Trung Quốc giáng “đòn trừng phạt” mới vào Tencent

25/11/2021 16:30

Chính phủ Trung Quốc đã tạm ngừng việc cập nhật ứng dụng hiện có và ra mắt ứng dụng mới của Tencent nhằm phục vụ công tác “chỉ đạo hành chính chuyển tiếp”.

Theo truyền thông Trung Quốc, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) đã yêu cầu các cửa hàng và nền tảng ứng dụng ngừng cập nhật và cấp phép mới cho ứng dụng của Tencent - một đòn trừng phạt mới nhằm vào đại tập đoàn công nghệ sở hữu hàng trăm ứng dụng khác nhau, bao gồm WeChat với 1,2 tỷ người dùng.  

Tencent cho biết đang hợp tác với giới chức nhằm xem xét một số ứng dụng đang bị điều tra. 

Ở thời điểm hiện tại, Tencent có hơn 70 ứng dụng đang hoạt động, chưa kể hơn 100 game được Tencent Mobile Games phát hành, theo công ty theo dõi ứng dụng Qimai. Hiện không rõ lệnh tạm ngừng này sẽ kéo dài trong bao lâu.

Trong tuyên bố của mình, Tencent cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực để tăng cường các tính năng bảo vệ người dùng trong ứng dụng của mình, thường xuyên hợp tác với cơ quan có thẩm quyền và nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật. Các ứng dụng hiện có đang hoạt động bình thường và sẵn sàng được tải xuống”. 

Động thái này xảy ra trong lúc Bắc Kinh đang tiếp tục xoáy sâu vào các công ty công nghệ Trung Quốc. Luật An ninh mạng năm 2017, Luật An ninh Dữ liệu có hiệu lực từ tháng 9 và  Luật Bảo vệ Thông tin Cá nhân có hiệu lực từ ngày 1/11 vừa qua đều nằm trong chính sách tăng cường quản lý dữ liệu cá nhân và thông tin công nghiệp mà chính phủ Trung Quốc đang hướng tới. 

Trong vài tháng gần đây, Tencent đã gặp nhiều vấn đề về cập nhật ứng dụng. Vào tháng 7, công ty này phải tạm ngừng cho phép đăng ký tài khoản WeChat mới để cập nhật khung bảo mật của ứng dụng theo quy định của pháp luật. Lần tạm ngừng này kéo dài đến tháng 8. 

Trong tháng 9, Tencent chia tách hoàn toàn WeChat và phiên bản tại Trung Quốc là Weixin, yêu cầu người dùng phải chọn một trong hai ứng dụng nhằm tuân thủ quy định mới về dữ liệu. 

MIIT cũng thường xuyên nêu tên các ứng dụng vi phạm quy định hoặc xâm phạm quyền lợi người dùng. Ứng dụng của Tencent thường bị nêu tên cùng với các đối thủ khác đến từ Alibaba và ByteDance. Trong số 38 ứng dụng bị nêu tên ngày 3/11 do thu thập quá mức dữ liệu người dùng, có 3 ứng dụng từ Tencent bao gồm Tencent News, một ứng dụng karaoke và QQ Music. 

Tùng Phong (Theo SCMP)

 

Bạn đang đọc bài viết "Trung Quốc giáng “đòn trừng phạt” mới vào Tencent" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.