Tủ sát khuẩn tự động đa năng

28/11/2021 12:15

(NLĐO) - “Tủ sát khuẩn tự động đa năng” là thiết bị hoạt động tự động đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh đã được kiểm nghiệm bởi các đơn vị thuộc Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Văn Hải và nhóm cộng sự ở Công ty Cổ phần dịch vụ khai thác dầu khí PTSC (TP HCM) đã thực hiện 1 giải pháp về "sát trùng khử khuẩn" để ứng phó với đại dịch Covid -19. Nhóm nghiên cứu của ông Hải đã thực hiện "Tủ sát khuẩn tự động đa năng" có kích thước 1,2m x 0,6m x 1,8m. Tủ có tính năng sát khuẩn tay, khử khuẩn tất cả vật dụng như hành lý xách tay, các vật dụng giấy tờ, tiền, điện thoại, đồ điện tử, thuốc, thực phẩm…

Theo ông Hải, giải pháp này có thể mở rộng ứng dụng để "sát trùng khử khuẩn" ở những nơi có số người tập trung cao như: sân bay, nhà ga, bến xe, bệnh viện, khu công nghiệp, siêu thị, trường học, trang trại ...

Tủ sát khuẩn tự động đa năng - Ảnh 1.

“Tủ sát khuẩn tự động đa năng” do ông Nguyễn Văn Hải và nhóm cộng sự ở Công ty Cổ phần dịch vụ khai thác dầu khí PTSC (TP HCM) nghiên cứu chế tạo. (Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp)

"Tủ sát khuẩn tự động đa năng" là thiết bị hoạt động tự động đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh đã được kiểm nghiệm bởi các đơn vị thuộc Bộ Y tế. Viện Pasteur TP HCM kiểm nghiệm độ an toàn bức xạ UV cho kết quả an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Trung tâm khoa học công nghệ Dược Sài Gòn (Trường Đại học Y dược TP HCM) kiểm nghiệm khả năng diệt khuẩn bằng tia UV của tủ với hiệu quả diệt khuẩn lên đến trên 99%.

Tủ còn được thiết kế có chức năng tuyên truyền trực quan bằng hình ảnh và âm thanh qua màn hình trình chiếu, có kết nối internet không dây (Wifi), loa để có thể truyền tải các thông tin tình hình dịch bệnh… đến người dùng.

Nhóm nghiên cứu của ông Trần Chí Thành ở Công ty TNHH MTV Sắc Mộc Tinh (TP HCM) cũng đã thực hiện thành công sản phẩm "kit chẩn đoán vi khuẩn đa kháng kháng sinh", bộ kit sẽ giúp sàng lọc sớm tình trạng kháng kháng sinh qua đó sẽ can thiệp sớm giúp giảm tỷ lệ tử vong ở người bệnh, điều này rất có ý nghĩa trong tình hình dịch Covid-19 diễn tiến phức tạp.

Theo nhóm nghiên cứu hiện nay để chẩn đoán và sàng lọc nhanh tình trạng kháng kháng sinh, các bệnh viện thường sử dụng sản phẩm nhập khẩu. Bộ "kit chẩn đoán vi khuẩn đa kháng kháng sinh" của Công ty Sắc Mộc Tinh nghiên cứu chế tạo có độ nhạy cao (97,4%), độ đặc hiệu 98,8%, giá thành chỉ bằng một nữa so với sản phẩm ngoại.

Nhóm nghiên cứu cho hay bộ kit này đã được nghiên cứu ứng dụng thử nghiệm tại một số bệnh viện như: Chợ Rẫy, Đại học Y Dược TP.HCM, Nhi Trung Ương, Phụ Sản Trung Ương, Đa khoa Đà Nẵng, Quân Đội Trung Ương 108…; hiện bột kit đã có giấy phép sử dụng, khi cung cấp sản phẩm công ty sẽ chuyển giao việc đào tạo quy trình kỹ thuật thực hiện miễn phí cho nơi sử dụng.

Hiện nay, Bệnh viện 199 (Bộ Công an, TP Đà Nẵng) đã được tập huấn kỹ thuật và chuẩn bị triển khai sử dụng bộ kit; đang liên lạc để hợp tác triển khai tại Bệnh viện quân Y 175 TP HCM.

Hai giải pháp này là một trong nhiều giải pháp đã tham gia chương trình "Tìm kiếm kết nối các giải pháp đổi mới sáng tạo ứng phó dịch Covid-19 tại TP HCM 2021" (HCMC Innovative Solution Covid 2021; gọi tắt là HIS-Covid 2021 ) do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức. Những giải pháp thiết thực hiệu quả sẽ được Sở KH&CN hỗ trợ hoàn thiện để chuyển giao ứng dụng cho cộng đồng tại TP. HCM và các tỉnh thành trên cả nước.

Ngoài ra, doanh nghiệp có giải pháp đổi mới sáng tạo, giải pháp công nghệ ứng dụng đạt hiệu quả cao sẽ được xem xét công nhận là doanh nghiệp khoa học và công nghệ và sẽ nhận nhiều chính sách ưu đãi từ TP. HCM.

Bạn đang đọc bài viết "Tủ sát khuẩn tự động đa năng" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.