Nhiều dòng ôtô khan hàng dịp đầu năm

Các dòng ôtô ăn khách được khách hàng đặt trước trong năm 2020 dẫn đến tình trạng khan hàng, chậm giao xe trong tháng 1/2021.

Bước sang năm 2021, thị trường ôtô Việt Nam chưa có diễn biến nào đáng chú ý khi hầu hết chương trình khuyến mại lớn và chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ đã kết thúc.

Theo ghi nhận, nhu cầu mua xe của người dùng hiện không có sự thay đổi đột biến. Bên cạnh đó, một số dòng ôtô ăn khách gặp tình trạng khan hàng khi lượng xe tập trung giao cho các đơn hàng cuối năm 2020.

oto khan hang anh 1

Trả lời Zing, giám đốc kinh doanh một đại lý Toyota trên địa bàn Hà Nội cho biết lượng khách liên hệ xem và mua xe những ngày đầu năm có giảm so với tháng 12/2020. Tuy nhiên, số lượng vẫn cao hơn mức trung bình cả năm.

"Đại lý hiện đã bán hết các dòng xe Rush, Wigo và một số phiên bản Fortuner. Đa phần khách có nhu cầu nhận xe trước Tết Nguyên đán đã đặt cọc trước 2-3 tháng. Nếu mua ở thời điểm hiện tại, một số dòng xe sẽ không kịp giao khách trước Tết", vị này cho biết.

Ngoài ra, những chương trình khuyến mại mà đại lý Toyota chủ động triển khai cũng không nhiều và lớn. Tùy theo mẫu xe và phiên bản mà khách hàng có thể được tặng bộ phụ kiện. Các hình thức ưu đãi giảm trừ trực tiếp vào giá bán gần như không còn được áp dụng.

oto khan hang anh 2

Trong vai khách hàng mua xe Mitsubishi tại Tân Bình (TP.HCM), phóng viên được tư vấn bán hàng cho biết Xpander có một số ít xe để giao ngay, số lượng không nhiều và bị hạn chế màu sơn.

Hiện tại mức giá lăn bánh của Xpander AT bản lắp ráp trong nước và nhập khẩu là tương đương nhau. Hai model này cùng có giá niêm yết là 630 triệu và đang được Mitsubishi Việt Nam áp dụng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ để kích cầu trong giai đoạn đầu năm.

Lượng khách hàng mua mẫu MPV này ở mức ổn định từ cuối năm 2020, trong khi đó các dòng xe khác như Outlander, Pajero Sport hay Attrage ít được quan tâm hơn.

Chính sách này cũng được Mitsubishi áp dụng cho hai dòng xe Outlander và Attrage ngay trong tháng 1/2021. Ngoài ra, đối với mẫu xe Pajero Sport, khách hàng mua xe sẽ được hỗ trợ 25 triệu đồng phí trước bạ.

oto khan hang anh 3

Trao đổi với Zing, nhân viên kinh doanh một đại lý Honda tại quận Long Biên (Hà Nội) cho biết lượng khách tới xem xe trong những ngày đầu tháng 1 vẫn ổn định, không giảm so với thời điểm ôtô CKD còn được hưởng ưu đãi trước bạ. Song song đó, tất cả dòng xe Honda ở đại lý này đều đủ số lượng để đảm bảo khách kịp nhận xe trước Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, nhân viên này cho biết từ tháng 1, mọi khuyến mại dưới hình thức giảm trừ tiền mặt trực tiếp vào giá xe đều không tiếp tục được áp dụng. Tùy mẫu xe và phiên bản mà khách hàng sẽ được tặng bộ phụ kiện hoặc bảo hiểm thân vỏ. Cụ thể, khách mua Honda CR-V được tặng bộ phụ kiện trị giá 75 triệu đồng và bảo hiểm thân vỏ hoặc bộ phụ kiện trị giá 75 triệu đồng. Trong khi đó, Honda Civic đi kèm quà tặng là bộ phụ kiện trị giá 70-75 triệu đồng.

Đối với VinFast Fadil, một đại lý ở TP.HCM cho biết phiên bản Cao cấp hiện không có sẵn, nếu đặt mua bây giờ phải chờ sang tháng 2 mới có xe. Nhân viên kinh doanh cho biết vì Fadil được VinFast hỗ trợ toàn bộ phí trước bạ khiến nhu cầu tăng cao trong giai đoạn 2 tuần cuối năm 2020. Hầu hết khách hàng đặt trước đều chọn model cao nhất dẫn đến tình trạng khan hàng.

Đối với bản Tiêu chuẩn và Nâng cao thì xe có sẵn giao ngay, tùy theo màu sơn. Khách mua xe hiện không được ưu đãi nhiều như trước, đại lý chỉ tặng thêm một số phụ kiện.

oto khan hang anh 4

Theo một nhân viên tư vấn bán hàng Hyundai tại Bến Tre, tình hình kinh doanh của showroom vẫn ổn định sau khi hết ưu đãi phí trước bạ. Hút khách nhất vẫn là Grand i10 và Accent.

Theo nhân viên này, Accent đang khan hàng trên toàn miền Nam. Hiện tại, khách đặt hàng mẫu sedan này phải chờ khoảng 1 tháng để có xe. Một số phiên bản của Santa Fe và Elantra cũng hết hàng, lượng xe của các phiên bản còn lại cũng không quá nhiều.

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/nhieu-dong-oto-khan-hang-dip-dau-nam-56955.html