Apple tuyên chiến với mạng xã hội lớn nhất nước Nga

Vkontakte, hệ sinh thái số lớn nhất của Nga bất ngờ bị Apple gỡ toàn bộ ứng dụng trên kho ứng dụng App Store.

Theo Vietnamnet, mới đây, Apple đã âm thầm gỡ bỏ các ứng dụng từ Vkontakte bao gồm: Mạng xã hội VK, VK Music, VK Clips, VK Messenger, VK Play và VK Admin. Gã khổng lồ công nghệ tuyệt nhiên không hề đưa ra bất kỳ lời cảnh báo cũng như lý do cho việc “thanh trừng” này.

Chưa dừng lại ở đó, chương trình để vận hành cho hệ sinh thái VK cũng bị gỡ bỏ, bao gồm thư điện tử Mailru và dịch vụ lưu trữ đám mây Mail.ru.

Đối với những người dùng đã cài đặt sẵn ứng dụng trong máy, vẫn có thể sử dụng và cập nhật bình thường. Đối với những người muốn tìm và cài đặt ứng dụng trên App Store sẽ nhận được hai lý do.

Cụ thể, Apple đã đưa ra 2 nội dung: “Nhà phát triển đã gỡ ứng dụng này khỏi App Store” và “Ứng dụng này không khả dụng tại quốc gia của bạn”. Đồng thời khuyến khích người dùng tải và sử dụng các nền tảng tương tự để thay thế.

Các đại diện chính thức Vkontakte yêu cầu Apple phải đưa ra lý do chính đáng cho động thái bất ngờ này. Bên cạnh đó, Cục Phát triển Kỹ thuật số của Nga cũng có hành động tương tự và đe doạ rằng sẽ có một kế hoạch trả đũa dành cho gã khổng lồ công nghệ.

Bộ Kỹ thuật số đã đưa ra yêu cầu buộc Apple phải trình bày lý do ngừng hoạt động đối với các ứng dụng của VK. Đồng thời đề cao tầm quan trọng của các dịch vụ được cung cấp từ các công ty Nga.

Theo Công an Nhân dân, Apple mới đây tuyên bố ngừng bán các sản phẩm của mình tại Nga sau động thái quân sự của Moscow nhằm vào Kiev.

Nhà sản xuất của dòng điện thoại iPhone ngày 1/3 (giờ Mỹ) cho biết họ đã ngừng xuất khẩu sản phẩm vào kênh bán hàng của Nga hồi tuần trước, trước khi tạm dừng bán hàng. Thêm nữa, Apple cũng xóa các ứng dụng RT News và Sputnik News khỏi App Store, đồng thời tắt các tính năng phát trực tuyến tại Ukraine như một “biện pháp phòng ngừa và an toàn” cho người dân tại đây.

Động thái này của Apple được đưa ra sau lời kêu gọi của Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov.

Đây không phải là lần đầu tiên gã khổng lồ Apple cắt đứt “chuyện làm ăn” ở một quốc gia. Apple từng ngừng bán hàng một thời gian ngắn tại Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái vì tình hình kinh tế bất ổn và biến động tiền tệ.

Tại Nga, công ty này cũng giới hạn dịch vụ Apple Pay và các dịch vụ trực tuyến khác trong những ngày gần đây.

Đào Vũ (T/h)

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/apple-tuyen-chien-voi-mang-xa-hoi-lon-nhat-nuoc-nga-167370.html