Siêu pháo tự hành Sigma 155mm: Chỉ mất 60 giây để “khạc lửa”

Được thiết kế với cỡ nòng 155mm tiêu chuẩn NATO, pháo tự hành Sigma được tối ưu hóa về cả phạm vi và độ chính xác, đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động quân sự hiện đại đòi hỏi sự hỗ trợ pháo binh nhanh, cơ động và có độ chính xác cao.

Tại Triển lãm thường niên của Hiệp hội Lục quân Mỹ (AUSA) diễn ra từ 14-16/10 ở Washington, D.C., khách tham quan có cơ hội "mục sở thị" pháo tự hành Sigma 155mm – được quảng cáo là pháo binh hoàn toàn tự động đầu tiên trên thế giới.

Mô hình nhỏ hơn của siêu pháo Sigma được Elbit America – chi nhánh tại Mỹ của gã khổng lồ công nghiệp quốc phòng Elbit Systems của Israel – trưng bày. 

Sigma được thiết kế để đáp ứng nhu cầu về lựu pháo cơ động mới của quân đội Mỹ trong khuôn khổ chương trình Lựu pháo thế hệ tiếp theo (NGH).

Siêu pháo tự hành Sigma 155mm: Chỉ mất 60 giây để “khạc lửa”- Ảnh 1.

Siêu pháo tự hành Sigma 155mm do Elbit Systems của Israel phát triển. Ảnh: Elbit Systems

Pháo tự hành Sigma, do công ty quốc phòng Elbit Systems của Israel phát triển, là một hệ thống pháo tự hành hoàn toàn tự động và đại diện cho "đỉnh cao" công nghệ hiện đại.

Được thiết kế với cỡ nòng 155mm tiêu chuẩn NATO, pháo tự hành Sigma được tối ưu hóa về cả phạm vi và độ chính xác, đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động quân sự hiện đại đòi hỏi sự hỗ trợ pháo binh nhanh, cơ động và có độ chính xác cao.

Thế mạnh lớn nhất của pháo Sigma nằm ở tính tự động hóa và khả năng cơ động. Không giống như pháo kéo truyền thống hoặc các hệ thống bánh xích ít cơ động hơn, Sigma được lắp trên khung gầm xe tải quân sự Oshkosh 10×10 đã được cải tiến, bao gồm cabin bọc thép ở phía trước để chống nổ và chống mìn.

Độ chính xác đáng kinh ngạc của hệ thống phòng không laser trước mối đe dọa tên lửaĐỌC NGAY

Khung gầm bánh lốp cũng cho phép hệ thống định vị lại nhanh hơn trên chiến trường. Tính cơ động là rất cần thiết trong các môi trường mà các đơn vị pháo binh phải nhanh chóng thích ứng với các tình huống chiến thuật thay đổi và tránh hỏa lực phản công của đối phương.

Tính tự động hóa của hệ thống giúp giảm thiểu nhu cầu về đội ngũ lớn và cho phép nạp đạn, ngắm và bắn nhanh mà không cần sự can thiệp đáng kể của con người. 

Điều này không chỉ làm giảm nhu cầu về nhân lực mà còn tăng hiệu quả hoạt động.

Cụ thể, lựu pháo có thể chuyển từ chế độ di chuyển sang chế độ khai hỏa trong vòng 60 giây và có tốc độ bắn là 8 viên/phút. 

Sigma có thể được điều khiển bởi một kíp lái gồm 3 thành viên và có khả năng tự động nạp và lắp hệ thống súng, thời gian hành động ra vào nhanh chóng và tốc độ bắn cao.

Ngoài ra, theo báo cáo, nó có thể bắn nhiều quả đạn liên tiếp theo các quỹ đạo khác nhau để tạo hiệu ứng loạt đạn nhắm vào mục tiêu.

