Mới đây, theo thông tin từ Cổng TTĐT TP.HCM, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện Dự án tuyến đường sắt Bến Thành- Cần Giờ.
Dự án nhằm xây dựng tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ, phù hợp với Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Việc triển khai dự án góp phần hiện thực hóa chiến lược phát triển hệ thống giao thông vận tải và đường sắt, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Về quy mô đầu tư: Xây đường đôi, khổ 1435mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 54,062 km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17tấn/trục. Công trình ga: 02 ga giai đoạn 1 bao gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ và 04 ga giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) bao gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh; 01 Depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ; 01 trung tâm OCC đặt tại xã Cần Giờ.
Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng (không bao gồm khoảng 12.784 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng do nguồn ngân sách nhà nước bảo đảm).
Thời hạn hoạt động của dự án: 70 (bảy mươi) năm kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền cấp Quyết định chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư.
Điểm đầu của dự án ở Công viên 23 tháng 9, phường Bến Thành; điểm cuối ở khu đất 39ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, TP.HCM.
Tổng nhu cầu phương tiện cần đầu tư cho toàn Dự án: Bố trí 06 đoàn tàu hoạt động đồng thời trên tuyến và 01 đoàn tàu dự phòng (tương ứng với 56 toa tàu). Thời gian khai thác: 6h00-23h00, tất cả các ngày trong tuần (tổng thời gian khai thác: 17 giờ/ngày). Thời gian giãn cách giữa các đoàn tàu: 20 phút/chuyến. Số đôi tàu: 3 đôi tàu/giờ/2 hướng. Khoảng thời gian từ 0h00 đến 6h00 được dành cho công tác bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng và phương tiện. Thời gian quay đầu tại ga cuối: 5 phút. Thời gian chạy tàu: 20,3 phút.
Dự án áp dụng công nghệ với tốc độ thiết kế 350km/h.
Tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng: Bắt đầu từ quý IV/2025 và theo kế hoạch bồi thường, giải phóng mặt bằng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Tiến độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành: 30 tháng kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, đảm bảo thời gian khai thác vận hành trong năm 2028 (không bao gồm 04 ga giai đoạn 2).
Trong quá trình thực hiện, Nhà đầu tư có trách nhiệm đảm bảo năng lực để thực hiện dự án theo tiến độ như đã cam kết.
Trường hợp dự án có thực hiện phân kỳ đầu tư hoặc phân chia dự án thành phần (không bao gồm 04 ga giai đoạn 2) thì không được vượt quá tiến độ tổng thể đã đăng ký và việc phân kỳ đầu tư phải đảm bảo theo quy định.

Ảnh minh họa.
UBND Thành phố giao các cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm về tính pháp lý triển khai Dự án; sự cần thiết đầu tư và quy mô đầu tư; các yếu tố đảm bảo tính khả thi và các yếu tố đảm bảo tính hiệu quả của Dự án theo quy định pháp luật hiện hành.
Các sở, ngành có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị để hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đảm bảo việc thực hiện Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed theo đúng quy định tại Quyết định này và quy định pháp luật hiện hành.
Hoàng Mai




