Google từng chấp thuận nộp phạt khủng vì ‘theo dõi người dùng’

(NLĐO) - Google đã chấp thuận khoản tiền phạt lên tới 60 triệu USD do gây hiểu lầm cho người dùng về “quy trình thu thập dữ liệu vị trí” tại Úc.

Năm 2018, hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới bị khiếu nại "tự ý theo dõi vị trí người dùng Android tại Úc", ngay cả khi họ lựa chọn "Không" hoặc "Không thu thập" với "Lịch sử vị trí" trong cài đặt.

Hãng bị cáo buộc không làm rõ việc thiết bị có còn thu thập dữ liệu vị trí nữa hay không khi lịch sử vị trí tắt nhưng hoạt động web và ứng dụng vẫn được bật. Trong khi đó, cài đặt hoạt động web và ứng dụng luôn được bật theo mặc định trên mọi thiết bị.

Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) cho rằng quy trình thu thập dữ liệu vị trí của Google gây hiểu lầm, diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 1-2017 đến tháng 12-2018. Hậu quả của nó ảnh hưởng tới khoảng 1,3 triệu người dùng tại Úc. Ban đầu, hãng công nghệ Mỹ phản đối và cho rằng con số thực tế không nhiều đến thế.

Google từng chấp thuận nộp phạt khủng vì ‘theo dõi người dùng’ - Ảnh 1.

Google chấp thuận khoản bồi thường 60 triệu USD cho vụ kiện tại Úc. Ảnh: PhoneArena

Tuy nhiên, theo thông báo mới nhất, tòa án liên bang Úc xác nhận Google đã đồng ý nộp phạt 60 triệu USD. Hãng cũng đã cập nhật các cài đặt tự ý thu thập vị trí, loại bỏ yếu tố gây hiểu nhầm như trong đơn khiếu nại năm 2018.

Cùng đó, tòa án còn yêu cầu Google thực hiện thêm các biện pháp để đảm bảo cam kết được tuân thủ cũng như giáo dục nhân viên về luật người tiêu dùng Úc.

Về điều này, thông báo của Google sau đó có đoạn: "Chúng tôi cam kết thực hiện các bản cập nhật liên tục để cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát và tính minh bạch, đồng thời cung cấp các sản phẩm hữu ích nhất có thể".

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/google-tung-chap-thuan-nop-phat-khung-vi-theo-doi-nguoi-dung-160080.html