Quảng Nam xem xét “cấm cửa” một nhà thầu đến từ Đà Nẵng

26/09/2021 18:09

UBND tỉnh Quảng Nam đang giao Sở KHĐT tham mưu xử lý Công ty CP Xây dựng Giao thông AH (trụ sở quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Trước đó, Sở GTVT địa phương này có báo cáo gửi UBND tỉnh, đề xuất cấm tham gia đấu thầu 3 năm với các dự án phạm vi quản lý của UBND tỉnh Quảng Nam.

Công ty Thiên Phú Hưng thắng thầu liên tục tại BQL các dự án TP Tam Kỳ

Cụ thể, theo báo cáo 2873/SGTVT-KCHT do ông Trần Ngọc Thanh, PGĐ Sở GTVT Quảng Nam vừa ký, Sở này là chủ đầu tư công trình sửa chữa mặt đường một số đoạn trên QL 14D ở Quảng Nam. Vừa qua trong quá trình lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp công trình nêu trên, Sở GTVT Quảng Nam phát hiện Công ty CP Xây dựng giao thông AH đã có hành vi làm giả hồ sơ, tài liệu để tham gia dự thầu.

Thủ đoạn tinh vi

Sở GTVT Quảng Nam cho hay, hồ sơ dự thầu của Công ty CP Xây dựng giao thông AH (nộp qua mạng) có các tài liệu kèm theo gồm Hợp đồng số 12/HĐNT ngày 20/4/2021 giữa nhà thầu này và Công ty TNHH MTV Phương Thiên Nguyên; Hợp đồng số 23/HĐNT ngày 23/4/2021 giữa nhà thầu và Công ty CP quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Ngãi được xác định là giả mạo.

Cụ thể, với Hợp đồng số 12/HĐNT ngày 20/4/2021, nhà thầu này đã sử dụng công nghệ để cắt ghép, sao chụp và chỉnh sửa từ bản gốc Hợp đồng số 12/2020 HĐNT ngày 26/6/2020 (đã được nhà thầu sử dụng trong quá trình tham gia một gói thầu khác do Sở GTVT Quảng Nam làm chủ đầu tư). Việc này đã được Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Quảng Nam đã giám định và xác nhận tại Công văn 64/PC09 ngày 9/6/2021.

Đối với Hợp đồng số 23/HĐNT ngày 23/4/2021, tài liệu này được xác định không đúng với tài liệu gốc đã được Công ty CP quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Ngãi ký kết. Việc này đã được Công ty CP quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Ngãi cung cấp và xác nhận bằng văn bản tại Công văn số 90/TC-KTKH QLGT ngày 25/5/2021.

1201-20210705-092142
Quảng Nam giao Sở KHĐT tham mưu xử lý hành vi gian lận đấu thầu của nhà thầu trên cơ sở báo cáo của Sở GTVT tỉnh

Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho rằng, các hồ sơ, tài liệu và chứng cứ nêu trên đủ cơ sở kết luận Công ty CP Xây dựng giao thông AH đã có hành vi gian lận, vi phạm Luật Đấu thầu tại Mục a và c, Khoản 4 điều 89.

Do đó, Sở GTVT Quảng Nam đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, quyết định xử lý hành vi vi phạm Luật Đấu thầu đối với Công ty CP Xây dựng giao thông AH. Hình thức xử lý là cấm tham gia hoạt động đấu thầu 3 năm; phạm vi cấm là đối với các dự án, dự toán mua sắm trong phạm vi quản lý của UBND tỉnh Quảng Nam (phạm vi quản lý của địa phương).

Đôi nét về nhà thầu gian dối

Công ty CP Xây dựng Giao thông AH thành lập năm 2015; có địa chỉ tại đường 6B, KCN Hòa Khánh, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.

Theo hồ sơ của PV, nhà thầu này từng tham gia 50 gói thầu, trong đó được công bố trúng thầu 22 gói, trượt 23 gói, còn 5 gói thầu chưa công bố kết quả.

Tại Quảng Nam, Công ty CP Xây dựng Giao thông AH đang tham gia gói thầu Sửa chữa lề đường, mương thoát nước dọc tuyến ĐT.611 do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam mời thầu (chủ đầu tư là Sở GTVT tỉnh này). Gói thầu này chưa công bố kết quả, bên cạnh Công ty CP Xây dựng giao thông AH còn có 1 nhà thầu khác là Công ty TNHH Kỳ Trung tham gia.

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Nam xem xét “cấm cửa” một nhà thầu đến từ Đà Nẵng" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.