Cơ quan chức năng TP.HCM nói gì về vụ nam tiếp viên lây bệnh cho 3 người?

TTO - Bệnh nhân 1342 - nam tiếp viên Hãng Vietnam Airlines - vi phạm quy định cách ly, làm lây lan ra 3 trường hợp, như vậy là vi phạm nghiêm trọng cam kết cách ly.

Cơ quan chức năng TP.HCM nói gì về vụ nam tiếp viên lây bệnh cho 3 người? - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - giám đốc Sở Y tế TP.HCM - phát biểu tại cuộc họp báo - Ảnh: TỰ TRUNG

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Tấn Bỉnh - giám đốc Sở Y tế TP.HCM - đưa ra ở cuộc họp báo thông tin về một số ca mắc COVID-19 tại TP.HCM do Sở Y tế chủ trì chiều 1-12.

Tại cuộc họp, phóng viên Tuổi Trẻ Online đã đặt câu hỏi về trách nhiệm của cá nhân, tổ chức với việc để người cách ly trong khu cách ly của Vietnam Airlines tiếp cận với nhau, cũng như việc bệnh nhân 1342 tiếp xúc với người ngoài trong thời gian cách ly tại nhà, để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết quá trình cách ly tại khu cách ly của Vietnam Airlines (115 Hồng Hà, quận Tân Bình) là mỗi chuyến bay cách ly một khu riêng.

Tuy nhiên, trong thời gian 4 ngày cách ly tại khu vực này, hai bệnh nhân (trong đó có bệnh nhân 1342) đã vi phạm quy định và đi từ khu này xuyên qua khu kia. Đây là vi phạm quy định cách ly. "Trong cùng một chuyến cũng không cho tiếp xúc, chứ không phải khu này đi qua khu kia", ông Bỉnh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Bỉnh, tất cả các khu cách ly đều được thẩm định bởi Sở Y tế và các cơ quan liên quan. Khi có các chuyến bay thương mại và chở chuyên gia từ nước ngoài về, Sở Y tế đều phải thành lập đoàn công tác cùng với trung tâm y tế các quận thẩm định và có tờ trình cho UBND cấp phép.

Mặt khác, Sở Y tế giao cho trung tâm y tế các quận, huyện quản lý, giám sát chặt các cơ sở cách ly này. Ngoài ra, sở cũng thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở cách ly.

Cơ quan chức năng TP.HCM nói gì về vụ nam tiếp viên lây bệnh cho 3 người? - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Trí Dũng - giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP - thông tin về quy trình cách ly - Ảnh: TỰ TRUNG

Trao đổi thêm về nội dung báo Tuổi Trẻ Online hỏi, ông Nguyễn Trí Dũng - giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP - cho biết việc tổ chức, giám sát cách ly tập trung hoặc tại nhà (kể cả khách sạn) đều có quy định của Bộ Y tế.

Khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines được phép thành lập để cách ly riêng cho các thành viên tổ bay (các chuyến bay từ nước ngoài về) của Vietnam Airlines và do Vietnam Airlines tổ chức, quản lý; quy trình có những vấn đề chưa đúng thì chỉnh sửa.

Mặt khác, việc cách ly tại nhà quy định rõ người cách ly phải tuân thủ, cam kết thực hiện các quy định chặt chẽ về cách ly và thực hiện đúng cam kết đó. Địa phương cũng có trách nhiệm theo dõi giám sát, trong đó đặc biệt theo dõi sức khỏe người cách ly.

Như vậy có lỗ hổng hay không? Ông Dũng nói: "Cuộc họp Chính phủ cũng khẳng định chúng ta có các quy định. Riêng các tổ bay phải có quy định để làm sao vừa cách ly an toàn vừa đủ lực lượng tham gia vận chuyển hành khách. Vấn đề trong quá trình thực hiện không đúng sẽ để lại hậu quả. Khi không có ca dương tính thì không ai phát hiện, nếu có thì để lại hậu quả nặng nề".

Nói về vi phạm của bệnh nhân 1342, ông Dũng cho biết bệnh nhân này vi phạm quy định, cam kết mình đã ký và đã làm lây lan ra 3 trường hợp, đây là vi phạm nghiêm trọng. 

Nói về trách nhiệm của Vietnam Airlines, ông Dũng cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải phải chủ trì, điều hành để xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan và ông xin phép để dành Bộ Giao thông vận tải trả lời.

"Quy định là quy định, nhưng vấn đề là thực hiện. Qua việc này, truyền thông phải truyền thông cho người dân khi cách ly tập trung hay tại nhà phải tuân thủ quy định kiểm tra sức khỏe, cũng như quy trình cách ly để đảm bảo không làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng" - ông Dũng lưu ý thêm.

Ông Dũng cũng cho biết hiện nay không có quy định về việc lấy mẫu xét nghiệm hằng ngày đối với người cách ly tại nhà. Theo quy định, người cách ly tại nhà phải được ở phòng riêng, đảm bảo không tiếp xúc với người xung quanh. Ngành y tế có thể liên lạc với người cách ly để nắm bắt tình hình sức khỏe.

Nếu người cách ly ở chung cư hoặc nhà trọ thì chủ các cơ sở này phải có trách nhiệm phối hợp với ngành y tế giám sát, báo cáo về hoạt động của người cách ly đến cơ quan chức năng.

Ông Dũng cho rằng tuy hiện nay có những quy định về cách ly tập trung nhưng các cơ quan chức năng lại thiếu các công cụ để giám sát các hoạt động của người cách ly tại nhà. Cho nên việc này đòi hỏi sự tự giác cao của người cách ly.

Cơ quan chức năng TP.HCM nói gì về vụ nam tiếp viên lây bệnh cho 3 người? - Ảnh 3.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/co-quan-chuc-nang-tphcm-noi-gi-ve-vu-nam-tiep-vien-lay-benh-cho-3-nguoi-53142.html