Tăng cường khả năng tiếp cận tài chính cho DNVVN

23/03/2023 13:31

(Chinhphu.vn) - Ngày 21/3, Tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội (SHB) ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường khả năng tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Theo thỏa thuận, IFC sẽ cung cấp một khoản vay trị giá 40 triệu USD – khoản đầu tiên của tổng gói vay dự kiến 120 triệu USD nhằm giúp SHB có thể hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước nhiều hơn và thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hơn 1/3 khoản vay sẽ được dành riêng cho các DNVVN do phụ nữ làm chủ, với sự hỗ trợ từ Quỹ Tạo tơ hội cho nữ doanh nhân (WEOF) và Quỹ Sáng kiến tài chính dành cho nữ doanh nhân (We-Fi) thông qua một cơ chế thưởng dựa trên hiệu quả hoạt động, nhằm khuyến khích các tổ chức tài chính cung cấp vốn cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Đáng chú ý, khoảng 1/5 gói vay sẽ được dành để cho vay các DNVVN tham gia chuỗi cung ứng. Khoản tài trợ này cùng với những hoạt động tư vấn của IFC sẽ giúp SHB mở rộng quy mô tài trợ chuỗi giá trị, một phân khúc mới tại thị trường Việt Nam. Qua đó cung cấp nhiều giải pháp tài chính hiệu quả với chi phí thấp hơn cho các nhà cung cấp tham gia vào các chuỗi cung ứng.

Khoản đầu tư của IFC dự kiến sẽ giúp SHB tăng gấp đôi số lượng các khoản vay dành cho DNVVN cũng như tổng dư nợ dành cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vào năm 2025. 

Tại Việt Nam, mặc dù DNVVN đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế, tạo ra 40% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và 50% việc làm nhưng các doanh nghiệp này còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận tài chính.

Bà Ngô Thu Hà, Tổng Giám đốc SHB cho biết với sự hỗ trợ của IFC và các tổ chức cho vay quốc tế, Ngân hàng SHB sẽ có thể tăng cường hơn nữa nền tảng và bộ đệm vững chắc của mình, phát triển ổn định, bền vững và tuân thủ các chuẩn mực quốc tế.

Ông Thomas Jacobs, Giám đốc Quốc gia IFC tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết điều quan trọng là các DNVVN, đặc biệt là những doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ phải được hỗ trợ và có thể tiếp cận nguồn vốn cần thiết để phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.

"Mối quan hệ hợp tác mới của IFC với SHB sẽ giúp Ngân hàng củng cố hoạt động kinh doanh cốt lõi là phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ và giúp các doanh nghiệp đó được hưởng lợi từ nguồn vốn vay này cũng như liên kết với các chuỗi cung ứng toàn cầu, từ đó đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm ở Việt Nam", ông Thomas Jacobs nói.

IFC cũng đang phối hợp với các tổ chức cho vay quốc tế để huy động một gói tài trợ bổ sung nhằm nâng cao hơn nữa năng lực cho vay DNVVN của SHB. 

Chương trình tài trợ thương mại toàn cầu của IFC dự kiến sẽ cung cấp một hạn mức bảo lãnh thương mại trị giá 75 triệu USD cho SHB trong thời gian tới. IFC cũng sẽ tư vấn cho SHB nâng cao các tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị cũng như tăng cường năng lực quản lý rủi ro./.

Anh Minh


Bạn đang đọc bài viết "Tăng cường khả năng tiếp cận tài chính cho DNVVN" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.