PayPal bị kiện với lý do thu hồi vô căn cứ tiền của người dùng

PayPal đang phải đối mặt với một đơn kiện tập thể cáo buộc công ty này vi phạm luật khi đóng băng tiền của khách hàng mà không đưa ra lời giải thích rõ ràng.

Theo đơn kiện tập thể này, khi những người dùng bị ảnh hưởng liên lạc với PayPal về vấn đề tiền bị đóng băng, họ được thông báo rằng họ đã vi phạm chính sách sử dụng chấp nhận được (AUP) của PayPal, nhưng không được giải thích hành vi vi phạm diễn ra như thế nào.

Bên cạnh đó, đơn kiện còn cáo buộc rằng trong ít nhất một trường hợp, PayPal nói rằng người dùng sẽ “phải cần đến trát hầu tòa” để biết lý do tiền của mình bị đóng băng. 

Đơn kiện cho biết: “PayPal đã vi phạm chính Thỏa thuận Sử dụng của mình khi không thông báo đầy đủ cho người dùng rằng tài khoản của họ đã bị tạm giữ.” Khi PayPal thông báo tài khoản đã bị tạm giữ, công ty này “không cho người dùng biết tại sao tiền lại bị tạm giữ, làm thế nào họ có thể giải ngân khoản tạm giữ, và/hoặc làm thế nào họ có thể tránh việc tài khoản của mình bị tạm giữ.”

Đơn kiện cáo buộc rằng PayPal hưởng số tiền bị đóng băng sau thời gian tạm giữ 180 ngày và cho rằng “thỏa thuận sử dụng và AUP của PayPal không thể được dùng với tư cách “giấy phép cướp tiền”.”

Ba nguyên đơn chính tuyên bố rằng họ đã bị PayPal tịch thu gần 250.000 USD. Nguyên đơn Shbadan Akylbekov, chủ một cửa hàng bán bút tiêm axit hyaluronic làm căng da, nói rằng PayPal đã lấy đi 172.206,43 USD từ tài khoản của vợ anh mà không có lời giải thích nào; tài khoản này được dùng cho cửa hàng.

Sau nhiều lần gọi điện và gửi thư cho PayPal, Akylbekov được bảo rằng việc tiền từ tài khoản bị tịch thu là để “bồi thường thiệt hại ấn định trước sinh ra từ hành vi vi phạm [AUP] theo Thỏa thuận Người dùng”. Akylbekov cũng tuyên bố rằng chưa bao giờ nhận được bản sao của chính sách này cho đến khi tài khoản bị tạm giữ.

Sau đó, PayPal nói rằng đã dùng số tiền thu hồi để bồi hoàn cho khách hàng mua bút tiêm axit hyaluronic từ cửa hàng của Akylbekov. Akylbekov sau đó yêu cầu PayPal trình bày tài liệu về khách hàng yêu cầu hoàn tiền, nhưng chưa nhận được tài liệu dù đại diện của PayPal trước đó nói rằng sẽ có tài liệu trong vòng 2 ngày.

Cuối cùng, PayPal gửi cho Akylbekov một mẫu đơn 1099-K (kê khai thanh toán qua thẻ) cho biết rằng Akylbekov nợ thuế đối với 162.517,19 USD. Đơn kiện cáo buộc rằng PayPal đã yêu cầu giảm thuế đối với khoản chi phí mà công ty này chưa bao giờ trả, cụ thể là thu 172.206,43 USD nhưng chỉ báo lại 162.517,19 USD cho Sở Thuế vụ Mỹ. 

Một người dùng PayPal khác tên Roni Shemtov thì nói rằng cô nhận được 3 lời giải thích khác nhau về việc PayPal tịch thu 42.351,87 USD từ tài khoản. Đại diện chăm sóc khách hàng đầu tiên nói rằng cô vi phạm AUP do đã “sử dụng máy tính và địa chỉ IP mà người dùng PayPal khác sử dụng".

Đại diện thứ 2 từ PayPal nói rằng cô vi phạm AUP do sở hữu nhiều tài khoản PayPal; Shemtov từ chối điều này. Người cuối cùng thì nói Shemtov vi phạm chính sách do bán sản phẩm quần áo yoga thấp hơn giá bán lẻ 20-30%. Shemtov cũng được gửi một mẫu đơn nói rằng cô nợ thuế đối với khoản tiền PayPal đã tịch thu.

Công nghệ - PayPal bị kiện với lý do thu hồi vô căn cứ tiền của người dùng

Một phần Thỏa thuận Người dùng của PayPal. 

Nguyên đơn thứ ba Lena Evans cho biết PayPal đã lấy đi 26.984 USD từ tài khoản của mình. Evans là người sáng lập và điều hành một tổ chức phi lợi nhuận tên Poker League of Nations; cô dùng tài khoản PayPal để mua bán trên eBay với mục đích tổ chức các giải poker. Cô nói rằng PayPal không đưa ra lời giải thích nào về việc thu tiền, ngay cả sau nhiều lần liên lạc bằng điện thoại và email.  

Đơn kiện tập thể này yêu cầu bồi thường gấp 3 lần tổng thiệt hại cho các nguyên đơn và người tham gia đơn kiện. 

PayPal nói với Ars Technica rằng công ty đang xem xét đơn kiện này và sẽ phản hồi qua các kênh pháp lý phù hợp vào đúng thời điểm.  

Tùng Phong (Theo Ars Technica)

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/paypal-bi-kien-voi-ly-do-thu-hoi-vo-can-cu-tien-cua-nguoi-dung-132922.html