Eximbank lãi đột biến nhờ mảng ngoại hối

Nhờ thắng đậm ở mảng ngoại hối, Eximbank đã ghi nhận khoản lãi trước thuế quý III đạt 904 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Eximbank lãi đậm quý III nhờ khoản thu từ kinh doanh ngoại hối. Ảnh: EIB.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất quý III, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (HoSE: EIB) - cho biết tổng lợi nhuận trước thuế 3 tháng gần nhất của ngân hàng đã đạt 904 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Mức tăng trưởng đáng kinh ngạc này của Eximbank có được phần lớn nhờ phần lãi thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại hối, đạt 282 tỷ đồng trong quý vừa qua, tăng tới 265% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, lãi từ hoạt động khác cũng mang về cho Eximbank 89 tỷ đồng quý gần nhất, tăng 181%.

Trong khi đó, thu nhập lãi thuần, lãi từ góp vốn mua cổ phần đều tăng trưởng 2 chữ số mang về hàng nghìn tỷ đồng cho nhà băng.

Bất chấp một số mảng kinh doanh ghi nhận tăng trưởng âm trong quý, cùng với chi phí hoạt động tăng 14% và chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng 19%, Eximbank vẫn thu về khoản lãi đột biến quý III.

Lũy kế 9 tháng, Eximbank đã thu về 2.378 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù vậy, nếu so với kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm nay ở mức 5.180 tỷ đồng, Eximbank mới hoàn thành được 46% mục tiêu đặt ra dù đã đi hết 3/4 năm tài chính.

EXIMBANK LÃI ĐỘT BIẾN QUÝ III/2024
Nguồn: BCTC nh.
NhãnI/2022IIIIIIVI/2023IIIIIIVI/2024IIIII
Lợi nhuận trước thuế Tỷ đồng 809109412785288715353071007661813904

Tại ngày 30/9, tổng tài sản của Eximbank đạt gần 223.700 tỷ đồng, tăng 11%. Số dư cho vay khách hàng tăng trưởng 14% từ đầu năm, lên gần 159.500 tỷ đồng. Huy động vốn từ các tổ chức kinh tế và dân cư đạt trên 167.600 tỷ đồng, tăng 7%. Tuy vậy, số dư nợ xấu của ngân hàng cũng tăng thêm 16% so với đầu năm, đưa tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ lên 2,71%.

Vừa qua, Eximbank liên tục vướng vào các tin đồn về gián đoạn hoạt động kinh doanh cũng như thay đổi trụ sở chính.

Phản hồi, Eximbank nhấn mạnh các thông tin này đã gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, khách hàng, xâm phạm quyền lợi của cổ đông ngân hàng. Đặc biệt, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, thương hiệu, uy tín của nhà băng.

Eximbank khẳng định luôn tuân thủ thực hiện công bố thông tin theo quy định của pháp luật, đảm bảo tính minh bạch, tôn trọng cổ đông và nhà đầu tư. Do vậy, ngân hàng khuyến nghị các cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng, đối tác thận trọng trước những nguồn thông tin không rõ nguồn gốc và chưa được kiểm chứng, có tính chất suy diễn chủ quan liên quan tới các hoạt động của ngân hàng.

Eximbank cũng cho biết đang đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ xác minh, làm rõ động cơ của hành vi phát tán tài liệu sai sự thật nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngân hàng, khách hàng, cổ đông và đối tác.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/eximbank-lai-dot-bien-nho-mang-ngoai-hoi-229340.html