Sá xị Chương Dương lỗ kỷ lục

26/10/2021 12:30

Chỉ bán được 4 tỷ tiền hàng, Chương Dương đã phải ghi nhận khoản lỗ ròng hơn 18 tỷ đồng trong quý III, mức lỗ cao nhất trong hơn một thập niên kinh doanh gần đây của doanh nghiệp.

Công ty CP Nước giải khát Chương Dương (SCD) vừa công bố báo cáo tài chính quý III với khoản kết quả kinh doanh thấp kỷ lục.

Ban lãnh đạo công ty này cho biết trong giai đoạn tháng 7-9 vừa qua, việc phải thực hiện các giải pháp phong tỏa, đóng cửa, giãn cách xã hội nghiêm ngặt với khoảng thời gian kéo dài tại TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam đã tác động rất nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Điều này đã dẫn đến doanh thu công ty giảm mạnh và lợi nhuận xuống mức âm, bất chấp việc Chương Dương đã dùng nhiều biện pháp để tối ưu hóa chi phí.

Cụ thể, trong 90 ngày kinh doanh của quý III, Chương Dương chỉ ghi nhận chưa đầy 4 tỷ đồng doanh thu thuần từ hoạt động bán hàng, chưa bằng 1/8 số thu cùng kỳ năm 2020 và tương đương mức doanh thu bình quân 44 triệu đồng/ngày.

Ngoài việc giảm 88% so với cùng kỳ năm trước, quý III năm nay cũng là giai đoạn Chương Dương ghi nhận mức doanh thu thấp nhất trong hơn một thập niên trở lại đây. So với quý II, tiền thu từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty trong quý III cũng đã giảm hơn 5 lần.

KẾT QUẢ KINH DOANH GẦN ĐÂY CỦA SÁ XỊ CHƯƠNG DƯƠNG

NhãnI/2019IIIIIIVI/2020IIIIIIVI/2021IIIII
Doanh thu thuần tỷ đồng 756253773041325962234
Lợi nhuận sau thuế
4.73.85.62.40.51.11.40.4-0.25-13.5-18.3

Doanh thu thấp kỷ lục cũng là nguyên nhân trực tiếp khiến Chương Dương lỗ gộp gần 7 tỷ trong quý vừa qua. Số lỗ gộp này cùng với hơn chục tỷ đồng tiền chi phí bán hàng, quản lý và lãi vay… đã khiến nhà sản xuất nước giải khát này lỗ ròng hơn 18 tỷ đồng trong riêng quý III (trong khi cùng kỳ vẫn lãi 1,4 tỷ đồng).

Đây cũng là mức lỗ nặng nhất mà Chương Dương phải chịu trong một quý kinh doanh kể từ năm 2007 đến nay.

Tính chung 9 tháng, doanh nghiệp từng được mệnh danh là “vua sá xị” này ghi nhận 89 tỷ đồng doanh thu, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2020, nhưng lỗ ròng tới 32 tỷ đồng.

Khoản lỗ ròng trong 9 tháng vừa qua cũng trừ thẳng vào nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên bảng cân đối kế toán của Chương Dương, khiến chỉ số này giảm từ mức dương 4,2 tỷ hồi đầu năm xuống âm gần 30 tỷ đồng đến cuối tháng 9.

Năm nay, ban lãnh đạo công ty dự kiến ghi nhận 295 tỷ đồng doanh thu và lãi ròng 5 tỷ đồng, tăng lần lượt 81% và 34% so với năm trước. Như vậy, sau 3/4 năm tài chính, Chương Dương mới hoàn thành gần 30% chỉ tiêu doanh thu và chưa ghi nhận bất kỳ đồng tiền lãi nào theo kế hoạch.

Nếu không ghi nhận khoản lãi đột biến trong quý IV tới, nhiều khả năng nhà sản xuất nước giải khát này sẽ đối mặt với một năm thua lỗ sau 3 năm liên tiếp làm ăn có lãi trong giai đoạn 2018-2020.

Tại thị trường trong nước, Chương Dương từng là doanh nghiệp dẫn đầu ngành sản xuất nước giải khát phía Nam với sản phẩm sá xị con cọp. Tuy nhiên, việc nhiều hãng nước giải khát nước ngoài gia nhập thị trường với chiến lược marketing hiệu quả, mạng lưới phân phối hàng hóa rộng đã khiến Chương Dương nhanh chóng đánh mất thị phần.

Ban lãnh đạo công ty từng thừa nhận mạng lưới phân phối và bán hàng của Chương Dương đã suy giảm theo ngành hàng và công ty chưa có nguồn lực, khả năng phục hồi nhanh như các công ty đứng đầu thị trường nước giải khát.

Những ông lớn trong ngành còn bán phá giá, ký hợp đồng độc quyền với điểm bán, gây áp lực cho Chương Dương về giá bán, biên lợi nhuận và hệ thống phân phối.

Năm nay, ưu tiên của Chương Dương sẽ là cải thiện hệ thống phân phối, tăng độ phủ, phát triển kênh hiện đại, tiếp tục xây dựng thương hiệu, mở rộng danh mục và ra mắt những sản phẩm nước giải khát tốt cho sức khỏe.

Một trong những động lực quan trọng của công ty trong năm nay là nhà máy mới tại Nhơn Trạch (Đồng Nai) hoạt động từ tháng 4.

Bạn đang đọc bài viết "Sá xị Chương Dương lỗ kỷ lục" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.