Thị trường chứng khoán ngày 28/9/2021: Thông tin trước giờ mở cửa

Đặc cách cho cổ phiếu Vietnam Airlines là 'trái với quy định chung, tạo sự ỷ lại'; HPG bị bán ròng mạnh nhất phiên 27/9 với giá trị 139 tỷ đồng; Thép Dana Ý hủy tư cách công ty đại chúng;… là những thông tin chính được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam gửi đến Quý độc giả trước giờ giao dịch ngày 28/9/2021.

Phiên giao dịch ngày 28/9/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Đặc cách cho cổ phiếu Vietnam Airlines là 'trái với quy định chung, tạo sự ỷ lại': Mới đây, Vietnam Airlines đã đề nghị Thủ tướng cho phép cổ phiếu HVN được đặc cách duy trì niêm yết tại HOSE dù doanh nghiệp có thể bị âm vốn chủ sở hữu trong ngắn hạn. Đây không phải là lần đầu tiên tổng công ty này đề xuất có cơ chế hỗ trợ riêng. Trong năm 2021, Vietnam Airlines đã được Nhà nước tạo điều kiện để vay 4.000 tỷ đồng từ các ngân hàng thương mại với lãi suất ưu đãi, đồng thời huy động gần 8.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu dù làm ăn thua lỗ nặng. Các doanh nghiệp hàng không khác như Vietjet Air hay Bamboo Airways không nhận được gói vay ưu đãi lãi suất, và cũng không được phát hành thêm cổ phần nếu thua lỗ. Trao đổi với phóng viên, PGS. TS. Ngô Trí Long cho biết nếu tiếp tục tạo cơ chế đặc thù cho cổ phiếu HVN sẽ dẫn tới việc làm trái với quy định chung, thể hiện cách đối xử không công bằng, tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh và gây ra sự ỷ lại. Xem chi tiết tại đây

4853-thong-tin
Hình minh họa

Công ty riêng của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang chi 280 tỷ mua thêm cổ phiếu Masan: Trong thời gian từ 26/8 đến 24/9, Công ty cổ phần Masan và Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng Hoa Hướng Dương đăng ký mua tổng cộng 3 triệu cổ phần MSN tại Tập đoàn Masan. Thực tế, hai doanh nghiệp này đã mua 2,05 triệu cổ phiếu MSN, tất cả đều theo phương thức khớp lệnh. Lý do không giao dịch hết số đã đăng ký là diễn biến thị trường không như kỳ vọng. Tính theo giá trung bình 140.000 đồng/cp, hai tổ chức nói trên đã phải chi ra khoảng 280 tỷ đồng để tăng sở hữu. Sau giao dịch, CTCP Masan nắm giữ 31,5% vốn của Tập đoàn Masan, Xây dựng Hoa Hướng Dương sở hữu 13,33%. Trong đó, Xây dựng Hoa Hướng Dương là công ty con của CTCP Masan. Được biết, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan đồng thời là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của CTCP Masan.

Nam Hoa Corp được chấp thuận niêm yết trên HOSE: Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa chấp thuận niêm yết hơn 15,4 triệu cổ phiếu của CTCP Sản xuất và Thương mại Nam Hoa (UpCoM – Mã: NHT) trên sàn HOSE. Trước đó, ngày 1/6, HOSE nhận hồ sơ đăng ký niêm yết 15.411.541 cổ phiếu của CTCP Sản xuất và Thương mại Nam Hoa, đơn vị tư vấn là CTCP Chứng khoán Quốc tế Việt Nam. Được biết, CTCP Sản xuất và Thương mại Nam Hoa được thành lập năm 1993, hoạt động chính là sản xuất và gia công các sản phẩm về nội thất và đèn trang trí. Năm 2014 giới thiệu sản phẩm nội địa với thương hiệu Namhoa Tays - Play To Grow. Năm 2018, giới thiệu thêm sản phẩm gia dụng với thương hiệu Nam hoa Household.

SHB chính thức giao dịch cổ phiếu trên HOSE từ ngày 11/10: Ngày 24/9/2021, Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã có thông báo về ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) trên HOSE. Trước đó, HNX đã thông báo ngày giao dịch cuối cùng của cổ phiếu SHB trên HNX là 05/10/2021. Đồng thời, SHB đã nhận thông báo của HOSE chấp thuận về việc chuyển giao dịch cổ phiếu từ HNX sang HOSE với khối lượng hơn 1,92 tỷ cổ phiếu, tương đương vốn điều lệ ngân hàng là 19.260 tỷ đồng.

