sâu (năm 2021, các doanh nghiệp đạt được 50% kế hoạch đề ra đã là sự nỗ lực không đơn giản). Nhiều doanh nghiệp đầu tư nền tảng bán hàng trực tuyến, nhưng chỉ phù hợp với thương hiệu lớn, uy tín, trong khi thói quen giao dịch truyền thống là rào cản của hình thức trực tuyến. 

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, không phải chỉ khi dịch bệnh bùng phát mà từ trước đó, các sàn giao dịch BĐS đã phải đối mặt với nhiều khó khăn. Dịch bệnh đến càng làm những khó khăn đó thêm trầm trọng.

Để vượt khó, tại buổi tọa đàm trực tuyến do Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam vừa tổ chức cuối tuần qua, nhiều đơn vị đã xin giảm, giãn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT và giãn, giảm lãi vay từ ngân hàng.

Đại diện phía chủ đầu tư cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ gỡ nút thắt pháp lý cho các dự án bất động sản. Tuy thị trường bất động sản đang đối mặt với nhiều khó khăn nhưng các chuyên gia tại buổi tọa đàm vẫn đánh giá thị trường này sẽ phát triển mạnh trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát.

Theo VARS, để thích nghi với tình hình thực tế, các sàn giao dịch cần thúc đẩy phát triển hoạt động công nghệ, chuyển đổi số, tạo hiệu quả tốt nhất cho môi giới bất động sản.

Bên cạnh đó, cắt giảm chi phí, đảm bảo có đủ vốn cho kinh doanh nhưng không cắt giảm quân số, chế độ. Ứng dụng công nghệ để gia tăng năng lực kinh doanh; đào tạo nâng cao chất lượng, trình độ, tính chuyên nghiệp. Đặc biệt, tiêm vaccine cho nhân viên để các sàn giao dịch sớm hoạt động trở lại trong trạng thái mới.

Theo thống kê của CBRE, bất chấp dịch bệnh, giá bất động sản trong quý II vừa qua vẫn tiếp tục tăng. Cụ thể, mức tăng căn hộ ở Hà Nội là 7%, TP.Hồ Chí Minh tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyễn Luận (T/h)

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/covid-19-khien-hang-loat-san-giao-dich-bds-phai-dong-cua-114329.html