Thái Lan thay đổi ngành công nghiệp ôtô trước làn sóng điện hóa

29/11/2022 16:10

Nhu cầu xe điện tăng cao cũng tạo ra những thách thức không nhỏ đối với ngành công nghiệp ôtô Thái Lan.

Theo tổ chức tài chính LiB Consulting của Thái Lan, ngành công nghiệp ôtô nước này đang phải đối mặt với một số thách thức và buộc phải thay đổi trước làn sóng điện hóa. Thái Lan hiện là một trong những quốc gia dẫn đầu về sản xuất phụ tùng cho xe động cơ đốt trong (ICE) ở Đông Nam Á.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của xe điện đang làm lung lay vị trí đó và buộc nước này phải tìm cách duy trì vị thế của mình, bằng cách chạy theo xu hướng thay đổi của người tiêu dùng. LiB Consulting cũng đã phác thảo ra một số kịch bản có thể xảy ra đối về ngành công nghiệp ôtô Thái Lan từ nay đến năm 2030.

Thi truong xe Thai Lan anh 1

Ngành công nghiệp ôtô Thái Lan buộc phải thay đổi trước làn sóng điện hóa.

Tổ chức này dự đoán doanh số ôtô tại Thái Lan sẽ có sự suy giảm. Vì không phải là thị trường sản xuất xe điện, nên Thái Lan sẽ đối mặt với sự thiếu cân bằng giữa khả năng sản xuất và nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này có thể làm giảm sản lượng ôtô xuất khẩu do nhu cầu xe động cơ đốt trong từ nước ngoài giảm.

Giả thuyết thứ hai cho rằng Thái Lan sẽ trở thành trung tâm sản xuất xe ICE lớn. Dù xe điện đang là xu hướng toàn cầu, nhưng nhu cầu về xe động cơ đốt trong lẫn hybrid vẫn khá lớn, do cơ sở hạ tầng phục vụ EV vẫn còn hạn chế ở một số nước.

Thái Lan cũng có thể sẽ sản xuất phụ tùng xe điện để phục vụ trong nước. Đồng thời sản lượng xuất khẩu giảm mạnh, khoảng 40-50% thị phần sản xuất ôtô hiện tại, do các nhà sản xuất ôtô sẽ chuyển nhà máy sang các nước như Indonesia, Việt Nam hay Trung Quốc để hưởng lợi từ mức nhân công thấp và nguyên liệu sẵn có dồi dào hơn.

Việc trở thành trung tâm sản xuất phụ tùng xe điện cho các nhà sản xuất ôtô chính là cơ hội của Thái Lan. Bởi hầu hết bộ phận của xe điện có thể sẽ được sản xuất tại nước này, trừ những bộ phận như pin. Tuy nhiên pin có thể được nhập khẩu để lắp ráp, do đó các nhà sản xuất có thể chọn Thái Lan làm nơi lắp ráp nhằm hưởng lợi từ các mức thuế thấp hơn.

Thi truong xe Thai Lan anh 2

Mục tiêu của Thái Lan là trở thành trung tâm sản xuất xe điện trong khu vực.

Các nước như Mỹ, Anh, Trung Quốc sẽ đầu tư một khoản tiền lớn vào cơ sở hạ tầng xe điện. Thậm chí họ có kế hoạch thành lập những tập đoàn lớn tương tự Airbus để phát triển và sản xuất pin xe điện. Thái Lan có thể nắm bắt cơ hội này để thích nghi, bằng cách nghiên cứu và phát triển công nghệ liên quan đến EV. Bằng cách này, Thái Lan có thể trở thành trung tâm sản xuất xe điện cho cả khu vực ASEAN.

Kritsada Uttamote, Chủ tịch Hiệp hội Xe điện Thái Lan cho biết: “Hiện tại, mục tiêu của Thái Lan là trở thành trung tâm sản xuất xe điện để thúc đẩy nền kinh tế và tạo việc làm. Thái Lan nên ưu tiên hệ sinh thái EV bằng cách thúc đẩy đầu tư trạm sạc EV và hỗ trợ phát triển các phương tiện tự hành, kết nối và chia sẻ điện".

"Chính phủ có thể hợp tác với doanh nghiệp tư nhân trong và ngoài nước, cũng như các tổ chức nghiên cứu để quản lý môi trường, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi công nghệ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất phụ tùng Thái Lan vẫn rất lo ngại về tác động của quá trình chuyển đổi BEV đối với chuỗi cung ứng hiện tại", Chủ tịch Hiệp hội Xe điện Thái Lan nói thêm.

Trong khi đó, ông Sompol Tanadumrongsak, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ôtô Thái Lan lưu ý rằng hiện tại các công ty Nhật Bản chiếm hơn 70% thị phần trên thị trường ôtô Thái Lan.

“Tôi nghĩ Thái Lan vẫn có thể duy trì vị trí dẫn đầu về sản xuất ICE, vốn là lợi thế mạnh nhất của chúng tôi trong 50 năm qua, đồng thời thu hút những nhà đầu tư mới từ Trung Quốc. Các doanh nghiệp Thái Lan nên thích ứng với sự xuất hiện của xe điện bằng cách mua các công nghệ mới để cải thiện quy trình sản xuất hiện có. Nhiều quốc gia có nền tảng sản xuất ICE nổi bật phải đối mặt với những thách thức tương tự và đang tìm kiếm hướng hành động tốt nhất để đón đầu xu hướng EV", ông Sompol Tanadumrongsak cho biết.

Không thể phủ nhận rằng thị trường đang chứng kiến nhu cầu về EV tăng vọt, nhưng nhu cầu về xe động cơ đốt trong cũng sẽ tiếp tục. Nếu những hãng xe hiện tại quá do dự trong việc triển khai sản xuất EV và dẫn đến mất thị phần, ngành sản xuất EV địa phương sẽ không thể tạo ra các giá trị gia tăng cao.

Theo quan điểm của LiB Consulting, hành động tốt nhất hiện tại là tiếp cận chiến lược hai chân. Các doanh nghiệp Thái Lan nên bảo tồn những lợi thế của ngành công nghiệp ôtô trong nước và phát triển tiềm năng mới, học hỏi những điều mới và thích ứng với các xu hướng đồng thời để đáp ứng các yêu cầu của chuỗi cung ứng trong tương lai.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Thái Lan thay đổi ngành công nghiệp ôtô trước làn sóng điện hóa" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.