Nhận định chứng khoán ngày 17/8/2022: Cần tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn

Thị trường ghi nhận phiên tăng điểm nhẹ khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn giao dịch phân hóa, và thiếu vắng nhóm cổ phiếu dẫn dắt. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khi ngày đáo hạn phái sinh tháng 8 (18/08) đang đến gần. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 17/8, thị trường sẽ diễn biến tích lũy trước khi có xu hướng rõ ràng hơn và NĐT ngắn hạn nên tính tới việc giảm dần trạng thái danh mục nhất là với nhóm cổ phiếu đang đi ngang trong hai tuần qua.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 17/8/2022.

VN-Index tiếp tục tiến quanh ngưỡng 1.285 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

Gap tăng điểm hôm qua khiến thị trường có chút e dè trong phiên hôm nay. Sau một phiên giao dịch giằng co, VN-Index đóng cửa gần như không thay đổi, dừng chân khi đối mặt với kháng cự 1.275 điểm. 9/19 ngành tăng điểm, trong đó nhóm Tài nguyên Cơ bản, Dầu khí có mức tăng mạnh nhất.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên sàn HSX và bán ròng trên sàn HNX. Cây nến Doji xuất hiện trong phiên hôm nay thể hiện sự lưỡng lự khi VN-Index đã bước vào vùng quá mua, tuy nhiên chỉ số vẫn duy trì sắc xanh tích cực. Trong những phiên tới, chỉ số có thể tiếp tục tiến lên lấp gap ở vùng quanh ngưỡng 1.285 điểm, dù vậy nhà đầu tư cần giao dịch cẩn trọng trước áp lực chốt lời.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

VN-Index tiến lên vùng 1.300 điểm

(CTCK Đông Á - DAS)

VN30 giao dịch xoay quanh mốc tham chiếu trong bối cảnh thị trường dừng chân sau một nhịp tăng kéo dài hơn một tháng qua. Thanh khoản thị trường ở mức trung bình trong đó có phần đóng góp đáng kể của HPG với khối lượng giao dịch đột biến. Trong góc nhìn ngắn hạn, VN-Index đã tạo nền giá tích lũy ở khu vực 1.260 điểm, và có xu hướng quay lại ngưỡng 1.300 điểm khi xuất hiện dòng cổ phiếu dẫn dắt.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ sau nhịp chốt lời vừa qua cũng đang có mức giá thu hút dòng tiền quay lại, thể hiện rõ nét trên nhóm cổ phiếu bất động sản, cổ phiếu xây dựng. Đối với danh mục trung dài hạn, các nhóm cổ phiếu cơ bản như ngân hàng, khu công nghiệp vẫn nằm trong danh sách nắm giữ và gia tăng tỷ trọng do những kỳ vọng kết quả kinh doanh 6 tháng cuối năm 2022 tiếp tục tăng trưởng trên cơ sở hưởng lợi từ chính sách vĩ mô.

Giảm dần trạng thái danh mục

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trạng thái giao dịch phiên hôm nay theo hướng cân bằng và phân hóa khi đà tăng của nhiều cổ phiếu đã chững lại. Theo quan sát của TVSI số lượng cổ phiếu có trạng thái đi ngang trong vài tuần qua đang dần tăng lên trong khi số lượng cổ phiếu tiếp tục đi lên và thiết lập đỉnh giá mới đang ít đi.

Ở giai đoạn hiện tại cũng là vùng trũng thông tin của thị trường và các biến động của thị trường Việt Nam đang khá tương đồng với biến động của chỉ số chứng khoán Mỹ. TVSI cho rằng, nhà đầu tư ngắn hạn nên tính tới việc giảm dần trạng thái danh mục nhất là với nhóm cổ phiếu đang đi ngang trong hai tuần qua.

Thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên tăng điểm nhẹ khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn giao dịch phân hóa, và thiếu vắng nhóm cổ phiếu dẫn dắt, trong bối cảnh thanh khoản giảm nhẹ và ở mức trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khi ngày đáo hạn phái sinh tháng 8 (18/08) đang đến gần. Do đó, Aseansc cho rằng, khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co có thể diễn ra trong phiên sáng giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.265 – 1.270 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.275 – 1.280 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Kéo dài nhịp tăng điểm

(CTCK Vietcombank – VCBS)

Chỉ số chung rung lắc quanh mốc tham chiếu với thanh khoản xấp xỉ 15 nghìn tỉ cho thấy sự giằng co mạnh của thị trường. Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo nến doji lưỡng lự cho thấy sự cân bằng giữa phe mua và phe bán.

Tuy nhiên, tại khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo RSI và MACD đều đảo chiều hướng lên vào cuối phiên cho thấy lực cầu đã quay trở lại và thị trường có thể tiếp tục kéo dài nhịp tăng điểm. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư chủ động cơ cấu danh mục, bán giảm tỉ trọng những mã đã suy yếu và có thể cân nhắc, chọn lọc giải ngân với những cổ phiếu tích lũy tốt, có xu hướng bật tăng khỏi vùng giá tích lũy.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Khối ngoại mua ròng 530 tỷ đồng, tiếp tục "chi đậm" cho cổ phiếu HPG phiên 16/8

Khối ngoại tiếp tục nối dài chuỗi ngày gom cổ phiếu thép HPG, thực hiện mua ròng tới hơn 450 tỷ đồng trong phiên 16/8.

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 16/8/2022: UIC, QNS, SCI, VSC, MBB

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi bật ...

Phiên giao dịch ngày 17/8/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/nhan-dinh-chung-khoan-ngay-1782022-can-tich-luy-them-truoc-khi-co-xu-huong-ro-rang-hon-160118.html