Khả năng linh hoạt đáng kinh ngạc của vũ khí laser công suất cao “Đom đóm” Firefly

Được thiết kế để giải quyết các mối đe dọa bất đối xứng ngày càng gia tăng do UAV gây ra, vũ khí laser “Đom đóm” Firefly đại diện cho một bước tiến công nghệ đáng kể trong phòng thủ trên không.

Trong một sự kiện tại Triển lãm thường niên của Hiệp hội Lục quân Mỹ (AUSA) ở Washington, D.C. (diễn ra từ 14-16/10), hãng KORD Defense có trụ sở tại Canberra, Australia đã giới thiệu hệ thống vũ khí laser công suất cao mới của mình: Firefly (Đom đóm).

Được thiết kế để giải quyết các mối đe dọa bất đối xứng ngày càng gia tăng do các hệ thống máy bay không người lái (UAS/UAV/drone) gây ra, Firefly đại diện cho một bước tiến công nghệ đáng kể trong phòng thủ trên không.

Cơ động và có thể được vận chuyển bằng pallet, hệ thống vũ khí laser công suất cao Firefly được thiết kế để chuyên bảo vệ các vị trí tiền phương và cơ sở hạ tầng quan trọng, nhờ cấu trúc module và công suất có thể mở rộng từ 5kW lên đến 40kW.

Khả năng linh hoạt đáng kinh ngạc của vũ khí laser công suất cao “Đom đóm” Firefly- Ảnh 1.

Hệ thống vũ khí laser Firefly do hãng KORD Defense (Australia) phát triển. Ảnh: KBR.FOLEON

Firefly được xây dựng trên một cấu trúc mở chung được tối ưu hóa để đảm bảo hiệu quả, độ tin cậy, khả năng bảo trì và khả năng vận chuyển. Với các LRU (đơn vị có thể được thay thế ngay tại hiện trường) dạng module, hệ thống này tương thích với nhiều khả năng tác chiến và có khả năng linh hoạt đáng kinh ngạc khi cần tùy chỉnh.

Thiết kế này cho phép Firefly kết nối hoàn hảo với các hệ thống chỉ huy, kiểm soát và truyền thông (C3) như FAAD và MEDUSA, cũng như các hệ thống phát hiện tự động khác như radar và cảm biến quang học.

Tính module của "Đom đóm" cũng đơn giản hóa việc bảo trì ở mọi cấp độ, giảm chi phí hỗ trợ thông qua việc sử dụng các chi tiết sẵn có trên thị trường chứ không cần "hàng thửa riêng".

Khả năng linh hoạt đáng kinh ngạc của vũ khí laser công suất cao “Đom đóm” Firefly- Ảnh 2.
Khả năng linh hoạt đáng kinh ngạc của vũ khí laser công suất cao “Đom đóm” Firefly- Ảnh 3.
Khả năng linh hoạt đáng kinh ngạc của vũ khí laser công suất cao “Đom đóm” Firefly- Ảnh 4.
Khả năng linh hoạt đáng kinh ngạc của vũ khí laser công suất cao “Đom đóm” Firefly- Ảnh 5.

KORD Defense giới thiệu hệ thống vũ khí laser công suất cao Firefly tại Triển lãm thường niên của Hiệp hội Lục quân Mỹ (AUSA) diễn ra từ 14-16/10/2024 ở Washington, D.C., Mỹ.

Hệ thống vũ khí laser Firefly có cấu trúc quang học thích ứng, cho phép điều chỉnh công suất từ 5kW đến 40kW. Hệ thống này cũng có khả năng chống chịu tốt hơn với hư hỏng do laser và hiệu ứng nhiệt. Với thời gian hoạt động liên tục dài, "Đom đóm" có khả năng vô hiệu hóa nhiều UAV cùng một lúc.

Để đảm bảo theo dõi mục tiêu, Firefly được trang bị các khả năng ISR (tình báo, giám sát và trinh sát) bao gồm các hệ thống camera hồng ngoại và khả kiến độc lập, được tăng cường bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (machine learning) để phát hiện và phân loại mối đe dọa tầm xa.

Khả năng của Firefly đã được thử nghiệm nghiêm ngặt trong hơn 34 tháng hoạt động liên tục trong các môi trường đầy thách thức, chứng minh khả năng phục hồi trong điều kiện khắc nghiệt, bao gồm nhiệt độ từ -15 độ C đến 35 độ C, và các điều kiện thời tiết như mưa bão, tuyết và bão cát. Hệ thống đã được triển khai tại cả các địa điểm cố định và không có sự chuẩn bị, chứng minh khả năng thích ứng cao, dễ vận chuyển và dễ triển khai.

Đặc biệt, loại vũ khí laser này được thiết kế theo hướng tiết kiệm chi phí tối đa nhờ việc đơn giản hóa trong mọi khâu từ hậu cần đến bảo trì. Các chi tiết của hệ thống là hãng sẵn có trên thị trường nhưng vẫn đảm bảo độ tin cậy và khả năng triển khai nhanh chóng.

Tất cả khiến Firefly trở thành giải pháp lý tưởng cho các lực lượng vũ trang đang tìm kiếm công nghệ phòng thủ hiện đại, sẵn sàng triển khai để chống lại các mối đe dọa mới nổi và cực kỳ phiền nhiễu như các bầy đàn drone.

Để ứng phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ drone như vậy, quân đội nhiều nước trên thế giới đang đầu tư mạnh vào các hệ thống chống UAS (gọi là CUAS), trong đó công nghệ laser, với khả năng vô hiệu hóa nhanh chóng mối đe dọa và hiệu quả chi phí về lâu dài, đóng vai trò trung tâm trong các chiến lược quốc phòng.

Minh Đức (Theo Army Recognition)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Tham khảo thêm

Độ chính xác đáng kinh ngạc của hệ thống phòng không laser trước mối đe dọa tên lửaĐộ chính xác đáng kinh ngạc của hệ thống phòng không laser trước mối đe dọa tên lửa
Tham khảo thêm
Khả năng cơ động đáng kinh ngạc của “Bọ cạp” Scorpion Light trong thực chiếnKhả năng cơ động đáng kinh ngạc của “Bọ cạp” Scorpion Light trong thực chiến

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/kha-nang-linh-hoat-dang-kinh-ngac-cua-vu-khi-laser-cong-suat-cao-dom-dom-firefly-229222.html