Về quê ăn Tết và nguyên tắc để “không mang virus về cho mẹ”

26/01/2022 08:10

Chuyên gia y tế cho rằng, để người dân về quê đón Tết an toàn cần thực hiện những nguyên tắc “bất di bất dịch”.

“Nửa muốn về nửa không”

Hiện nay, nhiều địa phương đã nới lỏng các quy định cách ly y tế, vì thế không ít người lao động ở các thành phố lớn trước đó không có ý định về quê thì nay lại đổi ý quyết “về nhà với bố mẹ”.

Tuy nhiên, chia sẻ với Người Đưa Tin, nhiều người dân vẫn bày tỏ lo ngại sợ về quê sẽ mang bệnh về nhà, nhưng ở lại thì sẽ thấy rất buồn vì nhà nhà đón Tết đông vui.

Anh Nguyễn Tú (quê Yên Bái) đang làm shipper tại Hà Nội bộc bạch: “Tôi cùng vợ và hai con xuống Hà Nội làm việc đã được một năm. Hơn một năm qua chúng tôi chưa được về nhà thăm bố mẹ. Trước đó, quy định về quê phải cách ly nên vợ chồng tôi quyết định không về, nhưng giờ đã nới lỏng hơn nên chúng tôi lại quyết định 27 Tết sẽ về nhà. Duy chỉ có một điều chúng tôi băn khoăn nửa muốn về nửa lại không muốn là vì về được ít ngày, tôi lại chạy xe hàng ngày nên sợ sẽ mang mầm bệnh về nhà”.

Sự kiện - Về quê ăn Tết và nguyên tắc để “không mang virus về cho mẹ”

Người lao động xa quê cũng lo ngại vì sợ mang virus về quê (Ảnh minh họa).

Vì còn nhiều băn khoăn, anh Tú cũng đã chia sẻ với vợ và gia đình ở quê, ở quê nhà bố mẹ anh cũng nhớ con nên động viên thu xếp về sớm hơn một chút để tự theo dõi sức khoẻ tại nhà.

“Biết bố mẹ nhớ và ngày Tết ai cũng muốn được sum vầy, sau những giây phút đắn đo, tôi cũng quyết định lên đường về sớm hơn, cũng không quên tets nhanh ở dưới Hà Nội để đảm bảo rằng sức khoẻ mình bình thường”, anh Tú nói thêm.

Cùng chung nỗi lo lắng, chị Phạm Hải (quê Nghệ An) cũng cho biết ban đầu gia đình chị quyết định không về vì muốn giữ an toàn cho người thân. Tuy nhiên, nhìn nhà nhà tất bật sắm Tết lòng chị lại muốn về quê.

“Sau rất nhiều đêm trằn trọc không biết có nên về quê hay không thì tôi và chồng đã bàn bạc, thống nhất 25 Tết này sẽ về quê để cùng cả bố mẹ ông bà đón giao thừa. Đi làm cả năm rồi, ai cũng muốn giây phút thiêng liêng nhất được ở bên người thân yêu. Tôi cũng sẽ tự test nhanh cho an tâm rồi mới trở về nhà, Tết này chắc là sẽ hạn chế gặp mọi người, nhưng được ở bên bố mẹ thì đó là cả mùa xuân”, chị Hải bộc bạch.

“Đừng mang virus về cho mẹ”

Trao đổi thêm với Người Đưa Tin về việc để người dân về quê đón Tết an toàn, TS.BS Hoàng Thanh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và tái tạo, Viện Bỏng Quốc gia- người đã có kinh nghiệm trong việc quản lý trạm y tế lưu động đợt dịch Covid-19 thứ 4 tại Tp. HCM, hiện đang hỗ trợ online chăm sóc điều trị F0 tại nhà cho biết, hiện nay dịch bệnh càng bùng phát thì chúng ta càng cần phải thực hiện nghiêm các nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh.

“5K là nguyên tắc phòng, chống dịch rất quan trọng, bởi trước khi về quê mọi người cũng chưa biết mình có mắc hay không. Theo tôi, trước khi về quê nên test trước và trong vòng 5-7 ngày cuối cùng trước khi về quê thì nên hạn chế tiếp xúc tối đa với mọi người. Khi test được hai lần trước khi về thì sẽ yên tâm “mang tiền về cho bố mẹ chứ không mang Covid-19 về cho bố mẹ””, BS. Tuấn nhấn mạnh nguyên tắc phòng chống dịch đối với người về quê ăn Tết.

Sự kiện - Về quê ăn Tết và nguyên tắc để “không mang virus về cho mẹ” (Hình 2).

BS. Tuấn cho biết người dân về quê đón Tết cần phải thực hiện nghiêm các nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, trước nhiều băn khoăn rằng hiện nay nới lỏng cách ly, đặc biệt dịp Tết không tránh khỏi tụ tập, ăn uống. Vậy, người dân đi làm ăn xa về quê làm sao để đảm bảo an toàn cho người dân? BS. Tuấn đưa lời khuyên: “Người dân về quê nên giữ gìn, nếu bản thân chưa an toàn thì tuyệt đối không nên ra cộng đồng, tiếp xúc, giao lưu mà cần phải có thời gian theo dõi sức khoẻ tại nhà. Nếu muốn về mà có thể giao lưu thì cần tự cách ly trước khi trở về địa phương, hai lần tets nhanh âm tính thì gần như là không có nguy cơ, làm được điều này thì sẽ không lo mang Covid về”.

Ngoài ra, Tết là dịp để ăn uống, đặc biệt là rượu bia, tuy nhiên BS. Tuấn cho rằng đối với những F0 đã khỏi bệnh vẫn cần theo dõi sức khoẻ, bởi biến chứng hậu Covid vẫn còn, nên hạn chế sử dụng rượu bia.

Trước đó, ngày 22/1, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Bộ Y tế cũng hướng dẫn người dân về quê nhân dịp Tết Nguyên đán thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gồm thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế; nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm SARS-COV-2 và xử trí theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết "Về quê ăn Tết và nguyên tắc để “không mang virus về cho mẹ”" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.