HPG bị bán ròng mạnh nhất phiên 27/9 với giá trị 139 tỷ đồng: Khối ngoại giao dịch có phần tiêu cực khi bán ròng ở HoSE trong khi mua ròng nhẹ ở 2 sàn HNX và UPCoM. Tính chung toàn thị trường, khối ngoại mua vào 29 triệu cổ phiếu, trị giá 1.438 tỷ đồng, trong khi bán ra 35,6 triệu cổ phiếu, trị giá 1.677 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng ở mức 6,6 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng là 239 tỷ đồng. Riêng sàn HoSE, khối ngoại bán ròng trở lại 254 tỷ đồng, tương ứng khối lượng bán ròng là 6,6 triệu cổ phiếu. Khối ngoại sàn HoSE bán ròng mạnh nhất mã HPG với 139 tỷ đồng. VIC và VND đứng sau với giá trị bán ròng lần lượt 67 tỷ đồng và 52 tỷ đồng. Chiều ngược lại, VNM được mua ròng mạnh nhất với 109 tỷ đồng. VHM đứng sau với giá trị mua ròng 94 tỷ đồng.

Dòng tiền phân hóa trong nhóm bất động sản: Trong tuần giao dịch từ 20 - 24/09, dòng tiền tuần qua có sự phân hóa ở nhóm cổ phiếu bất động sản. Nhiều mã thuộc nhóm này như ITC, NHA, PXI, ITA, FLC ghi nhận thanh khoản tăng mạnh so với tuần trước. Trong đó, ITC có khối lượng giao dịch bình quân gấp tới 5 lần so với tuần trước. Tuy nhiên, vẫn có nhiều mã bị dòng tiền rút ra như VRE, CRE, KDH, PVL, PV2. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu xây dựng – vật liệu xây dựng cũng rơi vào tình trạng phân hóa. Ở nhóm tăng có các đại diện như CVN, SDT, SPI, VCS, VC2, DTD. Ngược lại, ở nhóm giảm cũng có nhiều gương mặt của nhóm này như PHC, DC4, PDB, MST, GKM, VMC. Tuần qua ghi nhận dòng tiền rút mạnh khỏi một số cổ phiếu thuộc họ Louis như TGG, BII… Các mã này ghi nhận chuỗi giảm sàn liên tục 2 - 3 phiên trong tuần vừa qua.

Khang Minh Group đón 2 cổ đông lớn mới: Bà Nguyễn Thị Năm và ông Vũ Văn Chính vừa báo cáo trở thành cổ đông lớn tại CTCP Khang Minh Group (HNX: GKM). Cụ thể, bà Năm và ông Chính đã mua thêm 279.100 cp và 11.000 cp, nâng sở hữu lần lượt lên mức 6,51% và 5,03%. Theo đó, 2 cá nhân trên trở thành cổ đông lớn tại GKM từ ngày 27/08 và 31/08. Trước đó Chứng khoán APG báo cáo mua vào 1,3 triệu cp GKM, tăng sở hữu từ mức 9,12% (1,4 triệu cp) lên thành 17,85% (2,7 triệu cp). Ngày giao dịch vào 21/09 và thương vụ ước tính có giá trị vào khoảng 33 tỷ đồng.

Thép Dana Ý hủy tư cách công ty đại chúng: Thép Dana Ý (UPCoM: DNY) công bố Nghị quyết Đại hội cổ đông thực hiện theo hình thức lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản. ĐHĐCĐ đã thông qua việc hủy tư cách công ty đại chúng tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, hủy đăng ký giao dịch cổ phiếu DNY và hủy đăng ký chứng khoán tại Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam. Kết quả biểu quyết được ghi nhận tại Nghị quyết ĐHĐCĐ là có 19 phiếu tán thành, đại diện cho gần 25,3 triệu cổ phần, chiếm 99,73% số cổ phần có quyền biểu quyết tham gia biểu quyết. Bên cạnh đó có 2 phiếu không có ý kiến đại diện cho 68.848 cổ phần, chiếm 0,27% số cổ phần có quyền biểu quyết tham gia biểu quyết.

Đặc cách cho cổ phiếu Vietnam Airlines là 'trái với quy định chung, tạo sự ỷ lại'

Vietnam Airlines đã được hưởng nhiều cơ chế hỗ trợ mà các doanh nghiệp cùng ngành không có. Nếu tiếp tục đặc cách cho ...

Nhận định chứng khoán ngày 28/9/2021: Đà giảm ở nhóm cổ phiếu đầu cơ vẫn chưa kết thúc?

VN-Index đã điều chỉnh mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần sau chuỗi phiên tích lũy của tuần trước. Dòng tiền đầu tư tiếp ...

Phiên giao dịch ngày 28/9/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm cho phiên giao dịch ...

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/thi-truong-chung-khoan-ngay-2892021-thong-tin-truoc-gio-mo-cua-117271.html