Lũ chạm báo động 3, Hội An bị nhấm chìm lần thứ 3 trong một tháng

TTO - Lúc 17h chiều 1-12, mực nước ghi nhận trên sông Thu Bồn đoạn qua phố cổ Hội An là 1,9m, mấp mé báo động 3 và đang tiếp tục lên nhanh. Phố cổ Hội An bị nhấn chìm lần thứ 3 chỉ trong vòng 1 tháng.

Lũ chạm báo động 3, Hội An bị nhấm chìm lần thứ 3 trong một tháng - Ảnh 1.

Phố cổ Hội An ngập sâu trong nước lũ chiều 1-12 - Ảnh: B.D.

Ông Nguyễn Thế Hùng - phó chủ tịch UBND TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) - cho biết tính tới 17h chiều 1-12, mực nước lũ ở TP Hội An đã chạm mốc 1,9m, mấp mé báo động 3. Việc nước lũ dâng cao vào thời điểm này và gây ngập phố cổ Hội An lần thứ 3 trong vòng chưa đầy một tháng là điều khá hiếm gặp.

Ghi nhận tại Hội An chiều 1-12 cho thấy nước lũ đã tràn bờ sông Hoài và làm ngập sâu các tuyến phố đi bộ như Nguyễn Phúc Chu, Nguyễn Thái Học, Trần Phú... Người dân đôi bờ sông Hoài đã không thể qua lại bằng xe máy, mà phải di chuyển bằng ghe (đò). 

Ở khu dân cư bên bờ Nam sông Hoài, mực nước ngập sâu có nơi hơn 2m, tràn vào nhà dân. Nhiều vùng thấp trũng trên các tuyến đường sau khu vực Nguyễn Phúc Chu bì bõm trong nước lũ, người dân phải kê dọn đồ đạc, tất tưởi chạy lũ lần thứ 3 trong vòng một tháng qua.

Lũ chạm báo động 3, Hội An bị nhấm chìm lần thứ 3 trong một tháng - Ảnh 2.

Nước tràn vào phố cổ Hội An chiều 1-12 - Ảnh: B.D.

Ông Nguyễn Tấn Sáu - người dân ở An Hội, Đồng Hiệp - cho biết chưa năm nào lũ dày như năm 2020 này. 

"Riêng tháng này nhà tui phải dọn lũ 3 lần rồi, nặng nhất là đợt bão số 9. Cứ nghĩ qua đầu tháng 12 dương lịch là hết mưa lũ, bà con ra đồng gieo hạt chuẩn bị vụ hoa tết rồi nhưng hai hôm nay nước sông bất ngờ lại lên ngâm dầm dề", ông Sáu nói.

Lũ chạm báo động 3, Hội An bị nhấm chìm lần thứ 3 trong một tháng - Ảnh 3.

Nước ngập lên đến đường Nguyễn Thái Học chiều 1-12 - Ảnh: B.D.

Tại Quảng Nam ngày 1-12, nhiều nơi tiếp tục có mưa lớn, tình trạng ngập sâu đã xảy ra tại nhiều nơi ở các huyện như Đại Lộc, TP Tam Kỳ. Đặc biệt mưa lũ cũng chia cắt nhiều tuyến đường lên các huyện vùng cao, tái diễn sạt lở ở các huyện Tây Giang, Đông Giang.

Trước diễn biến của mưa lũ, trong ngày 1-12 một số trường học nơi thấp trũng của Quảng Nam đã cho học sinh nghỉ học. Chiều cùng ngày, Phòng GD-ĐT Hội An đã ra thông báo cho toàn bộ học sinh nghỉ học tránh lũ vào sáng mai (2-12).

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/lu-cham-bao-dong-3-hoi-an-bi-nham-chim-lan-thu-3-trong-mot-thang-53130.html