Tiết lộ về những quân nhân Ukraine vẫn ở lại trong "pháo đài" Azvostal

19/05/2022 00:47

() - Lãnh đạo vùng ly khai thân Nga ở Donetsk, Đông Ukraine Denis Pushilin đã tiết lộ về những quân nhân của Kiev vẫn đang ở lại trong nhà máy luyện kim Azovstal.

Tiết lộ về những quân nhân Ukraine vẫn ở lại trong pháo đài Azvostal - 1

Binh sĩ Ukraine bị thương được đưa ra khỏi nhà máy Azovstal ở Mariupol (Ảnh: Reuters).

Truyền thông vùng ly khai Donetsk ngày 18/5 cho biết, ông Denis Pushilin, người đứng đầu vùng ly khai Donetsk, nói rằng, các chỉ huy Ukraine bên trong nhà máy luyện kim Azovstal ở Mariupol hiện vẫn nằm trong số những người chưa ra đầu hàng.

Cả vùng ly khai Donetstk và Bộ Quốc phòng Nga đều tuyên bố, khoảng 960 quân nhân Ukraine đã ra đầu hàng từ Azovstal. Một số bị thương đã được đưa đi bệnh viện, trong khi hầu hết đã được đưa tới một trung tâm giam giữ ở Olenivka, tại vùng ly khai Donetsk.

"HIện tại, chưa có bất cứ một chỉ huy cấp cao nào (ra đầu hàng). Họ vẫn chưa rời (nhà máy Azovstal) vào lúc này", ông Pushilin nói.

Phía Ukraine vẫn chưa cập nhật thêm thông tin về số quân nhân đã rời khỏi nhà máy Azovstal, cũng như tình trạng của các cuộc đàm phán nhằm trao đổi tù nhân với Nga.

Ukraine hôm 16/5 tuyên bố, quân nhân của họ đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu ở Azovstal sau nhiều tuần cố thủ dưới các đường hầm trong khi lực lượng Nga và thân Nga vây chặt phía trên. Trong khi đó, Nga tuyên bố, các binh sĩ Ukraine đã ra đầu hàng.

Liên quan tới số phận của các binh sĩ Ukraine đã ra đầu hàng tại nhà máy Azovstal, ông Pushilin cho biết, với những binh sĩ là người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine, nếu họ buông vũ khí, thì họ sẽ bị đưa ra xét xử ở tòa án.

Nga và Ukraine xác nhận đã đạt được thỏa thuận về việc sơ tán binh sĩ, nhưng đến nay chi tiết thỏa thuận chưa được công bố như còn bao nhiêu binh sĩ bên trong nhà máy Azovstal hay liệu có bất cứ thỏa thuận nào về trao đổi tù binh hay không.

Giới chức Ukraine nói rằng, những binh sĩ này có thể sẽ là một phần trong các cuộc trao đổi tù binh với Nga. Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết, Kiev sẽ thu xếp một cuộc trao đổi tù binh sau khi tình hình của các thương binh ổn định.

Bạn đang đọc bài viết "Tiết lộ về những quân nhân Ukraine vẫn ở lại trong "pháo đài" Azvostal" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.