Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Đón sóng kết quả kinh doanh quý III

Dù được đánh giá là quý thấp điểm bởi tính mùa vụ hàng năm và những ảnh hưởng của làn sóng Covid lần thứ 4, nhưng những điểm sáng ở ngành sắt thép, cảng biển, hóa chất, bán lẻ, ngân hàng vẫn tiếp tục hấp dẫn trong dài hạn.

Tuần qua, thị trường chứng khoán vẫn dao động trong xu hướng đi ngang với áp lực chốt lời từ nhóm smallcap. Chỉ số VN-Index cũng biến động trong biên độ hẹp, điều này phản ánh khá rõ khi chỉ số dao động trong khoảng 1.330 - 1.360 điểm gần một tháng qua. Xu hướng này còn tiếp diễn trong tuần tới, theo các ông/bà?

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco

Tôi cho rằng xu hướng đi ngang khả năng vẫn tiếp diễn trong tuần tới, nhưng sẽ có sự phân hoá rất rõ nét.

Nếu như thời gian qua thị trường giao dịch với biên độ hẹp, nhóm midcap và penny nổi sóng, thì khả năng sẽ đảo chiều trong tuần tới. Kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp đang tới gần, những cổ phiếu blue-chip được dự báo sẽ có kết quả tăng trưởng khả quan hơn so với các nhóm còn lại, sẽ là động lực dẫn dắt thị trường.

Ngược lại, nhóm cổ phiếu penny đang gặp áp lực bán rất rõ ràng, nhất là tại những cổ phiếu đã tăng nóng sau khi UBCK cho biết đang kiểm tra làm rõ các dấu hiệu bất thường, các trường hợp thao túng, làm giá cổ phiếu.

Chỉ số mặc dù đi ngang nhưng theo hướng tích luỹ đi lên, có thể kết thúc vượt mốc 1.360 trong tuần tới. Tôi cũng lưu ý là độ rộng thị trường có thể thu hẹp khi nhóm mid, penny khả năng vẫn trong trạng thái kém tích cực.

Ông Nguyễn Nhật Cường - Phó phòng Sản phẩm đầu tư, Công ty Chứng khoán Công Thương

Về mặt kỹ thuật chỉ số đã sắp đến giai đoạn break trong mô hình tam giác hình thành từ tháng 7/2021. Thị trường được dự báo sẽ break khỏi mô hình dưới sự dẫn dắt của cổ phiếu ngân hàng và một số cổ phiếu vốn hoá lớn như GAS, MSN, MWG…

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Thị trường trong gần 1 tháng qua đi vào vùng trũng thông tin vì vậy việc thị trường đi ngang đã là một điều may mắn trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn căng thẳng và hậu quả từ việc giãn cách xã hội quá dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các mặt đời sống và kinh tế quốc gia.

Báo cáo sơ bộ quý III công bố từ tuần sau nhiều khả năng là không mấy lạc quan có thể ảnh hưởng tiêu cực một chút đến tâm lý nhà đầu tư và thị trường. Nhà đầu tư nên chuẩn bị tâm lý sẽ có vài nhịp nhún về vùng hỗ trợ bên dưới, tuy nhiên, đây cũng có thể xem là cơ hội đối các nhà đầu tư quen với việc lướt theo các nhịp sóng của thị trường trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam

Tôi cho rằng, trạng thái đi ngang của chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm kết thúc trong tuần giao dịch tới, đặc biệt dòng tiền có thể gia tăng trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Số lượng tài khoản mở mới và dòng tiền nộp vào các công ty chứng khoán vẫn liên tục duy trì ở mức cao đang là yếu tố tích cực và là điểm tựa rất tốt cho thị trường chứng khoán ở giai đoạn hiện nay. Nhóm penny sau một thời gian dài “làm mưa, làm gió” trên thị trường đang có dấu hiệu đuối hơn, dòng tiền đang dần chuyển hướng sang Bluechips. Đây cũng là cách giữ trụ thị trường trước ngày chốt NAV của các quỹ vào cuối tháng và cuối quý. Điều này có tác động gì tới thị trường cũng như diễn biến giá cổ phiếu trong những phiên tới không, theo các ông?

