Thời tiết sẽ ủng hộ nhóm ngành nào nửa cuối 2023?

27/05/2023 12:53

(ĐTCK) Sau một thời gian hạ nhiệt do ảnh hưởng từ các lo ngại suy thoái kinh tế, liệu thị trường chứng khoán đã “nóng” trở lại chưa? Tình trạng nóng lên toàn cầu đang ảnh hưởng đến thị trường như thế nào? Đâu là các nhóm ngành sẽ hưởng lợi trong bối cảnh hiện tại?

Câu trả lời sẽ có mặt trong hội thảo “Thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2023 - Thời tiết sẽ ủng hộ nhóm ngành nào” do Chứng Khoán Phú Hưng tổ chức vào 15h00 thứ 6 ngày 9/6/2023.

Thị trường chứng khoán đã “nóng” trở lại chưa?

5 tháng đầu năm 2023 đã trôi qua, thị trường chứng khoán so với những dự đoán của các chuyên gia từ cuối 2022 đã có những thay đổi tương đối rõ rệt.

Đầu tiên phải kể đến là diễn biến thị trường tích cực hơn kỳ vọng khi VN-Index vào cuối Quý I/2023 tăng 5,71% so với 30/12/2022. Số lượng tài khoản chứng khoán cá nhân tiếp tục tăng. Tính đến cuối tháng 3/2023, tổng số lượng tài khoản chứng khoán đã vượt mức 7 triệu tài khoản (tương đương 7% dân số), vượt mục tiêu 5% dân số đầu tư chứng khoán vào năm 2025 trong đề án của chính phủ.

Bên cạnh đó, việc khối ngoại tiếp tục mua ròng cũng là một tín hiệu khả quan. Tính từ đầu năm đến cuối tháng 3, khối ngoại đã mua ròng khoảng 7.000 tỷ đồng cổ phiếu và chứng chỉ quỹ. Điều này cho thấy thị trường vẫn còn sức hấp dẫn về trung và dài hạn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Tiếp đến là các chính sách và biện pháp hỗ trợ kinh tế của Chính Phủ đã tiếp sức cho hoạt động của thị trường. Ngày 11/03/2023, Chính Phủ đã chỉ đạo các Bộ, Ngành liên quan và NHNN tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Thủ Tướng đã lập 5 Tổ công tác để đẩy mạnh đầu tư công và Bộ Tài Chính cũng đề xuất giảm thuế suất thuế VAT từ 10% xuống 8% vào nửa cuối 2023.

Về phía NHNN, các động thái cắt giảm lãi suất đã gây chú ý với giới đầu tư. Cụ thể, NHNN đã cắt giảm 100 điểm cơ bản lãi suất tái chiết khấu xuống 3.5% vào ngày 14/03, giảm 50 điểm cơ bản lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 - 6 tháng xuống còn 5,5% và cắt giảm gần 50 điểm cơ bản của lãi suất tái cấp vốn xuống 5,5% vào ngày 31/03. Đồng thời, NHNN cũng công bố dự thảo nới lỏng một số quy định về việc tổ chức tín dụng mua bán trái phiếu doanh nghiệp.

Nhờ những yếu tố hỗ trợ tích cực, kết thúc tháng 4/2023, chỉ số VN-Index chỉ giảm 0,01% (ở mức 207,48 điểm). Trong khi đó, thanh khoản trên thị trường tăng mạnh so với tháng trước. Cụ thể, với 20 phiên giao dịch trong tháng 4, khối lượng giao dịch bình quân đạt hơn 95,6 triệu cổ phiếu/phiên và giá trị bình quân đạt hơn 1.349%, tăng 52% về khối lượng và 46% giá trị giao dịch so với tháng trước.

Nhìn chung, thị trường chứng khoán Việt Nam đang cho thấy một nền tảng khá vững chắc khi là một trong số những thị trường ổn định trên thế giới, đồng thời với những dự đoán tích cực về kinh tế cuối năm 2023, một bức tranh tương đối hấp dẫn cho nhà đầu tư đang dần được cụ thể hóa.

Thời tiết sẽ ủng hộ nhóm ngành nào nửa cuối 2023? ảnh 1

Bài toán nóng lên của Trái Đất và chứng khoán

Sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán chắc chắn có thể ngang ngửa với sự nóng lên của nhiệt độ toàn cầu. Sự trở lại của El nino được dự báo sẽ khiến nền nhiệt thế giới đạt đỉnh vào năm 2023 hoặc 2024. Nhiều đợt nóng cực đoan sẽ xảy ra trên quy mô toàn cầu.

Đây là một tín hiệu không mấy tích cực với Trái Đất bởi nhiệt độ tăng đồng nghĩa với đời sống, các hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng mà trong đó ngành lương thực thực phẩm, chăn nuôi chắc chắn sẽ chịu những tổn hại nặng nề. Nguồn cung toàn cầu cũng có thể bị gián đoạn hoặc thiếu hụt.

Vậy còn thị trường chứng khoán thì sao?

Cơ hội đầu tư luôn mở ra ở những thời điểm khó khăn nhất và dành cho những nhà đầu tư có đầy đủ kiến thức và thông tin để ra quyết định. Thời tiết thay đổi, trái đất nóng lên cũng là lúc một số ngành có thể được hưởng lợi từ yếu tố này. Không ít chuyên gia nhận định, các lĩnh vực và thị trường đều có thể hưởng lợi nếu lấp đầy được khoảng trống khi các hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra thiếu hụt nguồn cung ở những khu vực khác.

Tham gia hội thảo đầu tư trực tuyến “Thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2023 - Thời tiết sẽ ủng hộ nhóm ngành nào?”

Trước những diễn biến được cho là “khả quan” của thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cũng cần hết sức tỉnh táo để đưa ra những quyết định đầu tư phù hợp với khả năng tài chính của bản thân cũng như phù hợp khẩu vị rủi ro của chính mình.

Hãy tham vấn ngay những nhận định siêu “hot”, siêu “chất lượng” đến từ buổi hội thảo “Thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2023 - Thời tiết sẽ ủng hộ nhóm ngành nào” do Chứng khoán Phú Hưng tổ chức vào lúc 15h00 thứ 6 ngày 9/6/2023 tới đây để không bỏ lỡ bất cứ cơ hội giá trị nào.

Thông qua buổi hội thảo này, nhà đầu tư sẽ được vén bức màn về bức tranh thị trường chứng khoán những tháng cuối năm cùng những cơ hội đầu tư được giới thiệu “độc quyền” đến từ PHS.

Hội thảo được tổ chức thông qua nền tảng Zoom Webinar và chỉ có 500 chỗ cho 500 khách hàng nhanh tay nhất đăng ký với Chứng khoán Phú Hưng.

Vì vậy, đừng ngần ngại, hãy đăng ký ngaytại đây.

Bạn đang đọc bài viết "Thời tiết sẽ ủng hộ nhóm ngành nào nửa cuối 2023?" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.