Thiết bị che biển số xe bán công khai trên nhiều sàn TMĐT

15/01/2022 01:30

Chỉ cần bỏ ra vài triệu đồng, khách hàng đã có thể mua được thiết bị che, thay đổi biển số điều khiển từ xa.

Che, dán biển số không phải là hành vi vi phạm mới tại Việt Nam. Mục đích của hành động này nhắm tránh việc các camera giao thông ghi nhận lỗi vi phạm và xử lý theo hình thức gửi biên bản về nhà (phạt nguội).

Bên cạnh cách che biển số thủ công như dùng băng dán, chủ phương tiện có thể dễ dàng tìm mua các thiết bị chuyên dụng có khả năng điều khiển từ xa. Chỉ với vài lần nhấn chuột trên máy tính tại nhà, sản phẩm sẽ được giao tận nơi theo yêu cầu người mua.

Bán công khai trên Shopee, AliExpress

Tìm kiếm trên Google với từ khóa "biển số đảo chiều", có đến 27 triệu kết quả được trả về. Đáng chú ý, nhiều kết quả thuộc các sàn TMĐT quen thuộc với người tiêu dùng trong nước như Shopee hay AliExpress.

Tại gian hàng manhcuon**** trên Shopee, người bán quảng cáo thiết bị có thể lật biển số trong 2 giây, remote điều khiển có phạm vi hoạt động lên đến 50 m. Giá bán của một bộ lật biển số là 5 triệu đồng, nếu mua từ 2 bộ trở lên chỉ còn 4,6 triệu đồng/bộ.

Một bộ lật biển số bao gồm 2 khung gắn biển số phía trước và sau, đi kèm là hệ thống dây điện để cấp nguồn cho motor xoay hoạt động và bộ remote để điều khiển. Cách lắp đặt thiết bị này khá đơn giản, người dùng chỉ cần cấp nguồn bằng cách đấu trực tiếp vào ắc-quy hoặc thông qua cổng sạc bên trong xe.

Không chỉ bán sản phẩm lật biển số, gian hàng manhcuon**** còn bán các thiết bị che biển số ôtô lẫn xe máy điều khiển từ xa với tên gọi "bảo vệ biển số khỏi bụi bẩn", đi kèm giá bán 3-4 triệu đồng. Theo thông tin Shopee cung cấp, kho của gian hàng này có địa chỉ ở Sơn La.

Trên sàn TMĐT AliExpress, số lượng sản phẩm che, giấu biển số xe nhiều hơn đáng kể. Chỉ riêng gian hàng Motors**** đã có hơn 5 loại khung biển số có khả năng xoay, lật, mức giá khá rẻ, chỉ từ 570.000 đồng đến hơn 1,1 triệu đồng. Nếu tính thêm phí giao hàng về Việt Nam dao động 25-50 USD, tổng số tiền người mua phải thanh toán chưa đến 2,5 triệu đồng.

thiet bi che bien so xe ban cong khai tren nhieu san TMDT anh 3

Giá bán của thiết bị này chưa đến 900.000 đồng trên AliExpress.

Hiện tại, cơ quan chức năng vẫn chưa quy định rõ về việc sản phẩm che, giấu biển số xe có thuộc danh mục cấm hay không. Đối với các sàn TMĐT như Shopee hay AliExpress, chính sách cấm và hạn chế sản phẩm cũng không đề cập đến thiết bị che, giấu biển số.

Chia sẻ với Zing, anh Hoàng Thanh P., chủ cửa hàng phụ kiện ôtô tại TP.HCM, cho biết từng có nhiều người đến cửa hàng để tìm mua các sản phẩm che, giấu biển số xe, hầu hết phương tiện là ôtô con, xe bán tải. "Bộ che biển số bán tràn lan trên mạng, tôi nghĩ cơ quan chức năng nên có biện pháp hạn chế cũng như cấm bán những mặt hàng này", anh nói.

Mức phạt mới tăng gấp 6 lần

Kể từ ngày 1/1, Nghị định 123 đã có hiệu lực, mức xử phạt của hành vi che mờ, dán biển số ôtô tăng lên mức 4-6 triệu đồng. Đối với xe máy, số tiền phạt cho lỗi này là 300.000-400.000 đồng.

thiet bi che bien so xe ban cong khai tren nhieu san TMDT anh 4

Biển số xe phải lắp đúng vị trí quy định. Ảnh minh họa: H.Q.

Trước đây, Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã có quy định xử phạt về hành vi che, sửa biển số, tuy nhiên mức phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với ôtô chưa đủ để răn đe người vi phạm.

Bên cạnh việc phạt tiền, người điều khiển phương tiện hoặc chủ phương tiện buộc phải lắp, thay thế hoặc khôi phục lại biển số theo quy định để tiếp tục lưu thông.

Biển số xe được phát minh bởi người Pháp vào năm 1893, mục đích của trang bị này nhằm quản lý cũng như kiểm soát phương tiện dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, biển số còn giúp cơ quan chức năng dễ dàng truy tìm và xử phạt các phương tiện vi phạm.

Bạn đang đọc bài viết "Thiết bị che biển số xe bán công khai trên nhiều sàn TMĐT" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.