Sự thực đáng kinh ngạc về lượng phát thải của các giao dịch bitcoin

19/01/2022 20:10

Một giao dịch bitcoin đơn lẻ dẫn đến lượng khí thải CO2 đáng kinh ngạc, bằng lượng khí thải của một gia đình phát thải trung bình trong ba tuần.

Khi mối quan tâm trên toàn thế giới đến tiền kỹ thuật số tiếp tục gia tăng và ngày càng nhiều cá nhân và công ty coi chúng là một cơ hội đầu tư kiếm lời, thì bên cạnh tính biến động cao, giá trị và số lượng giao dịch của chúng cũng vậy không ngừng gia tăng.

Tuy nhiên, trong khi nhiều người hy vọng kiếm được tiền nhanh chóng nhờ vào thị trường phần lớn do sự cuồng loạn thường gây ra cho người mua hơn là mang lại lợi nhuận, giống như chơi xổ số, bản chất của tiền kỹ thuật số - nhiều trong số đó dựa vào công nghệ chuỗi khối (blockchain) thông minh để xác minh các trao đổi tiền tệ - có chi phí môi trường rất lớn.

Là các thực thể kỹ thuật số, tiền kỹ thuật số yêu cầu một lượng lớn sức mạnh tính toán để làm cho toàn bộ hệ thống trở nên khả thi.

Công nghệ - Sự thực đáng kinh ngạc về lượng phát thải của các giao dịch bitcoin

Chú thích ảnh

Giờ đây, các tính toán do ngân hàng trung ương Hà Lan (DNB) thực hiện cho thấy mức độ tiêu tốn năng lượng của các giao dịch.

Nhìn vào bitcoin - loại tiền kỹ thuật số nổi tiếng nhất và có thể là tiêu tốn nhiều năng lượng nhất - các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một giao dịch đơn lẻ dẫn đến lượng khí thải CO2 đáng kinh ngạc, đó là bằng lượng khí thải của một gia đình phát thải trung bình trong ba tuần.

Theo DNB, một giao dịch bitcoin vào năm 2020 đã kéo theo 402 kg khí thải CO2 - tương đương với một hộ gia đình Hà Lan trung bình trong ba tuần. Đáng báo động hơn nữa, lượng khí thải carbon này đang tăng lên do số lượng giao dịch ngày càng nhiều.

Theo hãng thông tấn Belga của Bỉ, vào năm 2020, lượng khí thải CO2 của một giao dịch bitcoin cao hơn một phần ba so với năm 2019.

Tuy nhiên, sự gia tăng này không chỉ đơn giản là do cơn sốt tiền kỹ thuật số ngày càng tăng.

Theo VTV, với mỗi USD giá trị mà Bitcoin tạo ra, cần phải chi khoảng 0,49 USD để khắc phục các vấn đề về môi trường và sức khỏe cộng đồng liên quan đến việc sử dụng năng lượng để đào Bitcoin. Trong khi có khoảng 100 triệu người đã sử dụng tiền điện tử kể từ khi chúng được tạo ra, số lượng người tích cực sử dụng chúng là tương đối nhỏ.

Giáo sư Peter Howson tại Đại học Northumbria của Anh cho biết: "Chúng tôi chỉ nói về 20 triệu người dùng đang hoạt động. Nếu tất cả chúng ta đều sử dụng công nghệ này, thì có lẽ bạn có thể biện minh cho lượng khí thải carbon lớn như vậy".

Số người thường xuyên sử dụng Bitcoin tương đương với dân số của Thủ đô Jakarta, Indonesia - ít hơn 1% dân số trên hành tinh. Nhưng những giao dịch liên quan đến Bitcoin - loại tiền điện tử được "khai thác" bởi hàng triệu máy tính công suất cao trên khắp thế giới - cũng đang sử dụng năng lượng mà các cộng đồng dễ bị tổn thương cần. Ông Howson đưa ra ví dụ về những người Navajo ở New Mexico, Mỹ - nơi việc khai thác Bitcoin đang tiêu thụ lượng năng lượng mỗi tháng đủ để cung cấp cho khoảng 19.600 ngôi nhà.

Đào Vũ (Tổng hợp từ VTV, Vietnamplus)

 

Bạn đang đọc bài viết "Sự thực đáng kinh ngạc về lượng phát thải của các giao dịch bitcoin" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.