Thấy gì từ top ôtô bán chậm những tháng giữa năm?

Danh sách ôtô bán chậm tràn ngập những mẫu sedan như Honda Civic, Honda Accord, Kia Soluto hay Kia K5.

Honda Civic anh 1

Theo thống kê từ Hiệp hội Các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), nhóm 10 ôtô bán chậm của thị trường trong tháng 8 ghi nhận nhiều cái tên quen thuộc như Honda Accord, Kia K5 hay Isuzu Mu-X. Ngoài ra, danh sách này còn có sự xuất hiện của Honda Civic, vốn luôn được đánh giá cao trong phân khúc.

Khó cho Honda Accord

Đây không phải lần đầu tiên Accord rơi vào danh sách bán chậm của tháng. Mẫu xe này đã liên tục "ế ẩm" trong thời gian dài từ 2023 đến nay. Cả năm 2023, Honda chỉ bán được 58 chiếc Accord, tương đương khoảng 5 xe/tháng.

Bước sang quý I năm nay, lượng xe Accord bán ra thị trường có dấu hiệu tăng nhẹ, dao động 10-11 xe/tháng rồi nhanh chóng lao dốc ngay khi bắt đầu quý II. Từ tháng 4 đến nay, doanh số của mẫu sedan cỡ D này chưa vượt mốc 9 chiếc/tháng. Gần nhất vào kỳ báo cáo tháng 8, Accord chỉ bán được 3 xe, tiếp tục trở thành cái tên đứng chót bảng xếp hạng doanh số.

Honda Accord là xe bán chậm nhất thị trường trong tháng 8
Top 10 xe có doanh số thấp nhất trong tháng 8 (số liệu: VAMA, TC Group)
Nhãn Toyota Corolla Altis Toyota Land Cruiser Honda Civic Isuzu Mu-X Kia Soluto Kia K5 Suzuki XL7 Toyota Alphard Honda Civic Type R Honda Accord

xe 33 22 21 20 19 14 13 9 3 3

Khó khăn của Honda Accord không chỉ đến từ thiết kế, động cơ hay giá tiền mà còn xuất phát bởi sự "cũ kỹ". Phiên bản mới nhất của mẫu sedan này đã xuất hiện từ 2017 với duy nhất động cơ 1.5L Turbo. Sau hơn 7 năm, Honda vẫn chưa ra mắt thêm tùy chọn động cơ nào khác cho Accord để "tăng nhiệt".

Với mức giá dao động 1,310 tỷ đồng trước ưu đãi, Accord cũng trở nên kém hấp dẫn hơn so với Toyota Camry, Mazda6 hay Kia K5. Mặc dù thường xuyên được áp dụng ưu đãi tiền mặt 220 triệu, mức giá trên 1,1 tỷ đồng vẫn là chưa đủ để kéo Accord ra khỏi tình trạng "đói doanh số".

Ngoài Accord, Civic cũng bất ngờ xuất hiện trong danh sách bán chậm của tháng với tổng 21 xe được bán ra thị trường. Mẫu sedan cỡ C từng nằm trong nhóm bán chạy, "gánh vác" doanh số của thương hiệu nay cũng lao dốc do nhu cầu người dùng thay đổi.

Honda Civic anh 2

Honda Civic. Ảnh: Vũ Huỳnh.

Khi SUV ngày càng được ưa chuộng, người dùng đã dễ dàng tìm được một chiếc ôtô gầm cao với đầy đủ trang bị cũng như công nghệ ở phân khúc cỡ B hay MPV bình dân, những chiếc sedan tầm giá 700-800 triệu đồng dần trở thành lựa chọn "thừa".

Bản mới nhất của Civic được ra mắt cách đây 2 năm với không nhiều thay đổi cũng phần nào khiến khách hàng "nhàm chán". Hiện mẫu xe vẫn đang được bán với giá dao động 730-875 triệu đồng, đắt gần nhất phân khúc cỡ C.

Gần toàn bộ xe Suzuki trắng doanh số

Theo báo cáo của VAMA, ngoại trừ XL7 ghi nhận 13 xe bán ra thị trường trong tháng 8, toàn bộ cái tên còn lại thuộc dải sản phẩm của Suzuki đều trắng doanh số, bao gồm Ertiga Hybrid, Swift và Ciaz.

Trong đó, Eritga Hybrid là cái tên được "đồn đoán" sẽ được Suzuki ngừng bán cùng XL7 để chào đón sự xuất hiện của XL7 Hybrid. Tuy nhiên khi sản phẩm mới đã "lên kệ", cả 2 mẫu xe hiện hành vẫn đang được chạy khuyến mãi sâu dao động 50-100% phí trước bạ.

Theo ghi nhận của Tri Thức - Znews, XL7 và Eritga Hybrid đều không còn được nhân viên tư vấn đưa vào danh sách gợi ý cho khách hàng mới. Trước đó trong buổi ra mắt XL7 Hybrid, đại diện Suzuki cũng chia sẻ thương hiệu đang tập trung truyền thông cũng như tiếp thị cho duy nhất XL7 Hybrid.

Đây có thể là lý do khiến doanh số của mẫu MPV này chạm đáy trong kỳ báo cáo mới nhất. Ngoài Suzuki Ertiga Hybrid, mẫu hatchback Swift cũng không ghi nhận đơn đặt hàng mới trong tháng 8.

Gần đây trên trang chủ của Suzuki Việt Nam, Swift cũng bất ngờ biến mất khỏi mục danh sách sản phẩm. Nguồn tin của Znews cho biết phiên bản mới của Swift có thể sẽ kịp ra mắt thị trường xe Việt trong năm nay.

Trong nhiều tháng gần đây, sức mua của mẫu hatchback này cũng lao dốc về hàng đơn vị sau quý I bất ngờ tăng trưởng. Cụ thể ở kỳ báo cáo gần nhất vào tháng 7, Suzuki chỉ bán được 8 chiếc Swift. Đây từng được xem là "bản sao" của Mini Cooper với ngoại hình nịnh mắt, mức giá phù hợp số đông, dao động 549,9 triệu đồng.

Nhìn chung bên cạnh những mẫu xe thuộc nhóm cao cấp như Toyota Alphard, Honda Civic Type R hay Toyota Land Cruiser, những cái tên còn lại đa phần là xe gầm thấp. Vì vậy hiện tại khó để có thể trông chờ một cuộc "lội ngược dòng" ở các mẫu xe này mà chỉ có thể hy vọng chúng sẽ không sớm bị "khai tử".

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/thay-gi-tu-top-oto-ban-cham-nhung-thang-giua-nam-227582.html