Về mong muốn được lượng thứ của lãnh đạo trong cuộc chiến chưa có tiền lệ

28/09/2021 10:00

Sau lời nhận lỗi đầy cầu thị, người dân TPHCM và cả nước mong rằng, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi sẽ có những quyết sách để đảm bảo an sinh xã hội, từng bước khôi phục và phát triển.

Về mong muốn được lượng thứ của lãnh đạo trong cuộc chiến chưa có tiền lệ - 1

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM (Ảnh: Hữu Khoa).

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại TPHCM đã kéo dài 4 tháng. Hơn 100 ngày qua, chính quyền và người dân đã đồng hành trong cuộc chiến đầy cam go, một cuộc chiến đã để lại hậu quả nặng nề với thiệt hại không thể đong đếm được về con người, về kinh tế và các mặt đời sống xã hội.

Hơn 4 tháng quyết liệt chống dịch, tình hình tại TPHCM đang có nhiều kết quả tích cực. TP đang chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện để thực hiện kế hoạch phục hồi kinh tế trong thời gian tới. Thành quả trên đến từ sự hướng dẫn, chi viện về nhân lực, phương tiện… từ các cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành cùng sự đồng lòng, hợp tác của các tầng lớp nhân dân.

Tuy nhiên, người đứng đầu Thành phố thẳng thắn thừa nhận, trước tình huống rất khắc nghiệt của dịch Covid-19, thành phố chưa thể lường được hết hậu quả. Bởi vậy, có những lúc, công tác điều hành không tránh khỏi lúng túng, hạn chế, bất cập.

"Thay mặt chính quyền Thành phố, chúng tôi xin nhận thiếu sót và mong được sự lượng thứ của đồng bào. Chính quyền thành phố đã rút ra những bài học sâu sắc và sẽ tiếp tục dành hết sức lực, tâm trí để bảo vệ người dân, quyết tâm đạt mục tiêu kiểm soát dịch bệnh" - ông Phan Văn Mãi bày tỏ.

Tôi tin đây là lời nhận lỗi thật tâm của người đã có gần 2 tháng lăn lộn với công tác chống dịch với tư cách là Chủ tịch UBND Thành phố.

Tôi nhớ lời dạy bảo của vị tiền bối trong nghề, "Con người sống ở đời, có làm thì mới có sai. Chỉ khi không làm gì thì mới không phạm sai lầm". Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 là cuộc chiến chưa từng có tiền lệ và càng khó khăn hơn khi phải chiến đấu với một kẻ thù giấu mặt, biến hóa khôn lường. Tất nhiên, không thể có "công thức chung" để áp dụng về công tác chống dịch cho tất cả các địa phương. Và có lẽ, cũng chưa có bối cảnh nào mà năng lực, bản lĩnh và trách nhiệm của cả một tập thể, đặc biệt là người đứng đầu lại thể hiện rõ ràng như thế.  

Hơn 100 ngày chống dịch, đời sống kinh tế xã hội của gần 10 triệu người dân lâm vào khó khăn, kiệt quệ và nhiều mất mát về tinh thần. Họ cần có những chính sách hỗ trợ để tiếp tục đảm bảo an sinh, giúp người dân sớm ổn định và khôi phục, gây dựng lại cuộc sống.   

Hàng nghìn doanh nghiệp bị gián đoạn sản xuất, thiệt hại là vô cùng lớn. Cần thiết phải có những quyết sách để khôi phục lại xương sống của nền kinh tế và giải quyết bài toán việc làm, thu nhập cho người lao động.

Mong rằng trong thời gian tới, Chủ tịch TPHCM sẽ mang tinh thần chống dịch Covid-19 vào công cuộc khôi phục và phát triển kinh tế, có những quyết sách để đảm bảo an sinh xã hội, từng bước khôi phục và phát triển Thành phố, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái "bình thường mới".

Bởi niềm mong ước "sau những ngày tháng khó khăn, thành phố nhất định sẽ đón chào ngày mới khi những nụ cười nở trên môi mọi người" như lời ông nói không chỉ của riêng ông mà là mong ước của tất cả.

Hoàng Lam

Bạn đang đọc bài viết "Về mong muốn được lượng thứ của lãnh đạo trong cuộc chiến chưa có tiền lệ" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.