Bộ trưởng Giao thông: 'Không thể để tuyến đường xương sống bị hư hỏng'

Tổng cục Đường bộ đã cố gắng để hoàn thiện hạ tầng giao thông, trong đó có giao thông đường bộ nhưng nguồn vốn Nhà nước hạn hẹp nên cần có thêm kinh phí để đầu tư.

Tổng cục Đường bộ đã cố gắng để hoàn thiện hạ tầng giao thông, trong đó có giao thông đường bộ nhưng nguồn vốn Nhà nước hạn hẹp nên cần có thêm kinh phí để đầu tư.

tm-img-alt Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Tiền Giang đang bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn giao thông. (Ảnh: Minh Trí/TTXVN)

Trong năm 2020, Tổng cục Đường bộ đã làm tốt công tác duy tu, sửa chữa đường bộ, xây dựng thể chế pháp luật và triển khai vận hành thu phí tự động không dừng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng ngành đường bộ cần cần quan tâm công tác quản lý duy tu ở các tuyến đường bộ xương sống, tránh để hư hỏng.

Tự sửa đường khi dự án BOT chưa được thu phí

Tại hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2021 của Tổng cục Đường bộ vào chiều ngày 7/1, khẳng định Chính phủ đánh giá ngành giao thông có nhiều tiến bộ, hoàn thành cơ bản các yêu cầu, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, những năm qua, Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ đã cố gắng để hoàn thiện hạ tầng giao thông, trong đó có giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, ông Thể cũng thừa nhận nhu cầu vốn dành cho hạ tầng giao thông rất lớn nhưng khả năng đáp ứng có hạn, ngành muốn phát triển hạ tầng cần phải có kinh phí.

Khen ngợi Tổng cục Đường bộ đã tham mưu cho Bộ hoàn thành Luật Giao thông đường bộ sửa đổi để Chính phủ trình Quốc hội, Bộ trưởng cho rằng đây là nỗ lực rất lớn vì thể chế đi trước và cụ thể, rõ ràng để điều chỉnh hoạt động vận tải đường bộ. Ngoài ra, Nghị định 100 về xử lý vi phạm hành chính sử dụng rượu bia, chất kích thích và Nghị định 10 về quản lý hoạt động vận tải cũng được dư luận đồng tình ủng hộ.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng ghi nhận sự nỗ lực trong việc hoàn thành triển khai, lắp đặt và vận hành thu phí tự động không dừng ở các trạm BOT theo đúng tiến độ của Thủ tướng Chính phủ đề ra; công tác giải ngân 100% vốn đầu tư, vốn duy tu đường bộ được giao là thành tựu và bài học về công tác xây dựng cơ bản; công tác khắc phục đảm bảo an toàn giao thông đường bộ khi thiên tai, bão lũ đổ bộ vào miền Trung…

Nhấn mạnh trong năm 2020 phòng chống dịch bệnh COVID-19 là nhiệm vụ hàng đầu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận Tổng cục Đường bộ đã ban hành nhiều mệnh lệnh hành chính như dừng hoạt động vận tải và đã làm rất tốt.

Đưa ra phương hướng nhiệm vụ thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ tiếp tục phối hợp với các đơn vị để hoàn thiện Luật Giao thông đường bộ sửa đổi để trình lại Quốc hội; những Nghị định 100 hay Nghị định 10 đã ban hành và áp dụng thành công cũng cần có thêm sự phối hợp cung cấp, trao đổi hệ thống cơ sở dữ liệu giữa ngành công an-giao thông như xử phạt nguội và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi cho người dân.

Tư lệnh ngành giao thông cũng lưu ý Tổng cục Đường bộ cần quan tâm công tác quản lý duy tu đường bộ ở trục Quốc lộ 1 từ Lạng Sơn-Cà Mau, đường Hồ Chí Minh như về biển báo đầy đủ, không có điểm đen, đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối.

“Không thể để Quốc lộ 1 hư hỏng chỗ này hay chỗ kia mà trách nhiệm của Tổng cục Đường bộ là đảm bảo xương sống tuyến đường tốt bởi xe đi thì mới có hiệu quả,” ông Thể nhấn mạnh.

tm-img-alt

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chỉ đạo tại hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2021 của Tổng cục Đường bộ vào chiều ngày 7/1. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Với các dự án BOT của nhà đầu tư tư nhân chưa được thu phí, Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ cần điều chỉnh quy phạm pháp luật và đơn vị này phải thực hiện duy tu sửa chữa tuyến đường. Riêng thu phí tự động không dừng cần ban hành một số quy định pháp lý để xử lý nghiêm tình trạng xe không dán thẻ đi vào làn thu phí tự động.

Thừa nhận biên chế của Tổng cục Đường bộ lớn nhất và đông nhất, bộ máy rất cồng kềnh, Bộ trưởng cho rằng nếu không giảm các đầu mối, sắp xếp các đơn vị nội tại, không ứng dụng công nghệ thông tin... đến một ngày nào đó sẽ lạc hậu lỗi thời, không giống ai.

Sẽ xử tận gốc xe quá tải

Tham luận tại hội nghị, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho hay trong năm 2020 tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí. Có được kết quả này là sự chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, lãnh đạo 2 Bộ Công an và Giao thông Vận tải, lực lượng liên ngành đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, sự đồng thuận của người dân và dư luận xã hội đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Chỉ ra nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông thảm khốc và thiệt hại nhiều là sử dụng bia rượu và chất kích thích ma túy, theo Thiếu tướng Đức, vừa qua, lực lượng chức năng mới làm phần ngọn vì xử lý được một trường hợp vi phạm rượu bia, ma túy mất rất nhiều thời gian.

“Qua kiểm tra năm 2020 đã xử lý gần 500 trường hợp lái xe vận tải hành khách và hàng hóa sử dụng chất kích thích. Trong năm 2021 sẽ tổ chức những đợt phối hợp giữa ngành công an-giao thông và tập trung làm phần gốc đó là tính tới trách nhiệm doanh nghiệp vận tải bởi rất ít doanh nghiệp quan tâm về phần kiểm tra sức khỏe định kỳ của lái xe,” ông Đức cho biết.

tm-img-alt

Các camera và máy đo tốc độ được gắn trên các tuyến đường cao tốc để soi vi phạm và xử phạt. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Tiết lộ lực lượng Cảnh sát giao thông xây dựng hệ cơ sở dữ liệu giám sát trên toàn quốc, hiện đã làm được trên 5 tuyến cao tốc, Thiếu tướng Đức đề xuất năm 2021 sẽ làm camera giám sát dọc trên Quốc lộ 1, nếu kết nối cơ sở dữ liệu dùng chung sẽ quản lý tốt tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến để phát huy hiệu quả.

Đưa ra ý kiến về xe quá khổ, quá tải đã xử lý quyết liệt nhưng người dân vẫn phản ánh xe quá tải còn tung hoành trên một số tuyến đường, theo Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, năm nay lực lượng công an cấp xã, Thanh tra giao thông địa phương sẽ nắm được doanh nghiệp nào sử dụng xe quá tải, cơi nới thành thùng xe và làm tận gốc để cán bộ chức năng trên đường đỡ vất vả.

Việt Hùng

Link nội dung: https://chuyendongthitruong.vn/bo-truong-giao-thong-khong-the-de-tuyen-duong-xuong-song-bi-hu-hong-57469.html