Hạ tầng gia tăng tiềm năng bất động sản miền Trung

Nhờ hạ tầng được đầu tư đồng bộ, bất động sản miền Trung được đánh giá còn nhiều dư địa tăng trưởng, thu hút dòng vốn đầu tư lớn.

Miền Trung được ví như chiếc đòn gánh nối liền hai miền Bắc Nam, "mạch máu" quan trọng trên trục giao thông xuyên quốc gia. Với sự đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, những nút thắt về giao thông qua miền Trung và cả nước đã dần tháo gỡ, tạo đà cho nhiều thành phần kinh tế phát triển, trong đó có bất động sản.

Đòn bẩy từ hạ tầng

Tại miền Trung, những ngọn đèo hiểm trở dần được chinh phục, tạo nên dấu ấn hạ tầng giao thông như hầm đường bộ Đèo Cả, hầm đường bộ đèo Cù Mông... Những công trình hầm được kết nối, đồng bộ với các tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, tuyến ven biển, cao tốc Bắc - Nam đang được đầu tư xây dựng tiếp tục mở ra cho miền Trung nhiều cơ hội liên kết, giao thương và gắn kết kinh tế.

Về các tuyến đường bộ, bên cạnh Quốc lộ 1 hiện hữu, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã tạo động lực phát triển cho Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi liên kết Khu kinh tế mở Chu Lai, Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp của Đà Nẵng; tuyến cao tốc La Sơn (Thừa Thiên Huế) - Túy Loan (Đà Nẵng) cũng chuẩn bị đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, miền Trung có các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam như Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Các dự án này đang được đẩy mạnh nhằm đáp ứng mục tiêu hoàn thành 11 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 vào năm 2023.

Cầu Cửa Hội nối Nghệ An - Hà Tĩnh. Ảnh: Đức Hùng

Cầu Cửa Hội nối Nghệ An - Hà Tĩnh. Ảnh: Đức Hùng

Ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây cũng đã được chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công và đã được khởi công xây dựng. Các tỉnh miền Trung cũng sẽ hưởng lợi trực tiếp từ tuyến cao tốc huyết mạch - dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam dài hơn 650km.

Về đường không, ở Bắc Trung bộ, Thanh Hóa đã có sân bay Thọ Xuân quy hoạch thành sân bay quốc tế. Nghệ An sở hữu sân bay quốc tế Vinh, Quảng Bình có sân bay Đồng Hới, Thừa Thiên Huế có sân bay Phú Bài.

Tương tự, khu vực Nam Trung bộ (tính từ Đà Nẵng đến Phú Yên) đã hình thành mạng lưới sân bay trên 8 địa phương, gồm sân bay Đà Nẵng, Chu Lai (Quảng Nam), Quy Nhơn (Bình Định), Tuy Hòa (Phú Yên), Cam Ranh (Khánh Hòa)... Trong khi khu vực Tây Nguyên có ba sân bay: Pleiku (Gia Lai), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và Liên Khương (Lâm Đồng).

Với số lượng sân bay, cảng biển, đường cao tốc được đẩy mạnh đầu tư trong 5 năm tới, miền Trung sẽ là khu vực có mật độ công trình giao thông dày đặc và đồng bộ nhất cả nước.

Động lực cho phát triển bất động sản

Những thông tin tích cực từ việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, cùng định hướng chú trọng là hình thành và phát triển các trung tâm du lịch biển, nghỉ dưỡng, lịch sử, các tuyến du lịch chuyên đề đặc thù... đang khiến khu vực miền Trung - Tây Nguyên thu hút các nhà đầu tư đến đánh thức tiềm năng.

Cụ thể, Thanh Hóa và Nghệ An là hai địa phương có chính sách thu hút đầu tư hiệu quả, thu hút những thương hiệu bất động sản lớn. Trong năm 2020, dù gặp khó khăn, nhưng vẫn có hàng ngàn giao dịch thành công ở mỗi địa phương này, theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.

Tại Đà Nẵng, điểm sáng cho bất động sản là việc chính quyền địa phương đã có quan điểm đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn để phát triển. Với nhiều tiềm năng, Đà Nẵng được nhiều nhà đầu tư quan tâm và lựa chọn xuống tiền.

Tại Nha Trang - Khánh Hòa, những dự án nằm tại những khu vực có quy hoạch phát triển, tiềm năng cao, đã được đầu tư hạ tầng cơ bản, được khách hàng và các nhà đầu tư quan tâm như đất nền khu tây Nam và Bắc TP Nha Trang, khu vực Bắc Vân Phong, Cam Lâm...

Trong khi đó, với nhiều lợi thế về kinh tế, du lịch, văn hóa cộng đồng, đi kèm theo đó là quỹ đất dồi dào, giá đất rẻ, khả năng sinh lời cao..., bất động sản Tây Nguyên đang ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư. Thị trường xuất hiện hàng loạt các dự án khu đô thị lớn, đánh trúng thị hiếu của người mua. Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, dòng bất động sản cao cấp, đi kèm nhiều tiện ích luôn trong tình trạng đắt khách. Tỷ lệ hấp thụ của các dự án này đạt khoảng 70-80%.

Theo các chuyên gia, với mỗi địa phương, điều kiện phát triển và tiềm năng bứt phá của bất động sản là khác nhau. Làm thế nào để nhận diện cơ hội tại khu vực rộng lớn này là câu hỏi sẽ được giải đáp trong tọa đàm "Hạ tầng tạo sức bật cho bất động sản miền Trung cất cánh". Tọa đàm nằm trong chuỗi talkshow "Đầu tư bất động sản ven đô" do VnExpress và TNR đồng tổ chức.

Thông tin về chuỗi tọa đàm Đầu tư bất động sản ven đô

Thông tin về chuỗi tọa đàm "Đầu tư bất động sản ven đô"

Những chuyên gia uy tín sẽ tham gia trao đổi trong tọa đàm gồm tiến sĩ Võ Trí Thành - Nguyên Phó viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam và ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó tổng giám đốc Bất động sản nghỉ dưỡng, TNR Holdings Vietnam.

Chương trình phát sóng trên các nền tảng của VnExpress vào 14h30 ngày 30/9.

Hoài Phong

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/ha-tang-gia-tang-tiem-nang-bat-dong-san-mien-trung-117180.html