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco

4347-goc-nhin-chuyen-gia-1
Ông Nguyễn Anh Khoa

Luôn có những kỳ vọng, đồn đoán về hiện tượng “kéo trụ” vào những phiên cuối cùng của quý/năm. Nhìn chung, xét về mặt cung cầu hiện tại tôi thấy khá cân bằng, tuy nhiên khả năng sẽ có những cổ phiếu giảm sâu trong tuần tới, đặc biệt tại những nhóm cổ phiếu nhỏ đã tăng nóng giai đoạn vừa qua. Bên cạnh đó, nhóm các cổ phiếu có vốn hoá lớn, đang được các quỹ đầu tư nắm giữ nhiều khả năng sẽ giao dịch tích cực.

Ngoài ra, trong tuần này sẽ công bố số liệu vĩ mô quý III, dự báo sẽ khá xấu do ảnh hưởng của đại dịch. Tuy nhiên, nếu có những thông tin tích cực hơn kỳ vọng (như tăng trưởng GDP không giảm quá sâu) thì vẫn là động lực tăng điểm cho thị trường.

Ông Nguyễn Nhật Cường - Phó phòng Sản phẩm đầu tư, Công ty Chứng khoán Công Thương

Việc nhóm cổ phiếu penny thoái lui dự báo sẽ giúp dòng tiền quay trở lại các blue-chip vốn chưa tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua, giúp xu hướng thị trường trở nên tích cực hơn.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Từ đầu năm đến nay, dòng tiền mới vẫn liên tục đổ vào chứng khoán và ngày càng gia tăng mạnh mẽ hơn. Thị trường có thể đi ngang trong khoảng thời gian dài nhưng vẫn có những đợt sóng nhỏ luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu tạo điều kiện cho dòng tiền hoán đổi liên tục. Nếu như trước đó là nhóm cảng biển, y tế tạo sự bức phá kéo dài cả tháng liên tục thì nay dòng tiền lại đổ về nhóm penny và sau đó là nhóm trụ lớn.

Cũng không loại trừ khả năng những ngày cuối quý sẽ có những đợt sóng nhỏ kéo nhóm blue chip để chốt sổ cuối tháng và tôi cho đây là cơ hội thuận lợi nhất để nhà đầu tư có thể cơ cấu lại danh mục cá nhân.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam

Bản chất thị trường là dòng tiền chưa có dấu hiệu thoát khỏi thị trường mà tiếp tục gia tăng trong thời gian qua. Tuy nhiên, dòng tiền luân chuyển liên tục giữa các nhóm cổ phiếu để tìm kiếm cơ hội đầu tư ngắn hạn.

Điểm tích cực trong vài phiên gần đây là dòng tiền có dấu hiệu gia tăng dần nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cho thấy tình trạng đi ngang hiện tại có thể sớm kết thúc trong vài phiên tới và chỉ số VN-Index có thể nhanh chóng kiểm định mức kháng cự 1.380 điểm.

Thị trường đang nhắc nhiều đến trường hợp cổ phiếu Evergrande giảm 90% từ đỉnh hơn 1 năm trước tại thị trường Trung Quốc. Trong khi trong nước , thông tin về việc cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, xử lý các quỹ ma có dấu hiệu thao túng cổ phiếu các công ty thua lỗ cũng ít nhiều tác động đến biến động giá của nhóm cổ phiếu penny tăng nóng thời gian gần đây. Việc vào cuộc của cơ quan quản lý để thanh lọc các cổ phiếu có hành vi thao túng, bất chấp thị trường cũng là điều nên làm lúc này để lấy lại niềm tin cho thị trường. Quan điểm của các ông/bà về vấn đề này?

