Tài sản liên quan PV Gas và Địa ốc Phú Long được Vietcombank rao bán

Đây là quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng tòa nhà Dragon Tower của liên danh PV Gas, Tổng công ty PVE và Địa ốc Phú Long.

Vietcombank chi nhánh TP.HCM vừa thông báo về việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Tổng công ty Khí Việt Nam - PV Gas, Công ty CP Địa ốc Phú Long và Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Dầu Khí (PVE).

Giá khởi điểm của tài sản này được ngân hàng đưa ra là 419 tỷ đồng.

Quyền tài sản mà ngân hàng rao bán kể trên có liên quan đến hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng tòa nhà Dragon Tower (nay đổi tên thành PVGas Tower) giữa PV Gas, Tổng công ty PVE và Địa ốc Phú Long.

Theo PV Gas, dự án đầu tư xây dựng cao ốc văn phòng Dragon Tower có tổng mức đầu tư 827 tỷ đồng. Đây là dự án được xây dựng trên khu đất rộng hơn 7.400m2 tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Thiết kế dự án này là khu cao ốc văn phòng, kết hợp thương mại, dịch vụ với quy mô 15 tầng. Trong đó, diện tích sàn thương mại dịch vụ là 8.680m2 và diện tích sàn văn phòng cho thuê là 22.600m2.

Tài chính - Ngân hàng - Tài sản liên quan PV Gas và Địa ốc Phú Long được Vietcombank rao bán

Tòa nhà PV Gas Tower. (Nguồn: Phú Long).

Đây là hợp đồng hợp tác 3 bên để xây dựng tòa nhà văn phòng PV Gas Tower tại Nhà Bè, TP.HCM nằm trong khu đô thị Dragon City. Trong đó PV Gas góp vốn 70%, Địa ốc Phú Long góp 10% và PVE góp 20%.

PVGas Tower được khởi công xây dựng từ tháng 6/2009 và đi vào hoạt động từ 16/7/2011. Tỷ lệ lấp đầy là 90%.

Để thực hiện góp vốn theo tỷ lệ vào xây dựng tòa nhà, năm 2011, PVE đã ký hợp đồng tín dụng hạn mức 90 tỷ với Vietcombank. Đồng thời, công ty thế chấp quyền lợi từ hợp đồng liên doanh để đảm bảo cho nghĩa vụ trả nợ. Tài sản này được định giá 151 tỷ đồng.

Dù có hạn mức cao nhưng thực tế PVE chỉ vay theo hợp đồng tín dụng này là 21,7 tỷ đồng (dư nợ cuối năm 2012), sau đó trả dần và đến năm 2018 thì khoản vay chỉ còn hơn 2 tỷ. Nhưng quyền lợi từ hợp đồng liên doanh vẫn được thế chấp để đảm bảo cho các khoản vay của ngân hàng.

Đáng chú ý, cũng theo báo cáo tài chính năm 2018, PVE còn một khoản vay tín chấp khác tại Vietcombank có số dư 338 tỷ đồng. Từ năm 2019, PVE không công bố báo cáo tài chính chi tiết và các khoản nợ của Vietcombank không được cập nhật.

PVE là một công ty thuộc PVN được cổ phần hóa, đạt doanh thu nghìn tỷ mỗi năm và kinh doanh có lãi. Nhưng những năm gần đây, doanh thu giảm mạnh và lợi nhuận khiêm tốn. Cổ phiếu của công ty cũng bị hạn chế giao dịch trên UPCom do chậm công bố thông tin báo cáo tài chính theo quy định.

Tình hình kinh doanh kém khả quan có thể khiến PVE gặp khó khăn trong việc thanh toán các khoản nợ của Vietcombank. Kết quả là ngân hàng phải xử lý tài sản bảo đảm bằng việc bán đấu giá quyền lợi từ hợp đồng liên doanh tại tòa nhà PVGas Tower.

Giá khởi điểm nêu trên có khả năng là tổng giá trị khoản nợ và lãi của PVE tại Vietcombank đến thời điểm xử lý tài sản bảo đảm.

Về phía Vietcombank, ngân hàng này cũng liên tục rao bán các khoản nợ xấu và tài sản thế chấp trong thời gian gần đây.

Đầu tháng 11, Vietcombank thông báo phát mại tài sản bảo đảm khoản nợ của CTCP Phú Tường GSF bao gồm 2 nhà xưởng sản xuất với diện tích xây dựng từ 3.300 - 3.660 m2 nằm tại xã Ngọc Hòa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Cũng trong thời gian trên, Vietcombank đã rao bán hai tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất và nhà ở của hai cá nhân khác. Trong đó có một khu đất tọa lạc tại số 7, Phường An Phú Đông, Quận 12, TP HCM với diện tích gần 384 m2 và khu còn lại ở 811 Âu Cơ, Phường Tân Thành, Quận Tân Phú, TP HCM. Hai lô đất này được lần lượt được rao bán với giá khởi điểm là 12 tỷ và 13,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Vietcombank cũng đang rao bán nhiều tài sản động sản là xe ô tô, thiết bị máy móc,...

Ngoài Vietcombank, không thiếu những ngân hàng đang rao bán các khoản nợ, tài sản đảm bảo nợ xấu với giá trị hàng trăm tỷ đồng.

Đơn cử, Agribank sắp tới sẽ đấu giá khoản nợ hơn 141 tỷ đồng với tài sản đảm bảo là 6 triệu cổ phần EVF và nhiều quyền sử dụng đất tại Hội An.

Ngân hàng này cũng đang rao bán khoản nợ của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng PMC. Giá trị ghi sổ khoản nợ của PMC tạm tính đến ngày 31/05/2021 là hơn 32 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ gốc là 13,7 tỷ và nợ lãi 18,5 tỷ đồng.

Song song đó, BIDV vừa ra thông báo lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ đấu giá khoản nợ của Công ty CP kinh doanh chế biến thuỷ sản và xuất nhập khẩu Quốc Việt. Giá khởi điểm cho toàn bộ nợ gốc và lãi, phí đến cuối tháng 9 là gần 874 tỷ đồng. 

Tương tự, BIDV cũng đang rao bán khoản nợ của Công ty Cổ phần đầu tư Thành Quang. Giá khởi điểm của khoản nợ này được BIDV đưa ra là 487 tỷ đồng

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/tai-san-lien-quan-pv-gas-va-dia-oc-phu-long-duoc-vietcombank-rao-ban-126234.html