SSI Research: Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng thời gian tới

28/09/2021 13:01

Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI - SSI Research vừa có báo cáo thị trường tiền tệ tuần từ 20/9- 24/9.

0505-tt28
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trong tuần qua, các hoạt động thị trường mở không phát sinh giao dịch mới, theo đó Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hầu như không có hoạt động điều tiết nào trên thị trường mở, kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 3/2020, thể hiện quan điểm duy trì thanh khoản trong hệ thống ngân hàng dồi dào của NHNN (NHNN vẫn bơm tiền đồng thông qua kênh mua ngoại tệ) và mặt bằng lãi suất liên ngân hàng nhờ vậy ở mức thấp. Trong tuần qua, lãi suất liên ngân hàng hầu như đi ngang, kết tuần ở 0,69% cho kỳ hạn qua đêm và 0,8% cho kỳ hạn 1 tuần.

Theo NHNN, đến 31/8/2021, tín dụng toàn nền kinh tế đạt trên 9,87 triệu tỷ, tăng 7,42% so với cuối năm 2020 và tương đương với mức tăng 14,9% so với cùng kỳ. Nhìn chung, mức tăng trưởng này vẫn tương đối tích cực trong bối cảnh dịch bệnh có diễn biến phức tạp. Điều này phần nào nhờ việc giảm lãi suất cho vay và các gói hỗ trợ cho vay giúp khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh từ khối NHTM trong thời gian qua. Kết quả, mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm khoảng 0,55%/năm, tính đến cuối tháng 9 năm nay và tổng cộng giảm 1,55%/năm so với trước dịch.

Lãi suất huy động cũng đã giảm khoảng 6 – 20 điểm cơ bản cho kỳ hạn 12 tháng trong 9 tháng đầu năm 2021. Chính sách tiền tệ trong thời gian tới duy trì trạng thái nới lỏng để hỗ trợ sự hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch.

SSI cho rằng, mặc dù nhiều khả năng NHNN sẽ không cắt giảm lãi suất điều hành trong năm nay, biện pháp hỗ trợ khác như tăng hạn mức tín dụng tạo điều kiện giúp các ngân hàng thương mại (NHTM) có thể giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá USD/VND niêm yết ở các NHTM đi ngang trong tuần qua, kết tuần giao dịch ở mức 22.640 - 22.870 đồng/USD. Tỷ giá trên thị trường tự do cũng không có nhiều biến động, ở mức 23.035 - 23.185 đồng/USD, giảm nhẹ 10 đồng/USD cho chiều mua vào và 5 đồng/USD cho chiều bán ra.

Số liệu cán cân thương mại trong nửa đầu tháng 9 không mấy tích cực, khi nhập siêu lên tới hơn 1,5 tỷ USD, tuy nhiên được bù đắp bởi lượng FDI giải ngân trong tháng 9 (1,7 tỷ USD, tăng 57% so với tháng trước) và giúp cán cân thanh toán tổng thể duy trì tích cực.

Chính phủ hiện đang từng bước mở cửa dần lại nền kinh tế, do vậy SSI kỳ vọng cán cân thương mại sẽ được cải thiện vào giai đoạn cuối năm và đồng thời giúp FDI giải ngân cũng có diễn biến tích cực hơn. Nguồn cung – cầu ngoại tệ trên thị trường sẽ tương đối cân bằng và giúp tỷ giá USDVND duy trì trạng thái ổn định.

Cổ phiếu ngân hàng "rực lửa" phiên đầu tuần, khối ngoại vẫn mua ròng STB và HDB

Không có cổ phiếu ngân hàng nào tăng giá trong phiên giao dịch hôm nay (27/9).

Sacombank rao bán khoản nợ nghìn tỷ được đảm bảo bằng gần 41 triệu cổ phiếu BVB

Vào ngày 7/10 tới đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - Mã: STB) sẽ đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH ...

Những định kiến, quan niệm sai lầm về tiết kiệm tiền bạc

Chuyên gia tài chính, giám đốc sản phẩm tại Ngân hàng Shawbrook của Vương quốc Anh, ông Dominic Traynor đã đưa ra những lời khuyên, ...

Bạn đang đọc bài viết "SSI Research: Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng thời gian tới" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.