Thực phẩm đặc biệt có khả năng "rửa gan" sạch bóng

07/01/2021 13:11

Gan được xem là nhà máy vạn năng đảm nhận vai trò quan trọng trong cơ thể con người, quan tâm đến thực phẩm tốt cho gan không bao giờ là thừa thãi.

Trong cơ thể, gan chính là "người lao động cật lực" không ngừng nghỉ để chuyển đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng nuôi cơ thể, người ta thường nói nuôi gan cũng chính là nuôi dưỡng cơ thể bởi vậy thực phẩm có hại có có lợi cho gan luôn được ưu ái.

Một khi gan bị tổn thương thì các hoạt động này sẽ gặp vấn đề, ảnh hưởng đến sức khỏe, không có lợi cho tuổi thọ. Vì vậy muốn sống lâu hơn, trước hết nên bồi bổ gan và ăn nhiều thực phẩm có lợi.

Vậy thực phẩm nào tốt cho gan, nếu thường xuyên ăn sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ?

Ngô

Sức khỏe - Thực phẩm đặc biệt có khả năng 'rửa gan' sạch bóng

Ngô là thực phẩm tốt cho gan mà trong mỗi gia đình cần bổ sung thường xuyên.

Ngô là một trong những loại thực phẩm mà chúng ta thường thấy trên bàn ăn, đặc biệt là đối với những người muốn giảm cân. Ngô không chỉ có tác dụng dưỡng ẩm cho đường ruột mà còn thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất độc, đồng thời ngô chứa nhiều chất dinh dưỡng phong phú như vitamin, cellulose, selen, magie, ăn nhiều ngô rất tốt cho sức khỏe và có thể bồi bổ gan.

Ngoài ra, thân cây ngô có thể phơi khô để đun nước uống, nước có vị ngọt mát, tốt cho thận và sức khỏe bởi sắc tố anthocyanin ở ngô có tên cyanidin 3-O-beta-D-glucoside giúp ngăn ngừa bệnh béo phì và tiểu đường.

Nấm linh chi

Sức khỏe - Thực phẩm đặc biệt có khả năng 'rửa gan' sạch bóng (Hình 2).

Nấm linh chi là loại nấm thượng phẩm đắt đỏ có tác dụng thải độc gan cực kỳ hiệu quả.

Ở Trung Hoa thời cổ xưa, nấm linh chi được ví như loại thượng phẩm, quý hơn cả nhân sâm có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Loại nấm này chỉ dành riêng để phục vụ cho các vua chúa cùng vương hầu mà thôi. Tuy nhiên, cho đến ngày nay thì nấm linh chi phát triển rộng rãi ở khắp các quốc gia dân tộc, nhiều nhất là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và cả Việt Nam và thường dùng chủ yếu trong ngành hóa mỹ phẩm và y dược liệu.

Các nghiên cứu hiện đại đã xác nhận rằng nấm linh chi là một loại nấm hoang dã, Ganoderma lucidum hay còn được gọi là nấm linh chi chứa hơn 30 nguyên tố vi lượng như axit amin thiết yếu, selen và polysaccharid dạng nước. Các thành phần này có thể ức chế trực tiếp sự nhân lên của virus gây bệnh cho gan, sửa chữa các tế bào gan bị tổn thương, làm giảm giá trị của transaminase trong cơ thể.

Cà chua

Sức khỏe - Thực phẩm đặc biệt có khả năng 'rửa gan' sạch bóng (Hình 3).

 Cà chua có thể hỗ trợ chữa viêm gan mãn tính.

Cà chua có tác dụng bổ dưỡng gan rất tốt, dù ăn sống hay nấu chín đều có hương vị thơm ngon, chất xơ trong cà chua vừa đủ, sau khi ăn có thể cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể và thúc đẩy quá trình thải độc dễ dàng hơn rất nhiều.

Cà chua còn chứa nhiều lycopene và vitamin C có tác dụng chống oxy hóa và loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, đồng thời cũng có lợi cho quá trình sửa chữa các tế bào gan, gan được điều hòa và hoạt động sẽ trơn tru hơn.

Muốn lá gan tốt hãy ăn nhiều thực phẩm tốt cho gan nêu trên, đồng thời chú ý bỏ thuốc lá và rượu bia, uống nhiều nước, duy trì thời gian nghỉ ngơi đầy đủ, kiểm soát cảm xúc trong mức ổn định để gan hoạt động tốt hơn. Và ngay cả khi gan bị tổn thương, việc điều chỉnh thói quen sinh hoạt kịp thời cũng có thể cải thiện gan và khiến gan phát triển theo chiều hướng tốt.

Nguyên Anh (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Thực phẩm đặc biệt có khả năng "rửa gan" sạch bóng" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.