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco

Sự kiện Evergrande lâm vào khủng hoảng nợ đã tạo ra áp lực tiêu cực trong những phiên đầu tuần. Mặc dù vậy, tôi đánh giá sự kiện trên ảnh hưởng tới thị trường Trung Quốc là chính và ít tác động tới TTCK Việt Nam, nếu có thì chỉ ở góc độ tâm lý. Thực tế thị trường chứng khoán toàn cầu cũng đã hồi phục tốt trong các phiên gần đây.

Đối với việc cơ quan quản lý thanh lọc các cổ phiếu thao túng, làm giá, tôi cho rằng, đây là việc hết sức cần thiết để lành mạnh hoá thị trường, khôi phục niềm tin cho nhà đầu tư, giúp cho thị trường tăng trưởng bền vững trung và dài hạn.

Có rất nhiều cổ phiếu thua lỗ hoặc hoạt động kinh doanh yếu kém nhưng giá đã tăng gấp vài lần, tiềm ẩn rủi ro giảm giá lớn. Nhà đầu tư cần hết sức thận trọng khi đầu tư những cổ phiếu có dấu hiệu bất thường trên, tránh thiệt hại nặng giá trị tài sản.

Ông Nguyễn Nhật Cường - Phó phòng Sản phẩm đầu tư - Công ty Chứng khoán Công Thương

Nhà đầu tư không nên lo lắng quá mức về trường hợp cổ phiếu Evergrande khi Chính phủ Trung Quốc đã tiến hành bơm ròng hơn 460 tỷ tệ vào thị trường trong tuần qua đủ để đảm bảo thanh khoản trong cuộc khủng hoảng nợ của công ty này.

Về hiện tượng điều tra thao túng các cổ phiếu, đây là hành động cần thiết để làm trong sạch thị trường, giúp TTCK tiếp tục thu hút sự tham gia của người dân khi số lượng tài khoản mở mới vẫn chưa đạt mức 5% dân số.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong hơn 10 năm qua chứng kiến hàng loạt những cuộc đột phá của các cổ phiếu penny lên bằng lần trong thời gian ngắn và dĩ nhiên sau đó kết quả trả về cũng tương ứng.

Nhà đầu tư có kinh nghiệm cũng sẽ nhận thấy được sự rủi ro ở các cổ phiếu trà xanh đột nhiên đội giá bất thường và dĩ nhiên sẽ biết tính toán để có tham gia hay không hoặc tham gia ở tỷ lệ bao nhiêu để tránh rủi ro.

Việc các cơ quan quản lý thanh tra, thanh lọc các cổ phiếu có hành vi thao túng, bất chấp thị trường nên là việc làm thường xuyên và liên tục thay vì chỉ làm định kỳ để góp phần làm minh bạch hóa thị trường và tạo niềm tin cho nhà đầu tư chứng khoán. Khi thị trường hạn chế được phần nào những yếu tố thao túng và làm giá thì sẽ giảm thiểu được nhiều thiệt hại cho nhà đầu tư mới và giúp họ có niềm tin ở lại lâu dài với thị trường.

4436-goc-nhin-chuyen-gia-2
Ông Nguyễn Hồng Khanh

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam

Tôi cho rằng việc này là cực kỳ cần thiết khi nhóm cổ phiếu Penny đã có chuỗi tăng phi mã trong thời gian qua, trong khi đó yếu tố cơ bản của nhóm cổ phiếu này lại không phản ánh tích cực hoặc đôi lúc bị làm qua lên nhằm tạo niềm tin hy vọng đến các nhà đầu tư. Trong lịch sử TTCK Việt Nam, nhiều trường hợp diễn ra tương tự và gây ra thiệt hại rất nhiều cho nhà đầu tư, nổi bật nhất là sóng “đầu cơ” năm 2014-2015.

Nhà đầu tư F0 tham gia mạnh mẽ vào TTCK Việt Nam cũng là cơ hội cho không ít kẻ lợi dụng nhóm nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm này với hàng loạt các hiệu ứng FOMO (hiệu ứng sợ bỏ lỡ cơ hội). Và trong lịch sử, đa phần nhà đầu tư đến rồi rời bỏ thị trường cho nên để giữ chân nhà đầu tư ở lại lâu với thị trường thì cơ quan quản lý cần kiểm soát và có các chế tài mạnh tay hơn cho các hoạt động thao túng giá cổ phiếu.

