Cổ suý tự hủy hoại bản thân trên mạng xã hội sẽ bị phạt nặng ở Anh

(NLĐO) - Chính phủ Anh siết các mạng xã hội cho phép đăng tải nội cổ súy hành vi tự hủy họai bản thân.

Hãng tin Reuters cho hay Chính phủ Anh xem việc khuyến khích người khác tự hủy họai bản thân mình trên internet là bất hợp pháp, vì vậy họ sẽ trừng phạt các công ty truyền thông xã hội nếu không xóa các bài đăng và hình ảnh liên quan. Đây là một phần của việc sửa đổi Luật An toàn trực tuyến đã được Quốc hội Anh thông qua hồi tháng 5 năm ngoái.

Cổ súy hành vi tự hủy họai bản thân vốn đã phạm luật nhưng Bộ Kỹ thuật số - Văn hóa - Truyền thông và Thể thao Anh cho biết trong một tuyên bố, họ muốn các công ty truyền thông xã hội ngăn chặn nhiều loại nội dung hơn.

"Các công ty truyền thông xã hội không còn có thể giữ im lặng và đứng ngoài cuộc. Họ sẽ phải đối mặt với các khoản tiền phạt nếu để cho hành vi lạm dụng và phá hoại này tiếp tục xuất hiện trên nền tảng của họ" - Bộ trưởng Michelle Donelan nhấn mạnh.

Điều chỉnh mới diễn ra trong bối cảnh các nhà điều tra Anh vừa công bố về nguyên nhân dẫn tới cái chết của thiếu niên 14 tuổi có tên Molly Russell vào năm 2017.

Kết quả điều tra được công bố hồi tháng 9 khẳng định các video trên mạng xã hội đã "lãng mạn hóa hành vi tự hủy họai bản thân của những người trẻ tuổi" và dẫn đến cái chết của thiếu niên Molly.

Theo các đề xuất của chính phủ Anh, các công ty truyền thông xã hội sẽ phải xóa và hạn chế người dùng tiếp xúc với các tài liệu, hình ảnh, bài đăng cố tình khuyến khích mọi người tự hủy họai bản mình.

Luật điều chỉnh cũng sẽ cấm phát tán các hình ảnh khiêu dâm đã được chỉnh sửa để trông giống như một người nào đó. Dạng nội dung này đã xuất hiện trên internet trong một thời gian dài với công nghệ ghép mặt của một người vào cơ thể của người khác (Deep Fake).

Cổ suý tự hủy hoại bản thân trên mạng xã hội sẽ bị phạt nặng ở Anh - Ảnh 1.

Các mạng xã hội đăng bài cổ suý hành vi tự hủy họai bản thân sẽ đều bị phạt nặng ở Anh. Ảnh: Reuters

Chi tiết đầy đủ về các đề xuất mới nhất, bao gồm các hình phạt hình sự đối với những người khuyến khích tự hủy họai bản thân và mức phạt mà các công ty phải đối mặt, sẽ được đưa ra vào tháng tới để các nhà lập pháp Anh thông qua.

Anh đã tìm cách cấm các loại thông tin "hợp pháp nhưng có hại" trên môi trường trực tuyến. Tuy nhiên, quyết định này vấp phải sự chỉ trích từ các công ty công nghệ và các nhà vận động tự do ngôn luận. Họ cho rằng định nghĩa của các loại hình này quá mơ hồ và có thể được sử dụng để tự ý hình sự hóa các hành vi hợp pháp khác.

Tuy nhiên, dự luật đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các tổ chức từ thiện dành cho trẻ em và sức khỏe tâm thần, cũng như bởi những người đang tìm cách hạn chế lạm dụng phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính trên mạng.

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/co-suy-tu-huy-hoai-ban-than-tren-mang-xa-hoi-se-bi-phat-nang-o-anh-177797.html