Tập đoàn Trung Quốc trở thành trung tâm mua bán dầu mỏ cùng Iran và Venezuela

25/07/2021 14:30

Hãng tin Reuters ngày 22-7 đưa tin tập đoàn xăng dầu China Concord Petroleum Co (CCPC) của Trung Quốc đang trở thành đầu mối trung tâm đưa dầu mỏ từ Iran và Venezuela ra ngoài, ngay cả khi công ty này từng bị Mỹ đưa vào danh sách đen.

iran-16269554712421144715597

Một tàu chở dầu đậu tại trạm Isla của hãng lọc dầu PDVSA ở Curacao, ngày 22-2-2019 - Ảnh: REUTERS

Cách đây 2 năm, Mỹ từng đưa CCPC vào danh sách đen vì mua bán dầu mỏ với Iran.

Reuters đã tìm hiểu về vấn đề này từ 7 nguồn thạo tin khác nhau, trong đó có 1 nguồn tin ở Trung Quốc thông thạo về hoạt động của CCPC, một số quan chức Iran và 1 nguồn tin từ công ty dầu mỏ quốc doanh PDVSA của Venezuela.

Cụ thể, CCPC được cho là đã tham gia vào hoạt động mua bán dầu mỏ Venezuela trong năm nay thông qua các thỏa thuận với những hãng lọc dầu độc lập nhỏ tại Trung Quốc.

Reuters xác minh thông tin này thông qua các lịch trình bốc hàng hằng tháng, lịch xuất khẩu và các hóa đơn từ tháng 4 và tháng 5 năm nay của PDVSA, dữ liệu theo dõi tàu chở dầu và nguồn tin từ PDVSA.

CCPC đã nhanh chóng trở thành đối tác quan trọng của Caracas, cho thuê nhiều chuyến tàu vào tháng 4-2021 và tháng 5-2021 để vận chuyển hơn 20% tổng lượng dầu xuất khẩu của Venezuela. Con số này tương đương với lượng dầu thô trị giá 445 triệu USD.

Cũng theo tài liệu Reuters thu thập được, CCPC không thuê bất kỳ tàu nào chở dầu của Venezuela vào tháng 6-2021.

Nhiều hãng lọc dầu trên thế giới, bao gồm cả ở Trung Quốc, đã ngừng mua dầu thô từ Iran và Venezuela sau khi Mỹ áp lệnh cấm vận lên hai quốc gia này.

Phụ thuộc vào doanh thu từ dầu mỏ, Tehran và Caracas kể từ đó vẫn luôn tìm cách lách lệnh cấm vận của Mỹ và tiếp tục xuất khẩu dầu thô.

Theo Reuters, trong năm 2020, CCPC đã mua ít nhất 14 tàu chở dầu để vận chuyển dầu từ Iran hoặc Venezuela đến Trung Quốc.

PDVSA và Bộ Dầu mỏ Venezuela không đáp lại yêu cầu bình luận từ phía Reuters, trong khi đó Bộ Dầu mỏ Iran đã từ chối bình luận.

“Trung Quốc duy trì các giao dịch bình thường, hợp pháp với Iran và Venezuela trong khuôn khổ luật pháp quốc tế đáng được tôn trọng và bảo vệ. Trung Quốc phản đối mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt đơn phương”, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, đồng thời kêu gọi Mỹ bỏ việc áp lệnh cấm đối với các công ty và cá nhân ở nước ngoài. 

(Theo Tuổi trẻ)

Bạn đang đọc bài viết "Tập đoàn Trung Quốc trở thành trung tâm mua bán dầu mỏ cùng Iran và Venezuela" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.