Vĩnh Long: Người về quê ăn Tết không cần cách ly y tế

Người dân về quê tỉnh Vĩnh Long ăn Tết không cần cách ly y tế, tuy nhiên cũng phải lưu ý một số quy định.

Ngày 15/1 ông Văn Công Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long cho biết, việc đi lại của người dân hiện nay thực hiện theo Nghị quyết 128 của chính phủ. Người dân phải chủ động theo dõi sức khỏe của mình và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của cơ quan y tế.

Theo ông Minh, người từ các tỉnh về quê ăn Tết không cần thực hiện cách ly y tế. Tỉnh cũng không phân biệt người về từ "vùng đỏ" (cấp độ 4) hay "vùng xanh" (cấp độ 1).

Vì hiện tại hầu hết người dân đã có tiêm hoặc đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19, có nhiều người đã tiêm mũi thứ 3. Số chưa tiêm vắc xin rất hiếm, nên khi người dân từ tỉnh khác về Vĩnh Long phải thực hiện hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe, thực hiện nghiêm 5K, thông báo đến cơ quan y tế ngay khi có các dấu hiệu sốt, ho,… và không thực hiện biện pháp cách ly y tế nào đối với người về từ địa phương khác.

Sự kiện - Vĩnh Long: Người về quê ăn Tết không cần cách ly y tế

Hầu hết người dân đều đã được tiêm vắc -xin phòng Covid-19.

Tuy nhiên, cũng theo ông Minh, người từ các tỉnh khác về Vĩnh Long phải theo dõi địa phương mình đến đang ở cấp độ nào để thực hiện nghiêm theo Quyết định số 2936 ngày 30/10/2021 của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc áp dụng các biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo các cấp độ nguy cơ.

Ở các địa phương cấp độ 2, 3, 4, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu có nguy cơ lây nhiễm cao như: quán bar; karaoke; game; massage; chợ đêm tiếp tục dừng hoạt động.

Các vùng ở cấp 2, 3 hoạt động ăn uống tại chỗ được phép phục vụ nhưng không được mở cửa quá 21h; phải đảm bảo nhân viên phục vụ đã được tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19; tạo và quét mã QR để kiểm soát thông tin người vào/ra; thực hiện giãn cách và phòng, chống dịch, bố trí chỗ ngồi phù hợp đảm bảo giãn cách; khoảng cách giữa bàn với bàn tối thiểu 2m hoặc có vách ngăn (tối đa phục vụ không quá 50% công suất); chỉ được phép bán hàng mang đi ở địa phương cấp 4.

Hoạt động tập trung đông người ngoài trời không vượt quá 10 người (vùng 3) và 20 người (vùng 2). Nếu người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 và có âm tính với Covid-19 trong 72 giờ thì không được phép tập trung cùng thời điểm quá 100 người (vùng 2) và 70 người (vùng 3); vùng cấp 4 thì ngừng hoạt động.

Đối với việc đi lại và một số hoạt động khác, UBND tỉnh Vĩnh Long cho phép được hoạt động nhưng kèm điều kiện cụ thể theo từng cấp độ của địa phương và quy định…

Thanh Lâm

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/vinh-long-nguoi-ve-que-an-tet-khong-can-cach-ly-y-te-132929.html