Tp.HCM xin ý kiến thí điểm tiêm vắc-xin Pfizer cho trẻ 12-17 tuổi

26/10/2021 16:30

Ngày 25/10, Sở Y tế Tp.HCM gửi văn bản khẩn đến Viện Pasteur Tp.HCM xin ý kiến tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Theo đó, Sở Y tế cho biết, đến nay Bộ Y tế chưa có hướng dẫn cụ thể loại vắc-xin, chưa có hướng dẫn khám sàng lọc trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Trong khi chờ Bộ Y tế hướng dẫn, Sở Y tế đề nghị Viện Pasteur Tp.HCM chấp thuận cho phép sử dụng vắc-xin của Pfizer để tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi và đề nghị Viện Pasteur Tp.HCM hướng dẫn, tập huấn chuyên môn.

Để đảm bảo căn cứ chuyên môn khi tổ chức tiêm vắc-xin cho nhóm trẻ từ 12 -17 tuổi theo đúng kế hoạch, Sở Y tế mong Viện trưởng Viện Pasteur sớm xem xét và có ý kiến để Tp.HCM có cơ sở thực hiện.

Sự kiện - Tp.HCM xin ý kiến thí điểm tiêm vắc-xin Pfizer cho trẻ 12-17 tuổi

Sở Y tế đề nghị Viện Pasteur Tp.HCM chấp thuận cho phép sử dụng vắc-xin của Pfizer để tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Theo lãnh đạo Tp.HCM, Thành phố này sẽ tổ chức tiêm thí điểm cho trẻ từ 12 -17 tuổi tại huyện Củ Chi và quận 1, sau đó mới tổ chức rộng ra các quận, huyện khác.

Trước đó, vào ngày 22/10, UBND Tp.HCM đã ban hành khẩn Kế hoạch tổ chức tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn.

Theo đó, Tp.HCM dự kiến tiêm cho 780.000 trẻ từ 12-17 tuổi sinh sống hoặc học tập trên địa bàn. Việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ sẽ thực hiện theo thứ tự lứa tuổi giảm dần, ưu tiên tiêm trước cho trẻ 16-17 tuổi và theo tiến độ cung ứng vắc-xin, tình hình dịch tại địa phương.

Cụ thể, đối với trẻ đi học sẽ tiêm tại trường học hoặc điểm tiêm được cơ sở giáo dục lựa chọn phù hợp, bảo đảm an toàn tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh.

Đối với trẻ không đi học sẽ tiêm tại điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động trên địa bàn do UBND Tp.Thủ Đức và các quận, huyện lựa chọn.

Đối với trẻ có bệnh nền sẽ tiêm tại các bệnh viện chuyên khoa nhi hoặc bệnh viện đa khoa có chuyên khoa nhi.

Đối với các trẻ đang điều trị nội trú tại các bệnh viện chuyên khoa nhi và bệnh viện đa khoa có chuyên khoa nhi sẽ lập danh sách trẻ từ 12-17 tuổi tại thời điểm tiêm chủng (kể cả trẻ có địa chỉ cư trú tại tỉnh, thành khác) để tiêm theo quy định hiện hành của Bộ Y tế.

Vắc-xin được dùng tiêm cho trẻ là loại vắc-xin đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi từ 12-17 tuổi.

Mũi 1 sẽ tiêm trong 5 ngày, thời gian bắt đầu ngay khi có hướng dẫn của Bộ Y tế và tiêm vét trong 2 ngày. Mũi 2 tiêm trong 7 ngày, sau khi đã đủ thời gian tiêm mũi 2.

Theo UBND Tp.HCM, tại mỗi điểm tiêm sẽ có tối thiểu 4 nhân sự để đón tiếp, hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt, cân đo trẻ (nếu cần thiết). Các nhân viên này cũng sẽ hỗ trợ nhập liệu thông tin người tiêm vào Hệ thống tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, hỗ trợ cấp giấy xác nhận đã tiêm vắc-xin cho trẻ vừa được tiêm.

Quy trình tiêm chủng cũng giống như tiêm với người lớn, khi các trẻ được bác sĩ khám sàng lọc và đảm nhận trách nhiệm xử lý tại chỗ phản ứng sau tiêm (nếu có). Mỗi bàn tiêm bố trí 1 điều dưỡng tiêm và một điều dưỡng theo dõi sau tiêm chủng.

Thực hiện sàng lọc cho trẻ đầy đủ trước khi tiêm chủng, kịp thời phát hiện những trường hợp chống chỉ định với vắc-xin hoặc thuộc trường hợp tạm hoãn tiêm. Cán bộ tại điểm tiêm thông báo cho trẻ tiêm chủng, người giám hộ về hiệu quả, liều lượng của loại vắc-xin phòng Covid-19 được tiêm chủng.

Thực hiện theo dõi người được tiêm chủng ít nhất 30 phút sau tiêm chủng và hướng dẫn gia đình hoặc đối tượng tiêm chủng tiếp tục theo dõi ít nhất 7 ngày sau tiêm.

Bạn đang đọc bài viết "Tp.HCM xin ý kiến thí điểm tiêm vắc-xin Pfizer cho trẻ 12-17 tuổi" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.