Nhà sáng lập TerraUSD và Luna đối mặt với rắc rối pháp lý tại Hàn Quốc

Cơ quan tư pháp Hàn Quốc đã mở cuộc điều tra đối với Terraform Labs - công ty tạo ra tiền mã hóa TerraUSD và Luna - cùng 2 nhà sáng lập Do Kwon và Daniel Shin.

Do Kwon, nhà sáng lập Terraform Labs cùng các sản phẩm là stablecoin TerraUSD (UST) và Luna, đang phải đối diện với rắc rối pháp lý tại Hàn Quốc sau khi giá trị hai đồng tiền mã hóa này sụp đổ, khiến hàng tỷ USD bốc hơi khỏi tài khoản của nhiều nhà đầu tư trên khắp thế giới.

Văn phòng Kiểm sát Quận Nam Seoul cho biết đã mở cuộc điều tra nhằm vào Terraform Labs và giao vụ việc này cho Đội Điều tra Liên ngành về Tội phạm Tài chính và Chứng khoán. Đơn vị điều tra này mới được Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Han Dong-hoon lập trở lại. 

Diễn biến này xảy ra sau khi 5 nhà đầu tư tiền mã hóa tại Hàn Quốc bị thiệt hại 1,4 tỷ Won (1,1 triệu USD) kiện Do Kwon và người đồng sáng lập Terraform Labs Daniel Shin với cáo buộc lừa đảo và vi phạm quy định về tài chính. 

Đại diện của LKB & Partners - công ty luật đại diện cho các nhà đầu tư bị thiệt hại từ Luna - cho biết: “Terra và Luna được thiết kế và ra mắt để hấp dẫn nhà đầu tư, nhưng việc không thông tin đầy đủ về các lỗi của Terra và Luna cũng như việc tạo nguồn cung Luna không giới hạn tương đương với lừa đảo nhà đầu tư.” 

Cơ quan quản lý tài chính Hàn quốc ước tính có khoảng 280.000 người dùng sở hữu tổng cộng 70 tỷ Luna tại Hàn Quốc. 

Theo một số nguồn tin, Do Kwon cũng đang phải đối mặt với khoản phạt 100 tỷ Won (78 triệu USD) do trốn thuế thu nhập và thuế doanh nghiệp. Theo The Block, đội ngũ pháp chế của Terraform Labs đã từ chức sau cú sụp đổ của UST và Luna.

Terraform Labs đăng ký doanh nghiệp tại Singapore, nhưng có đăng ký hoạt động dưới tên Terraform Labs Korea tại Hàn Quốc.  

Tùng Phong (Theo TechCrunch)

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/nha-sang-lap-terrausd-va-luna-doi-mat-voi-rac-roi-phap-ly-tai-han-quoc-147092.html