Đất Xanh chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu, chỉ 1 trái chủ đăng ký

Thị giá cổ phiếu DXG giảm liên tục thời gian qua. Chốt phiên giao dịch 27/9, DXG giảm sàn về mức 21.500 đồng/CP.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG) vừa thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu để chuyển đổi trái phiếu chuyển đổi. Theo đó, Đất Xanh sẽ thực hiện chuyển đổi 50 trái phiếu, tương đương 50 tỷ đồng tính theo mệnh giá trái phiếu là 1 tỷ đồng/trái phiếu sang cổ phiếu. Trái phiếu này đã được phát hành vào tháng 4/2019.

Đối tượng của lượng cổ phiếu chuyển đổi là chủ sở hữu trái phiếu. Tính tới thời điểm công bố kế hoạch nêu trên, mới có duy nhất Công ty TNHH Đầu tư và Chứng khoán KIS (người được uỷ thách của ASAM Vietnam Mezzanine Bond Balanced Hedge Fund 1) là nhà đầu tư sở hữu trái phiếu đăng ký chuyển đổi.

Giá chuyển đổi số cổ phiếu trên là 19.983 đồng/cổ phiếu và tỉ lệ chuyển đổi là 50.042 cổ phiếu/trái phiếu. Tổng số lượng cổ phiếu sẽ phát hành để chuyển đổi trái phiếu là hơn 2,5 triệu cổ phiếu.

Sau khi đợt chuyển đổi kết thúc, vốn điều lệ của Đất Xanh sẽ được tăng thêm hơn 25 tỷ đồng, đạt 5.225 tỷ đồng.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 27/09, cổ phiếu DXG đang giảm sàn xuống mức 21.500 đồng/cổ phiếu, giảm mạnh gần 7% so với mức tham chiếu và giảm hơn 23% trong 1 tháng qua. Chủ tịch HĐQT Đất Xanh Lương Trí Thìn đã nhiều lần ra tay mua cổ phiếu để chặn đà giảm của DXG.

Đơn cử như vào ngày 23/8 đến 21/9/2022 vừa qua, ông Lương Trí Thìn vừa thông báo mua xong 5 triệu cổ phiếu DXG để nâng tỉ lệ sở hữu cổ phiếu từ 18,04% lên 18,86%. Sau đó, giá cổ phiếu DXG đã tăng lên 25.800 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, giá cổ phiếu vẫn thấp và chưa thể hồi phục lại so với mức đỉnh.

Hồ sơ doanh nghiệp - Đất Xanh chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu, chỉ 1 trái chủ đăng ký

Diễn biến thị giá cổ phiếu DXG. 

Trong một diễn biến liên quan, tháng 8/2022, HĐQT DXG đã thông qua phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi ra thị trường quốc tế với tổng giá trị phát hành tối đa 300 triệu USD (khoảng 7.000 tỷ đồng).

Lô trái phiếu quốc tế nói trên là loại chuyển đổi/không chuyển đổi không kèm chứng quyền và phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài. Kỳ hạn trái phiếu là 60 tháng kể từ ngày phát hành được HĐQT phê duyệt phụ thuộc vào điều kiện thị trường tại thời điểm phát hành. Lãi và tiền gốc của trái phiếu sẽ được trả bằng đồng USD.

Trong trường hợp chuyển đổi, người sở hữu có quyền chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông trong vòng 60 tháng sau ngày hoàn thành đợt phát hành. Giá chuyển đổi do HĐQT quyết định phụ thuộc vào điều kiện thị trường và thỏa thuận với nhà đầu tư.

Số tiền huy động từ đợt phát hành trái phiếu nói trên được sử dụng để đầu tư mua cổ phần phát hành mới trong đợt tăng vốn của công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An và chi trả các chi phí liên quan đến việc tăng vốn góp.

Khối lượng cổ phần đặt mua tại công ty Hà An là 800 triệu cổ phần phát hành mới của Hà An và có thể được điều chỉnh theo phê duyệt của HĐQT, theo thỏa thuận giữa công ty với Hà An và tình hình tại thời điểm mua cổ phần.

Giá chào mua dự kiến là 10.000 đồng cho mỗi cổ phần. Vì vậy, tổng số tiền Đất Xanh dự chi ra khoảng 8.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, sắp tới, Tập đoàn Đất Xanh sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2022 nhằm thông qua nội dung thay đổi một số ngành nghề kinh doanh, tái cấu trúc bộ nhận diện thương hiệu và các nội dung khác. Theo đó, thời điểm chốt danh sách cổ đông dự kiến ngày 10/10, Đại hội được dự kiến tổ chức trong tháng 11/2022.

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/dat-xanh-chuyen-doi-trai-phieu-thanh-co-phieu-chi-1-trai-chu-dang-ky-167434.html