Thủ tướng nói về giải pháp cho thị trường trái phiếu, bất động sản

27/11/2022 20:21

() - Đề cập tới những khó khăn của thị trường trái phiếu, chứng khoán, bất động sản, Thủ tướng đưa ra hướng giải quyết trên tinh thần lành mạnh hóa thị trường, theo đúng quy định pháp luật.

"Làm lành mạnh hóa thị trường, theo đúng quy định pháp luật" là tinh thần được Thủ tướng Phạm Minh Chính nói về hướng tháo gỡ cho thị trường trái phiếu, chứng khoán, bất động sản tại buổi làm việc với UBND TPHCM chiều 27/11.

"Chúng ta cần theo đúng quy luật thị trường là cung cầu, là cạnh tranh, ai sai phải xử lý, ai làm tốt phải bảo vệ, ủng hộ họ nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nói về giải pháp cho thị trường trái phiếu, bất động sản - 1

Buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với UBND TPHCM (Ảnh: Nhật Bắc/VGP).

Đối với vấn đề của thị trường bất động sản, Thủ tướng nhận định thị trường này đang gặp một số rủi ro nhất định. Để chuyển động được thị trường, Nhà nước, doanh nghiệp và các địa phương cần có biện pháp thì người dân mới nhận được kết quả.

"Trong lĩnh vực bất động sản, chúng ta sửa được gì thì sửa ngay. Ví dụ trong lúc này, nếu giá như thời điểm bình thường sẽ không ổn. Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước cần chặt chẽ hơn. Khi đó, người dân mới đưa đồng tiền vào bất động sản", Thủ tướng định hướng.

Đối với các vấn đề của ngành kinh tế, Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tăng cường thanh tra, kiểm tra, không để các ngân hàng cùng nhà đầu tư, các trái chủ phát hành trái phiếu một cách không kiểm soát. Khi xuất hiện những vấn đề bất thường, cơ quan quản lý phải can thiệp bằng công cụ của Nhà nước.

Thủ tướng nói về giải pháp cho thị trường trái phiếu, bất động sản - 2

Thủ tướng nêu định hướng về giải pháp cho thị trường trái phiếu, chứng khoán (Ảnh: Nhật Bắc/VGP).

"Tất cả trái phiếu đang có vấn đề đều xuất phát từ việc chúng ta không kiểm soát khâu phát hành. Những cơ quan chịu trách nhiệm chính là Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước. Không thể nói là không có trách nhiệm", Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng cũng yêu cầu, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước cần tăng cường kiểm tra hoạt động của các ngân hàng, để nhận biết dòng tiền có đi lành mạnh, đúng chủ trương hay không. Trong tình huống chưa có công cụ là cơ sở pháp lý rõ ràng, các cơ quan này phải thiết kế ra công cụ và trình các cấp có thẩm quyền.

Thủ tướng cũng đề cập về tình trạng thiếu xăng cục bộ diễn ra thời gian qua và nêu nguyên nhân chính của vấn đề là giá cả chưa theo đúng quy luật thị trường. Việc sử dụng biện pháp hành chính, chính trị để kêu gọi người cung ứng trong khi họ không có lãi là rất khó thực hiện.

Thủ tướng nói về giải pháp cho thị trường trái phiếu, bất động sản - 3

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, nêu các kiến nghị của địa phương với đoàn công tác (Ảnh: Nhật Bắc/VGP).

"Trong nền kinh tế thị trường, việc sử dụng các biện pháp hành chính để vận động sẽ không đáp ứng được. Thay vào đó là cung cầu, là cạnh tranh", Thủ tướng nêu rõ.

Tại sự kiện, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, đã kiến nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể và hành động quyết liệt ổn định tình hình sau vụ việc của Ngân hàng SCB, đặc biệt là hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp. 

Đồng thời, thành phố cũng đề xuất Chính phủ cùng các bộ, ngành xem xét nới room tín dụng thêm 2%, cho phép sử dụng nguồn tiền gửi tại bốn ngân hàng quốc doanh nhằm giải ngân cho các doanh nghiệp phát hành trái phiếu để thanh toán kỳ hạn ngắn. Các cơ quan có thẩm quyền cần xem xét sớm thành lập quỹ bảo lãnh trái phiếu doanh nghiệp và phong tỏa tài sản của các đơn vị có hoạt động liên quan đến một số vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng nói về giải pháp cho thị trường trái phiếu, bất động sản" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.