Cũng liên quan đến chuyển động cổ phiếu. Cuối tháng 9 cũng là thời điểm cuối quý III trong năm, việc chọn lọc các cổ phiếu của doanh nghiệp có kết quả kinh doanh quý III/2021 khả quan cũng là mối quan tâm của nhà đầu tư. Nếu chọn đón đầu sóng kết quả kinh doanh, đâu là nhóm cổ phiếu có nhiều triển vọng, theo dự báo của các ông/bà?

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco

Quý III này cơ bản sẽ là quý thấp điểm, không chỉ vì tính mùa vụ hàng năm mà do ảnh hưởng bởi làn sóng Covid lần thứ 4.

Mặc dù sẽ có một số lượng đáng kể các doanh nghiệp thua lỗ trong quý này hoặc tăng trưởng âm, tuy nhiên tôi kỳ vọng vẫn có một số điểm sáng ở ngành sắt thép, cảng biển/logistics, hoá chất hoặc nhóm tiêu dùng thiết yếu. Đây đều là những nhóm ngành đang được hưởng lợi từ yếu tố ngoại cảnh như giá hàng hoá/giá cước tăng, cầu xuất khẩu tăng mạnh hoặc nhu cầu tăng đột biến do giãn cách xã hội.

Mở rộng thêm thì tôi vẫn cho rằng, nhóm ngân hàng vẫn duy trì được tăng trưởng tốt do mặt bằng NIM vẫn ở mức cao, giãn trích lập dự phòng, nguồn thu từ hoạt động dịch vụ, bancasurance dồi dào.

Trong quý IV thì tôi kỳ vọng nhiều vào nhóm bất động sản nhờ chu kỳ bàn giao sản phẩm cuối năm, nhiều doanh nghiệp có điểm rơi hạch toán lớn; đồng thời mặt bằng lãi suất thấp vẫn là môi trường lý tưởng để thị trường bất động sản tăng giá.

Ông Nguyễn Nhật Cường - Phó phòng Sản phẩm đầu tư - Công ty Chứng khoán Công Thương

Câu chuyện mở cửa trở lại và khôi phục kinh tế từ ngày 1/10 được kỳ vọng sẽ hỗ trợ đà tăng của cổ phiếu thuộc các ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch như hàng không, xây dựng, du lịch…

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể cân nhắc tham gia nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công và có kết quả kinh doanh quý III khả quan như vật liệu xây dựng và xây dựng hạ tầng.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Cho đến kỳ quý III năm nay, những doanh nghiệp thuộc các nhóm ngành thép, bán lẻ, phân đạm, ngân hàng, chứng khoán, cảng biển vẫn là top đầu đạt kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt nhất so với các ngành khác. Tuy nhiên, nhiều cổ phiếu trong các nhóm ngành này đã tăng giá từ đầu năm và về mặt định giá có thể không còn hấp dẫn.

Nhà đầu tư cần có cái nhìn xa hơn cho triển vọng năm sau liệu nhóm ngành nào vẫn còn khả quan và doanh nghiệp có duy trì được đà tăng trưởng hay không mới là quan trọng. Ít nhất trong quý III, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp sẽ có phần chậm lại đôi chút nhưng tôi vẫn đặt kỳ vọng vào cổ phiếu các nhóm ngành chứng khoán, thép, bán lẻ, ngân hàng vẫn còn tiếp tục hấp dẫn trong dài hạn.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam

4517-goc-nhin-chuyen-gia-3
Ông Nguyễn Thế Minh

Quý III/2021 phải nói là quý khó khăn nhất của các doanh nghiệp kể từ đầu dịch năm 2020 đến nay, cho nên bức tranh lợi nhuận của các doanh nghiệp đa phần đều là tiêu cực. Tuy nhiên, trong bức tranh tối này thì vẫn có những nhóm cổ phiếu có thể duy trì tăng trưởng lợi nhuận như nhóm cổ phiếu chứng khoán, thép, sản xuất và phân phối điện, hóa chất.

