Bình Dương: Số F0 tăng nhanh dù tỉ lệ bao phủ vắc-xin Covid-19 rất cao

(NLĐO) - Bình Dương lên kế hoạch triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 liều bổ sung và liều nhắc lại trong tháng 12, các đối tượng ưu tiên gồm người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản, có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng.

Ngày 9-12, trả lời phóng viên Báo Người Lao Động, bác sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế Bình Dương, cho biết đơn vị đang rà soát lại việc tiêm vắc-xin liều cơ bản, đồng thời thống nhất tổ chức tiêm liều bổ sung và liều nhắc lại cho người dân trên địa bàn.

Bình Dương: Số F0 tăng nhanh dù tỉ lệ bao phủ vắc-xin Covid-19 rất cao - Ảnh 1.

Người dân Bình Dương sẽ được tiêm liều vắc xin bổ sung từ tháng 12-2021

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tại địa phương này liên tục tăng nhanh sau khi trở lại trạng thái bình thường mới, mặc dù tỉ lệ bao phủ vắc-xin của Bình Dương rất cao.
Theo đó, từ tháng 12-2021, Bình Dương bắt đầu triển khai tiêm liều bổ sung vắc-xin phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên; ưu tiên tiêm trước cho người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm đủ 2 mũi) có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như: người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng...
Sử dụng vắc-xin cùng loại với liều cơ bản hoặc vắc-xin Pfizer và tiêm 1 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày nếu có đủ vắc-xin.
Bên cạnh đó, tiêm liều nhắc lại vắc-xin phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung; ưu tiên người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế, người tham gia tuyến đầu chống dịch.
Nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vắc-xin thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc-xin Pfizer; nếu trước đó đã tiêm các loại vắc-xin khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vắc-xin Pfizer.
Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vắc-xin Vero Cell của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc-xin Pfizer hoặc vắc-xin AstraZeneca.
Tiêm 1 mũi nhắc lại ít nhất 6 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung.
Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Chương, tiêm vắc-xin giúp hạn chế lây lan, hạn chế bệnh nặng và tử vong.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số người dân trên địa bàn không chịu đi tiêm, do đó khi bị mắc Covid-19 thì đối tượng này khả năng bị chuyển nặng và tử vong rất cao, trong khi nguồn vắc-xin của Bình Dương đang dồi dào.
"Các trung tâm y tế tuyến huyện luôn có vắc-xin 24/24 và sẵn sàng tiêm cho người dân bất cứ lúc nào" - bác sĩ Nguyễn Hồng Chương cho hay.
Tính từ đợt dịch thứ 4, Bình Dương ghi nhận 285.589 ca mắc Covid-19, hiện còn 49.965 bệnh nhân đang điều trị, trong đó 2.324 tại cơ sở điều trị và 47.371 điều trị tại nhà.
Đáng quan tâm, có 563 bệnh nhân nặng, nguy kịch cần thở oxy; 377 bệnh nhân điều trị tầng 3; 807 bệnh nhân điều trị tầng 2 và 1.140 bệnh nhân điều trị ở tầng 1.

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/binh-duong-so-f0-tang-nhanh-du-ti-le-bao-phu-vac-xin-covid-19-rat-cao-127793.html