Phú Yên: Dự án Khu dân cư Hòa Tâm đang làm trái chủ trương của tỉnh?

Hơn 1,2 triệu m3 cát vàng từ lòng Sông Ba, đã được chủ đầu tư dùng để san lấp nền cho Dự án Khu dân cư Hòa Tâm – Thị xã Đông Hòa. Trong khi đó, một số địa phương lận cận như Khánh Hòa, Đắk Lắk… đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm nguồn cát, cung ứng cho nhu cầu ngành xây dựng.    

Xe chở vật liệu san lấp có dấu hiệu quá tải?

Theo ghi nhận của nhóm Phóng viên Tầm Nhìn (tamnhin.trithucvacuocsong.vn) vào chiều ngày 22/8/2021, có hàng chục lượt xe ben tải hạng nặng chở vật liệu xây dựng, nối đuôi nhau tung hoành trên tuyến Quốc lộ 1 thuộc địa phận thị trấn Hòa Vinh, thị xã Đông Hòa.

phu yen du an khu dan cu hoa tam dang lam trai chu truong cua tinh
xe có dấu hiệu quá tải, rơi vãi vật liệu và đua chen trên Quốc lộ1 thuộc điạ phận thị trấn Hòa Vinh

Phần lớn các xe này đều chở hàng có “ngọn”, che chắn bạt không kín làm rơi vãi cát, đất dọc khắp mặt đường và rất nhiều xe trong số đó có dấu hiệu quá tải. Cá biệt có trường hợp xe đua nhau chạy, vượt luôn cả tín hiệu đèn đỏ báo hiệu an toàn giao thông tại ngã tư Trung tâm thị trấn Hòa Vinh.

phu yen du an khu dan cu hoa tam dang lam trai chu truong cua tinh
Xe ben chở vật liệu vượt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư trung tâm thị xã Đông Hòa

Lần theo đoàn xe chở vật liệu san lấp này, nhóm Phóng viên chúng tôi đã đến được Dự án Khu dân cư Hòa Tâm, thuộc địa phận xã Hòa Tâm và Hòa Xuân Đông của thị xã Đông Hòa. Cách Quốc lộ 1 không xa, dự án đang xây dựng nằm giữa một cánh đồng bao la. Việc khiến chúng tôi bất ngờ không phải chỉ là quy mô dự án, mà là choáng ngợp trước việc chủ đầu tư sử dụng loại vật liệu để san lấp nền tại đây.

Sử dụng cát vàng để san lấp nền?

Trước mắt chúng tôi là công trường đang hoạt động, xe ben tải nối đuôi nhau tiến vào đổ vật liệu cho dự án và rất nhiều xe chuyên dùng đang hoạt động hết công suất để san ủi, nâng cao độ cho công trình này. Vào thời điểm nhóm chúng tôi có mặt tại công trường, phần lớn dự án đã hoàn thiện phần san lấp nền, tuy nhiên hầu hết đều sử dụng vật liệu là cát vàng khai thác từ lòng Sông Ba. 

phu yen du an khu dan cu hoa tam dang lam trai chu truong cua tinh
Núi cát tại dự án Khu dân cư Hòa Tâm

Tìm hiểu thông tin từ một số người dân sinh sống gần đây họ cho hay, vật liệu mà dự án này dùng để san lấp nền là cát xây dựng, cát này thường chỉ được dùng cho việc xây, tô và trộn bê tông trong xây dựng công trình, nhà ở.

Theo ông Vi Hoàng Lam, Phó trưởng BQL đầu tư hạ tầng khu kinh tế (thuộc BQL Khu kinh tế tỉnh Phú Yên, chủ đầu tư dự án, xác nhận trên Tạp chí Giao thông vào ngày 12/6/2021): “công trình được tỉnh phê duyệt san lấp chủ yếu bằng cát. Ngoài một số phần kết cấu đường giao thông nội bộ phải dùng đất, cấp phối… việc san lấp còn lại chủ yếu bằng cát, với tổng khối lượng khoảng 1,2 triệu khối”. Và  “việc sử dụng cát san lấp do đây là khu vực nền đất yếu. Tại đoạn đường nội bộ, UBND tỉnh Phú Yên cho phép xử lý nền đất yếu bằng giếng cát thay cho giải pháp xử lý đào thay thế lớp đất yếu bằng đệm cát với chiều dày trung bình 2,5m”.

Lãng phí tài nguyên... trái chủ trương của tỉnh?!

Về các quy mức trong xây dựng hiện hành, thì để xử lý nền đất yếu tùy theo quy mô công trình, địa chất…thường chỉ cần bóc lớp đất yếu, và đắp cát dày từ 0,5-1m.

phu yen du an khu dan cu hoa tam dang lam trai chu truong cua tinh
Hơn 1,2 triệu m3 cát đã được sử dụng để san lấp nền tại dự án KDC Hòa Tâm

Ông Trần Xuân Đính (Chủ tịch Chi hội Vật liệu xây dựng Miền Trung - Tây Nguyên, Hội Vật liệu xây dựng VN, xác nhận trên Tạp chí Giao thông ngày 12/6): “Việc san lấp dự án có thể sử dụng nhiều vật liệu khác nhau: đất, cát... Nhưng nếu san lấp chủ yếu bằng cát sẽ có nguy cơ lãng phí tài nguyên, bởi đây là loại khoáng sản đặc biệt. Phú Yên có thể có trữ lượng cát lớn nhưng không vì thế mà quá lãng phí, trong khi thực tế nhiều địa phương khác đang khan hiếm khối lượng cát, đặc biệt cát tô, cát xây công trình”.

Như vậy bên cạnh lãng phí tài nguyên cát thì việc sử dụng cát san lấp mặt bằng cũng sẽ gia tăng chi phí tính thuế, phí tài nguyên môi trường. Và con số về tổng mức điều chỉnh vốn đầu tư lên gần 450 tỷ đồng so với 417 tỷ đồng so với Quyết định năm 2016 của tỉnh đã minh chứng điều này.

phu yen du an khu dan cu hoa tam dang lam trai chu truong cua tinh
Thông tin Chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh trên Cổng thông tin của UBND tỉnh Phú Yên

Được biết, trước đó vào ngày 14/8/2017, trên Cổng Thông tin điện tử của UBND tỉnh Phú Yên có trích dẫn thông tin chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh đối với các đơn vị trực thuộc trên địa bàn, trong đó có nhấn mạnh nội dung nghiêm cấm các chủ đầu tư sử dụng cát để san lấp mặt bằng.

Vậy, Dự án Khu dân cư Hòa Tâm có làm trái chủ trương của tỉnh và gây lãng phí nguồn tài nguyên hay không? Đề nghị UBND tỉnh Phú Yên, Thanh tra, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường vào vào cuộc thanh kiểm tra...

Tầm Nhìn sẽ tiếp tục thông tin vụ việc...

 

 

 

Phương Thảo - Nguyễn Tâm - Hoài Phan

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/phu-yen-du-an-khu-dan-cu-hoa-tam-dang-lam-trai-chu-truong-cua-tinh-114348.html