Dòng tiền thì luôn vận động để tìm kiếm cơ hội, việc khuyến nghị nhà đầu tư đứng ngoài quan sát lúc này cũng là một chiến thuật nhưng xem ra rất khó với những nhà đầu tư thích trading. Đâu là chiến lược phù hợp ở giai đoạn này, theo các ông/bà?

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco

Thời điểm hiện tại theo tôi có thể bám sát dòng tiền lớn, giải ngân vào nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn, đầu ngành hoặc những nhóm kỳ vọng kết quả kinh doanh quý III tốt. Cần lưu ý là tránh giải ngân vào những cổ phiếu đã có mức độ tăng giá cao bất thường.

Bên cạnh đó chiến lược phù hợp khác là Trading những cổ phiếu sẵn có trong danh mục, như vậy sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và xử lý kịp thời với những biến động bất thường của thị trường.

Ông Nguyễn Nhật Cường - Phó phòng Sản phẩm đầu tư, Công ty Chứng khoán Công Thương

Nhà đầu tư được khuyến nghị giữ tỷ trọng cổ phiếu/tiền ở mức 50/50 trong danh mục, với trọng tâm nằm ở các cổ phiếu được dự báo hưởng lợi từ kết quả kinh doanh quý III và quá trình mở cửa trở lại của nền kinh tế.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Thị trường có những lúc thăng trầm lên xuống liên tục nhưng dù ở thời điểm nào vẫn có những cổ phiếu đi ngược thị trường và tự tạo lập xu thế riêng. Nhà đầu tư nên hướng trọng tâm vào việc tìm kiếm cổ phiếu tiềm năng nhiều hơn để có thể đa dạng danh mục đầu tư.

Thông thường giai đoạn tháng 9, 10 là giai đoạn vùng trũng đầu tư trong năm nhưng cũng là thời điểm lựa chọn cổ phiếu tốt nhất chuẩn bị cho mùa kinh doanh năm sau. Việc lựa chọn từ sớm sẽ giúp nhà đầu tư đạt hiệu suất lợi nhuận cao hơn là tham gia khi cổ phiếu đã đi một đoạn khá xa.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam

Tôi cho rằng các nhà đầu tư có thể lựa chọn các nhóm cổ phiếu tăng trưởng mạnh hàng đầu vì đây là những nhóm cổ phiếu phù hợp trading và nắm giữ mà rủi ro thấp. Thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng cho nên các nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao và ưu tiên cho 2-3 nhóm cổ phiếu tăng trưởng mạnh.

Đồng thời, trong bối canh thị trường sẽ luôn thay đổi liên tục, các nhà đầu tư cũng có thể trading một phần tỷ trọng trong nhóm danh mục sẵn có. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần hạn chế dùng đòn bẩy để tránh các biến động bất ngờ.

Nhà đầu tư nước ngoài “miệt mài” rút ròng 815 tỷ đồng trong tuần từ 20-24/9

Trong tuần từ 20-24/9, khối ngoại đã mua vào 140 triệu cổ phiếu, trị giá 5.852 tỷ đồng, trong khi bán ra 165 triệu ...

Diễn biến giá cổ phiếu tuần từ 20 - 24/9: Nhóm bảo hiểm, ngân hàng bứt phá, họ Louis "thất trận"

Sau giai đoạn tăng phi mã và bất chấp, nhóm cổ phiếu họ Louis đã nhanh chóng bị xả mạnh trong tuần giao dịch ...

Nhận định chứng khoán tuần từ 27/9-1/10/2021: Canh những phiên hồi phục để giảm tỷ trọng

Trong phiên giao dịch cuối tuần (24/9), nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn duy trì đà tăng điểm nhưng với áp lực bán trên diện ...

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/goc-nhin-chuyen-gia-tuan-moi-don-song-ket-qua-kinh-doanh-quy-iii-117043.html