Phòng chống Covid-19: Đà Nẵng kiểm tra, giám sát gần 600 cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế

(Tieudung.vn) - Tin từ Cục QLTT Đà Nẵng cho biết, đã triển khai các tổ công tác tiến hành giám sát, theo dõi hoạt động kinh doanh của 587 cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế trên địa bàn

Theo đó, Đội QLTT số 1 - Quận Hải Châu: 217 cơ sở; Đội QLTT số 2 - Huyện Hòa Vang: 39 cơ sở, Đội QLTT số 3  - Quận Thanh Khê: 88 cơ sở, Đội QLTT số 4 - Liên quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn: 129 cơ sở, Đội QLTT số 5 - Quận Liên Chiểu: 28 cơ sở và Đội QLTT số 6 - Quận Cẩm Lệ: 86 cơ sở.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP. Đà Nẵng, Cục QLTT địa phương này đã yêu cầu các Đội QLTT trực thuộc thành lập các tổ công tác để thực hiện công tác kiểm tra, theo dõi hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng tiện lợi, quầy thuốc tân dược theo từng tuyến đường tại các địa bàn được phân công nhằm ngăn chặn các hành vi tăng giá bất hợp lý đối với các mặt hàng phục vụ cho công tác phòng dịch, theo dõi việc thực hiện các nội dung đã cam kết.

Cùng với các hoạt động trên, QLTT còn đồng thời theo dõi họat động kinh doanh hàng hóa thiết yếu tại các siêu thị, các chợ truyền thống, trung tâm thương mại, cửa hàng tạp hóa, nhằm nắm bắt tình hình thị trường, giá của một số loại hàng hóa thiêt yếu như gạo, mỳ tôm,... để chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật

Phòng chống Covid-19: Đà Nẵng kiểm tra, giám sát gần 600 cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế

QLTT Đà Nẵng kiểm tra một địa điểm kinh doanh gạo

Ghi nhận, diễn biến thị trường mấy ngày qua cho thấy, tình hình thị trường hàng hóa tại địa bàn TP Đà Nẵng trong tương đối ổn định, chưa phát hiện trường hợp găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Tại các chợ truyền thống, các trung tâm thương mại trên địa bàn TP Đà Nẵng có lượng hàng hóa tương đối dồi dào, sức mua không có sự đột biến.

Riêng mặt hàng khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn, nước rửa tay, sức mua tăng mạnh nhưng chưa xảy ra hiện tượng khan hàng hay tăng giá hàng hóa bất thường, nguồn cung dồi dào, đủ cung ứng cho người dân.

Tại TP Hồ Chí Minh, trước diễn biến phức tạp của dịch Covdi-19 tại TP Đà Nẵng, nhằm kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, ngăn ngừa không để lây lan trong cộng đồng, chiều 26/7, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã ký công văn số 2820/UBND-VX về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Công văn 2820 yêu cầu Thủ trưởng các sở - ban - ngành, Chủ tịch UBND các quận - huyện, phường - xã - thị trấn nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:

Đề nghị các ngành, các cấp chính quyền không được chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch Covdi-19, tăng cường tuyên truyền để nhân dân thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng chống dịch Covia-19. Thực hiện nghiêm Thông báo số 253/TB-VPCP ngày 25-7-2020 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19; Công văn số 3961/CV- BCĐ ngày 25-7-2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 về tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19.

Giao Sở Y tế phối hợp UBND quận, huyện và Công an TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức rà soát, kiểm tra trong cộng đồng dân cư, đồng thời truyền thông vận động người dân tự giác thông báo kịp thời cho chính quyền và y tế địa phương về những người từng đến Đà Nẵng từ ngày 1-7, hiện đang có mặt trên địa bàn để áp dụng biện pháp giám sát y tế theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân và phòng ngừa lây lan dịch bệnh.

UBND TP Hồ Chí Minh cũng giao Sở Du lịch phối hợp Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị lữ hành, các cơ sở lưu trú trên địa bàn rà soát danh sách khách du lịch đang lưu trú, cung cấp thông tin người từng đến Đà Nẵng từ ngày 1-7 cho chính quyền và y tế địa phương để thực hiện các biện pháp đã nêu trên.

Đồng thời giao Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục chỉ đạo công an địa phương quản lý chặt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; vận động quần chúng nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để có biện pháp xử lý. Xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào TP (nếu có). Xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về dịch Covid-19 gây hoang mang trong dư luận.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Y tế tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân tự bảo vệ sức khỏe, tiếp tục tuân thủ đeo khẩu trang nơi công cộng và các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Y tế xây dựng Kế hoạch đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh trong suốt thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học năm 2020 trên địa bàn TP.

Theo ghi nhận, từ ngày 26/7 đã có một số nơi tăng bán khẩu trang y tế, thậm chí tăng đến 50%, từ 60 nghìn đồng/hộp lên 90 nghìn đồng/hộp. Cụ thể là một số hiệu thuốc trên đường Trần Quốc Thảo thuộc địa bàn phường 7, quận 3.

Tại Hà Nội, thực hiện công điện khẩn số 05/CĐ-UBND ngày 26/7/2020 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Cục trưởng Cục QLTT thành phố Hà Nội đã triển khai văn bản số 679 ngày 26/7/2020 chỉ đạo các Phòng, Đội QLTT thực hiện các nhiệm vụ sau:

Sau khi Đà Nẵng phát hiện thêm các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, ngày 26/7/2020 Cục trưởng Cục QLTT TP Hà Nội đã chỉ đạo các Phòng, Đội QLTT chủ động hoặc phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát theo địa bàn, lĩnh vực được phân công quản lý để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, định giá bán bất hợp lý đối với các mặt hàng trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chống dịch.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, vận chuyển, buôn bán các mặt hàng khẩu trang vải, khẩu trang kháng khuẩn trên thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán khẩu trang không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được công bố hợp quy hàng dệt may, không đảm bảo chất lượng, không niêm yết giá, bán hàng không đúng giá niêm yết.

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/phong-chong-covid-19-da-nang-kiem-tra-giam-sat-gan-600-co-so-kinh-doanh-trang-thiet-bi-y-te-45633.html