Thúc đẩy tín dụng xanh, tạo đà cho kinh tế xanh phát triển?

27/09/2022 21:30

Nền kinh tế Việt Nam đang có những bước tiến mới trong quá trình hội nhập phát triển. Đáng chú ý hơn cả chính là vấn đề thúc để tín dụng xanh nhằm phát triển kinh tế xanh.

Thúc đẩy tín dụng xanh, tạo đà cho kinh tế xanh phát triển?

Nền kinh tế Việt Nam đang có những bước tiến mới trong quá trình hội nhập phát triển. Đáng chú ý hơn cả chính là vấn đề thúc để tín dụng xanh nhằm phát triển kinh tế xanh.

Việt Nam được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng trong việc phát triển nền kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Có rất nhiều chương trình, dự án nhằm hướng tới việc phát triển lâu dài, đặc biệt quan tâm đến nguồn năng lượng xanh, nhiên liệu sạch và tái tạo năng lượng. Hưởng ứng các hành động vì môi trường, các tổ chức tín dụng và ngân hàng thương mại cũng đã có các gói hỗ trợ vay vốn tín dụng xanh để nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Tín dụng xanh mở ra cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân những nguồn năng lượng tích cực, đóng góp vào quá trình xây dựng đất nước trong thời kỳ mới. Hình thức vay vốn tín dụng xanh thường có thời gian hoàn vốn lâu và ẩn chứa không ít rủi ro song đây là xu hướng thúc đẩy nền kinh tế phát triển theo hướng xanh hóa nguồn vốn đầu tư cho các nhu cầu, sản xuất và tiêu dùng trong nước. Điều này sẽ có tác động trực tiếp và lớn lao đến sự gia tăng các hoạt động thiết thực và có ích vì môi trường, cải thiện chất lượng cuộc sống và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Thúc đẩy tín dụng xanh, tạo đà cho kinh tế xanh phát triển? - Ảnh 1Đầu tư vào việc phát triển yếu tố xanh cho nền kinh tế là một cơ hội, mở ra những triển vọng tốt cho tương lai. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Mặc dù đã xuất hiện và được áp dụng trong thực tế đối với nhiều dự án nhưng tín dụng xanh vẫn có những rủi ro ảnh hưởng đến các tổ chức tín dụng, các dự án đầu tư có yếu tố “xanh” thường gặp phải những khó khăn dẫn đến thời gian hoàn vốn chậm. Đứng trước những thách thức ấy, nhiều ngân hàng thương mại cũng còn băn khoăn về việc hỗ trợ các gói tín dụng xanh cho các tổ chức, doanh nghiệp cần vay vốn để đầu tư phát triển các công trình, dự án xanh.

Đầu tư vào việc phát triển yếu tố xanh cho nền kinh tế là một cơ hội, mở ra những triển vọng tốt cho tương lai. Nền kinh tế không chỉ được phục hồi, cân đối mà còn dần định hướng theo hướng xanh hóa dòng tiền cho các dự án phục vụ nhu cầu tiêu dùng, sản xuất và bảo vệ hệ sinh thái môi trường. 

Ngành ngân hàng cũng đang hướng đến các giải pháp cụ thể để phát triển kinh tế xanh trong thời gian tới. Điểm chung của các kế hoạch, chính sách và các giải pháp đưa ra là hướng dòng vốn tín dụng và các dự án thân thiện với môi trường, thúc đẩy các ngành sản xuất dịch vụ và tiêu dùng xanh, năng lượng sạch và năng lượng tái tạo cũng như các ngành sản xuất và tiêu dùng ít carbon. Các ngân hàng cũng tăng hiệu quả phân bổ nguồn vốn tín dụng phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy phát triển tín dụng xanh, ngân hàng xanh. 

Đây là những bước đầu để cải thiện nền kinh tế theo hướng xanh hóa, giảm thiểu các tác hại và rủi ro từ việc sản xuất và kinh doanh các hoạt động gây ô nhiễm môi trường, suy giảm chất lượng cuộc sống của con người. Nỗi trăn trở và áp lực cũng có thể trở thành động lực để các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh hướng đến giải pháp sử dụng nguồn vốn tín dụng nhằm phát triển nền kinh tế xanh. 

Thúc đẩy tín dụng xanh, tạo đà cho kinh tế xanh phát triển? - Ảnh 2Tín dụng xanh vẫn là một hình thức vay vốn, hỗ trợ tăng trưởng xanh mới mẻ, mang đến nhiều kỳ vọng về sự phát triển trong tương lai. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Tương lai của chúng ta một phần có liên quan mật thiết đến việc bảo vệ, tái tạo nguồn năng lượng để sử dụng, phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt trong đời sống hằng ngày. Vấn đề triển khai, áp dụng và tăng cường nguồn vốn huy động để thúc đẩy tín dụng xanh phát triển sẽ là giải pháp vượt trội, mang lại hiệu quả cao cho nền kinh tế trong thời gian tới. 

Thúc đẩy tín dụng xanh phát triển là một trong những bước tiến quan trọng để con người tiến đến một lối sống xanh, duy trì và phát triển kinh tế xanh một cách bền vững. Tín dụng xanh vẫn là một hình thức vay vốn, hỗ trợ tăng trưởng xanh mới mẻ, mang đến nhiều kỳ vọng về sự phát triển trong tương lai. Vì thế cần chú ý phổ biến, nâng cấp các chính sách, mở rộng các gói đầu tư với đa dạng lĩnh vực để nhận được hiệu quả tối ưu, phát triển nền kinh tế ngày càng giàu mạnh. 

Bích Ngọc

Bạn đang đọc bài viết "Thúc đẩy tín dụng xanh, tạo đà cho kinh tế xanh phát triển?" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.