Pháo Sigma được trang bị hệ thống nhắm mục tiêu và đạn đạo tiên tiến, cho phép tấn công mục tiêu ở phạm vi lên tới 40 km, tùy thuộc vào loại đạn được sử dụng. Phạm vi này có thể được mở rộng bằng các loại đạn chuyên dụng như đạn pháo hỗ trợ tên lửa.

Hơn nữa, việc được tích hợp liền mạch với hệ thống chỉ huy và kiểm soát (C2) cho phép Sigma nhận dữ liệu nhắm mục tiêu từ các nguồn như máy bay không người lái (UAV/drone) và radar mặt đất, cho phép thực hiện các cuộc tấn công chính xác và phối hợp.

Siêu pháo tự hành Sigma 155mm: Chỉ mất 60 giây để “khạc lửa”- Ảnh 3.

Mô hình nhỏ hơn của siêu pháo tự hành Sigma 155mm được trưng bày tại AUSA 2024, Washington DC, Mỹ. Ảnh: SD

Siêu pháo tự hành Sigma 155mm: Chỉ mất 60 giây để “khạc lửa”- Ảnh 4.
Siêu pháo tự hành Sigma 155mm: Chỉ mất 60 giây để “khạc lửa”- Ảnh 5.
Siêu pháo tự hành Sigma 155mm: Chỉ mất 60 giây để “khạc lửa”- Ảnh 6.

Siêu pháo tự hành Sigma (Roem) 155mm của quân đội israel (IDF). Ảnh: Military Leak

Elbit Systems bắt đầu sản xuất Sigma vào đầu những năm 2020, với mục tiêu thay thế các khẩu pháo cũ hơn ở Israel và các kho vũ khí của các quốc gia khác.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) được cho là một trong những lực lượng đầu tiên triển khai pháo Sigma (còn được gọi là Roem), với việc giao hàng bắt đầu vào khoảng năm 2023, sau giai đoạn phát triển và thử nghiệm mở rộng.

Mặc dù hệ thống pháo này tương đối mới, nhưng nó được thiết kế để sử dụng linh hoạt, từ hỗ trợ hỏa lực trực tiếp đến các hoạt động phản pháo và các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu có giá trị cao.

Lựu pháo thế hệ tiếp theo (NGH)

Dự án Lựu pháo thế hệ tiếp theo (NGH) của quân đội Mỹ là một phần trong nỗ lực đang diễn ra nhằm hiện đại hóa các hệ thống pháo binh của mình, đặc biệt tập trung vào một loại lựu pháo 155mm mới, cơ động hơn và có sức sát thương cao hơn.

Sáng kiến này được đưa ra sau khi chương trình Pháo binh tầm xa (ERCA) kết thúc vào đầu năm 2024, vốn đã gặp phải những khó khăn về mặt kỹ thuật. Chương trình NGH nhằm mục đích phát triển một hệ thống có tầm bắn, tính cơ động và khả năng sống sót lớn hơn, đặc biệt phù hợp với các cuộc xung đột trong tương lai gần, dự kiến vào khoảng năm 2040 trở đi.

Một trong những đặc điểm chính của dự án này là nhấn mạnh vào nền tảng gắn trên xe tải, cho phép di chuyển và tích hợp tốt hơn với các đơn vị di chuyển nhanh như đội hình Stryker.

Mục tiêu là phát triển một hệ thống pháo tự hành có thể được sản xuất trong nước vào năm 2030. Hệ thống này sẽ thay thế các pháo kéo cũ như M777, mặc dù hiệu quả nhưng lại thiếu khả năng di chuyển cần thiết cho các chiến trường hiện đại, phát triển nhanh chóng.

Minh Đức (Theo Army Recognition, Defense Post)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Công Nghệ xem các tin, bài liên quan

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Giải pháp linh hoạt, giá cả phải chăng để “phản đòn” UAV Nhóm 3Giải pháp linh hoạt, giá cả phải chăng để “phản đòn” UAV Nhóm 3

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/sieu-phao-tu-hanh-sigma-155mm-chi-mat-60-giay-de-khac-lua-229273.html