Tuần tăng mạnh nhất của USD kể từ 2022

Xung đột địa chính trị cùng báo cáo việc làm Mỹ của tháng 9 tốt hơn kỳ vọng khiến chỉ số USD Index vọt tăng hơn 2% chỉ tính trong tuần này, mức mạnh nhất ghi nhận được trong 2 năm qua.

Đồng bạc xanh tăng vọt lên mức cao nhất trong 7 tuần và đang trên đà ghi nhận tuần tốt nhất kể từ tháng 9/2022. Ảnh: Bloomberg.

Theo Reuters, đồng USD đã tăng vọt lên mức cao nhất trong 7 tuần vào phiên giao dịch sáng nay (5/10) và đang trên đà ghi nhận tuần tốt nhất kể từ tháng 9/2022.

Hiện chỉ số USD Index - đo sức mạnh của đồng bạc xanh với rổ tiền tệ lớn - tăng 0,5% để neo tại mức 102,49 điểm. Tính chung cả tuần, chỉ số này ghi nhận mức tăng hơn 2%.

Chỉ số USD Index tăng tốt ngay sau khi dữ liệu về báo cáo việc làm tháng 9 của Mỹ cho thấy sự mạnh mẽ đáng ngạc nhiên.

Theo đó, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tạo thêm 254.000 việc làm mới trong tháng, cao hơn nhiều so với dự báo 140.000 mà các nhà kinh tế học đưa ra trong khảo sát trước đó. Tỷ lệ thất nghiệp cũng bất ngờ giảm, từ 4,2% tháng 8 về 4,1% tháng 9.

Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee nhận định báo cáo việc làm tháng 9 là "xuất sắc". Nếu có thêm các số liệu tương tự, ông sẽ càng tự tin nền kinh tế đang ở trạng thái toàn dụng lao động (full employment) với mức lạm phát thấp.

Sau dữ liệu báo cáo việc làm và sự tăng mạnh của đồng USD, nhà đầu tư đang phải cắt giảm việc đặt cược vào kịch bản Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thực hiện thêm đợt cắt giảm lãi suất 0,5% vào cuộc họp tới. Bởi dữ liệu kinh tế Mỹ còn mạnh mẽ thì Fed sẽ càng thận trọng trong việc nới lỏng tiền tệ.

Hiện công cụ theo dõi lãi suất CME FedWatch cho thấy thị trường kỳ vọng xác suất giảm 0,5% chỉ ở mức 31%. Khả năng cao nhất là giảm 0,25%. Thậm chí, một nhóm nhỏ nhà đầu tư còn cho rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất.

Ngân hàng Bank of America cũng đã cắt giảm triển vọng và dự báo Fed giảm lãi suất 0,25 điểm % trong mỗi phiên họp từ nay đến tháng 3/2025. Tần suất sau đó sẽ là 0,25% mỗi quý cho đến cuối năm 2025.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/tuan-tang-manh-nhat-cua-usd-ke-tu-2022-228303.html