Trung Quốc nhiều khả năng sẽ không cấm NFT như đã cấm tiền mã hóa

20/01/2022 16:10

Chính phủ Trung Quốc sẽ thận trọng theo dõi thị trường NFT, nhưng nhiều khả năng sẽ không cấm hoàn toàn loại tài sản này như tiền mã hóa, theo các nhà phân tích.

Khi sự chú ý vào NFT trên toàn cầu bắt đầu gia tăng, chính quyền Bắc Kinh vẫn giữ thái độ mơ hồ đối với các sản phẩm tương tự trong nước. Tuy giới chức Trung Quốc có vẻ như đã triệu tập các công ty công nghệ vào tháng 10/2021 để cảnh báo họ không được “thổi phồng” sản phẩm NFT, Trung Quốc vẫn chưa cấm hẳn NFT trong nước. Theo các chuyên gia phân tích, chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực bảo đảm rằng NFT an toàn và nằm dưới tầm kiểm soát của mình. 

Ông Mã Hân, thư ký của Nhóm làm việc Chuyển đổi số thuộc Viện Kỹ sư Điện và Điện tử (IEEE) cho rằng: “Trung Quốc đang thận trọng với NFT. Chính phủ Trung Quốc sẽ không cho phép một thị trường NFT đầy rẫy lừa đảo giống như các loại tiền mã hóa giả trong thời kỳ đầu của blockchain.”

Để kiểm soát sự phát triển của NFT trong nước, Mạng lưới Dịch vụ Blockchain (BSN) - một dự án hạ tầng blockchain được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn - dự kiến sẽ ra mắt thêm hạ tầng vào cuối tháng này để hỗ trợ phát triển công nghệ. Hà Diệc Phàm, CEO của công ty Red Date Technology đóng vai trò hỗ trợ kỹ thuật cho BSN, nói rằng NFT “không có vấn đề pháp lý tại Trung Quốc” miễn là giữ khoảng cách với các loại tiền mã hóa như Bitcoin. 

Để giữ khoảng cách như vậy và tránh thái độ dò xét của chính phủ Trung Quốc như đối với tiền mã hóa, các công ty Trung Quốc đã sử dụng thuật ngữ “vật phẩm sưu tầm điện tử” - một từ “trung tính” hơn so với từ NFT. Về bản chất, các “vật phẩm” này giống NFT ở chỗ chúng chứng minh quyền sở hữu đối với một loại tài sản số nhất định. Tuy nhiên, không như các dự án NFT truyền thống sử dụng Ethereum, “vật phẩm sưu tầm điện tử” không liên kết với loại tiền mã hóa nào và việc giao dịch chúng bị giới hạn chặt chẽ. 

Dù vậy, các nhà đầu tư tại Trung Quốc vẫn đang đổ tiền vào nhiều dự án NFT. Alibaba, Tencent và thậm chí cả hãng thông tấn Tân Hoa Xã đều đã ra các bộ sưu tập NFT của riêng mình. 

Matteo Giovannini, một nhân viên quản lý tài chính cấp cao tại Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) cho rằng chính phủ Trung Quốc sẽ không nhanh chóng cấm NFT, mà sẽ chọn cách tiếp cận tạo ra môi trường khép kín và an toàn cho loại tài sản này nhằm có thêm thời gian xem xét nó.

Còn theo Wei-Tek Tsai, thành viên IEEE và giám đốc Phòng thí nghiệm Xã hội số và Blockchain tại Đại học Bắc Hàng, một ưu tiên trong chính sách quản lý của Trung Quốc sẽ là chặn các nhà đầu tư trong nước truy cập vào blockchain công khai của Ethereum thông qua NFT. 

Tùng Phong (theo SCMP)

Bạn đang đọc bài viết "Trung Quốc nhiều khả năng sẽ không cấm NFT như đã cấm tiền mã hóa" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.