Tăng tốc đưa dự án đường dây 500kV Vân Phong-Vĩnh Tân về đích đúng hẹn

(Chinhphu.vn)-Thời gian thi công cụm dự án giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1, trọng tâm là dự án đường dây 500kV Vân Phong-Vĩnh Tân không còn nhiều, do đó các nhà thầu cần tập trung cao nhất lực lượng, phương tiện với quyết tâm cao nhất để đưa dự án truyền tải điện quan trọng này về đích đúng hẹn.

(Chinhphu.vn)-Thời gian thi công cụm dự án giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1, trọng tâm là dự án đường dây 500kV Vân Phong-Vĩnh Tân không còn nhiều, do đó các nhà thầu cần tập trung cao nhất lực lượng, phương tiện với quyết tâm cao nhất để đưa dự án truyền tải điện quan trọng này về đích đúng hẹn.
Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng làm việc với CPMB đốc thúc tiến độ dự án đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân. Ảnh: VGP/ Toàn Thắng
Đó là yêu cầu của ông Nguyễn Tuấn Tùng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV) Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) tại buổi kiểm tra tiến độ cụm dự án giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1, trọng tâm là dự án đường dây 500kV Vân Phong-Vĩnh Tân tại tỉnh Khánh Hòa.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB), Ban Điều hành, Ban Tiền phương và các nhà thầu tham gia dự án đã rất nỗ lực, vượt qua khó khăn về dịch bệnh, thời tiết, hoàn thành khối lượng lớn công việc so với kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Tuấn Tùng cho biết đây là dự án trọng điểm cấp bách và phải hoàn thành trong tháng 12/2022. Hiện nay, mặt bằng dự án đã đạt gần 80% vị trí móng, cùng với đó thời tiết đang thuận lợi, vì vậy công trường cần tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Chủ tịch HĐTV EVNNPT nhấn mạnh Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia sẽ dành nguồn lực tốt nhất cho dự án này, bất cứ khó khăn vướng mắc gì, Ban Quản lý dự án cần đề xuất kiến nghị ngay để Tổng công ty kịp thời tháo gỡ.

Ông Tùng lưu ý, Ban Quản lý dự án cần yêu cầu nhà thầu thi công, tư vấn giám sát bố trí đủ quân số để thi công, giám sát và nghiệm thu chuyển bước thi công, đảm bảo tiến độ thi công, kể cả trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần theo kế hoạch đã đăng ký.

Ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc Ban Quản lý CPMB cho biết với tầm quan trọng này, ngay từ đầu tháng 9/2021 đến nay, CPMB đã triển khai điều hành thường trực tại công trường, tập trung bám sát địa phương và chỉ đạo của các bộ ngành, Chính phủ về bồi thường giải phóng mặt bằng và thủ tục đất rừng.

Cùng với việc lựa chọn các nhà thầu có kinh nghiệm và uy tín trong thi công, đơn vị cũng tập trung đôn đốc, bám sát các đơn vị này triển khai thi công và cung cấp vật tư thiết bị.

Thi công móng vị trí 106, gói thầu số 7 đường dây 500kV Vĩnh Tân - Vân Phong thuộc xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: VGP/ Toàn Thắng

Tính đến ngày 12/1, toàn tuyến đã bàn giao 242/304 vị trí móng, đạt 79,6%. Trong đó tỉnh Khánh Hòa bàn giao được 145/172 vị trí móng, đạt 84,3%; tỉnh Ninh Thuận bàn giao 97/132 vị trí, đạt 73,4%. Hành lang tuyến đã bàn giao 35/304 khoảng cột (đạt 11,5%).

Về triển khai, tổ chức biện pháp thi công, theo ông Nguyễn Đức Tuyển, trên cơ sở tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng, cung cấp vật tư thiết bị, CPMB xây dựng tổng tiến độ các dự án và được EVNNPT phê duyệt để tổ chức quản lý điều hành, đảm bảo hoàn thành các hạng mục theo đúng tiến độ được duyệt.

Ngay sau khi tổng tiến độ được duyệt, CPMB đã phối hợp với các nhà thầu xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết và phê duyệt để thực hiện tiếp theo. Tiến độ giai đoạn này được lập một cách rõ ràng, chi tiết và hợp lý cho từng tháng trên cơ sở kế hoạch bàn giao mặt bằng và cung cấp vật tư thiết bị từng tháng cho từng vị trí.

Hằng tháng, CPMB có nhận xét và đánh giá để điều chỉnh cho phù hợp, đồng thời kiểm soát được tổng thể tiến độ của dự án.

Ngoài việc tập trung nâng cao quản lý chất lượng trong thi công công trình cũng như đối với từng lĩnh vực cụ thể như: chất lượng vật tư, vật liệu và thiết bị của các dự án, đơn vị còn tăng cường quản lý hợp đồng với các nhà thầu.

Hằng tuần thường xuyên có báo cáo đánh giá tình hình thực hiện của các gói thầu theo quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), EVNNPT; đề xuất và cảnh báo các nhà thầu không đủ năng lực làm ảnh hưởng tới chất lượng, tiến độ của dự án.

CPMB yêu cầu các nhà thầu tham gia dự án phải tuân thủ nghiêm quản lý chất lượng, các cam kết trong hợp đồng, các quy định về quản lý chất lượng; tăng cường lực lượng chỉ đạo và giám sát kỹ thuật tại công trường, đồng thời thực hiện nghiêm việc nghiệm thu nội bộ trước khi tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan tổ chức nghiệm thu.

Ngay sau khi nhận được bàn giao mặt bằng từng vị trí móng, khoảng cột, khoảng néo, bộ phận kỹ thuật của các Ban Tiền phương phối hợp các đơn vị thi công lập tiến độ thi công chi tiết các hạng mục công việc theo ngày; trong đó có cả bố trí nhân lực, dụng cụ, thiết bị thi công….

Trên cơ sở đó, Ban Tiền phương điều độ hàng ngày với các đơn vị thi công kiểm điểm tiến độ, đề xuất thống nhất các giải pháp giải quyết các vướng mắc trong ngày hôm sau liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng, cung cấp và xử lý tồn tại về vật tư thiết bị, thi công, nhân sự, dụng cụ thi công....

Giám đốc CPMB Nguyễn Đức Tuyển cho biết thêm việc thi công được tổ chức theo hình thức cuốn chiếu, phấn đấu trong tháng 6/2022 hoàn thành đào đúc móng; từ tháng 1 đến tháng 8/2022 hoàn thành lắp dựng cột; từ tháng 5-11/2022 hoàn thành kéo dây và phấn đấu nghiệm thu hoàn thành đóng điện vào ngày 25/12/2022.

Toàn Thắng

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/tang-toc-dua-du-an-duong-day-500kv-van-phong-vinh-tan-ve-dich-dung-hen-132840.html