Unilever bán gel rửa tay Lifebuoy lậu?

(Tieudung.vn) - Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, một số đơn vị đã sản xuất dung dịch rửa tay dạng Gel được "nổ" có tính năng diệt khuẩn bán ra thị trường…nhưng chưa được Cục quản lý môi trường y tế cấp phép lưu hành.

Unilever bán gel rửa tay Lifebuoy lậu?

Gel rửa tay Lifebuoy được "nổ" bảo vệ khỏi 99,9% vi khuẩn đang bán tràn lan trong siêu thị Big C... - Ảnh: Quang Minh.

Những sản phẩm này được quảng cáo với những tính năng như: “sát khuẩn”, “diệt khuẩn”, “kháng khuẩn”, “đánh bay vi khuẩn” “bảo vệ khỏi vi khuẩn”… để bán ra thị trường nhưng chỉ công bố tiêu chuẩn cơ sở hay nhập nhèm với Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm được Sở y tế địa phương tiếp nhận dưới dạng rửa tay thông thường “hand wash”, thậm chí còn dựa trên kết quả kiểm nghiệm trong phòng thí nghiệm để công bố trên bao bì sản phẩm.

Unilever bán gel rửa tay Lifebuoy lậu?

...nhưng lại chưa được Cục quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế cấp phép lưu hành - Ảnh: Quang Minh.

Trước tình trạng này, ngày 18/2/2020  Bộ Y tế đã có Công văn hỏa tốc số 747/BYT-TB-CT gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc kiểm tra hồ sơ công bố đối với sản phẩm chế phẩm, diệt khuẩn tay không dùng nước. Nội dung Công văn này nêu rõ: "Hiện nay, trên thị trường xuất hiện một số sản phẩm, chế phẩm diệt khuẩn tay không dùng nước được công bố tiêu chuẩn áp dụng trang thiết bị y tế thuộc loại A. Cục quản lý môi trường y tế đã có Công văn số 205/MT-SKHC ngày 17/2/2020 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về vấn đề trên, nêu rõ: nhóm sản phẩm chế phẩm diệt khuẩn tay không dùng nước dùng trong gia dụng được quản lý theo quy định tại Nghị định số 91/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ về quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong trong lĩnh vực gia dụng và y tế".

 
Unilever bán gel rửa tay Lifebuoy lậu? Mô tả ảnh.
Công văn hỏa tốc của Bộ Y tế và Cục quản lý môi trường y tế

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại sản phẩm chưa được cấp phép lưu hành của Cục quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế nhưng vẫn bày bán trên thị trường và các hệ thống siêu thị.

Cụ thể, sản phẩm là Gel rửa tay khô nhãn hiệu Lifebuoy của công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam chưa được cấp phép lưu hành của Cục quản lý môi trường y tế nhưng vẫn đang được bày bán trong các hệ thống siêu thị big C, Aeon… điều đáng nói là trên bao bì sản phẩm này chỉ ghi “Dựa trên kết quả kiểm nghiệm trong phòng thí nghiệm”, trong khi đó thành phần có ghi đầy đủ các chất mà theo quy định của ngành y tế là phải được cấp phép lưu hành trên thị trường mới được phép bán ra thị trường.

Unilever bán gel rửa tay Lifebuoy lậu?

Gel rửa tay khô Lifebuoy lậu đang bán với giá rất cao, 75.100 đồng/chai/235ml

Dư luận đặt câu hỏi rằng, phải chăng công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam đang bán hàng lậu? Mà ở đây chính là Gel rửa tay khô mang nhãn hiệu Lifebuoy? Và liệu các hệ thống siêu thị đang bán gel rửa tay khô Lifebuoy có phải là đang tiếp tay tiêu thụ hàng lậu?

Đề nghị cơ quan quản lý thị trường, thanh tra ngành y tế sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ việc công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam về việc sản xuất và bán gel rửa tay khô Lifebuoy có đúng với quy định của Bộ Y tế để đem lại công bằng cho các đơn vị sản xuất đã được cấp phép, đồng thời bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/unilever-ban-gel-rua-tay-lifebuoy-lau-40906.html