Vì sao Đan Mạch cấm Google tại trường học?

26/09/2022 20:30

Thành phố Helsingør là nơi tiên phong ở Đan Mạch trong việc cấm các dịch vụ Google tại trường học. Tất cả bắt nguồn từ phụ huynh của một cậu bé 8 tuổi.

Theo Zing, vào tháng 8, Datatilsynet, Ủy ban bảo vệ an toàn dữ liệu của Đan Mạch đã ra yêu cầu cấm Chromebook và dịch vụ Google Workspace tại trường học. Trước đó, một ngôi trường tại thành phố Helsingør, Đan Mạch cấm học sinh sử dụng dịch vụ Google, gây ra không ít xôn xao cho người dân và học sinh ở đây.

Nguyên nhân của lệnh cấm này bắt nguồn từ một vụ lộ thông tin của học sinh xảy ra vào tháng 8/2019, khi phụ huynh của một bé trai 8 tuổi không đồng ý với việc em được trường tạo tài khoản Google. Những tranh cãi về bảo vệ dữ liệu, đặc biệt và với trẻ nhỏ nổ ra, dẫn tới kết quả cuối cùng là Google không được xuất hiện tại trường học.

Trước đó, các sản phẩm liên quan đến việc dạy và học của Google như laptop Chromebook hay các phần mềm văn phòng thành phần quen thuộc trong hệ thống giáo dục của Đan Mạch.

Theo Wired, gần một nửa trường học tại nước này đều sử dụng Google và nhiều học sinh ở Helsingør đã được bố mẹ mua Chromebook từ năm 6 tuổi.

Theo Wired, lệnh cấm Google của thành phố Helsingør đã làm dấy lên không ít quan ngại liên quan đến việc dữ liệu người dùng rơi vào tay các ông lớn công nghệ, đặc biệt là khi những thông tin này sẽ bị các công ty nước ngoài như Google thu thập và lợi dụng cho nhiều mục đích. Trước đó, Meta, công ty mẹ của Facebook, cũng nhiều lần vướng bê bối rò rỉ thông tin.

VTV cho biết kể từ khi ra đời cách đây 20 năm, công cụ tìm kiếm của Google đã giúp mọi người tiếp cận nguồn tri thức vô tận của nhân loại. Tuy nhiên, Google ngày nay không chỉ dừng lại ở một công cụ tìm kiếm mà đã trở thành một đế chế trong lĩnh vực công nghệ với hàng loại ứng dụng phổ biến.

Đào Vũ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao Đan Mạch cấm Google tại trường học?" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.